Tàu NASA cách 24 tỷ km truyền dữ liệu sau 6 tháng trục trặc

Tàu Voyager 1 của NASA trở lại vận hành bình thường sau khi trục trặc nghiêm trọng vào tháng 11 năm ngoái khiến tàu không thể truyền dữ liệu suốt nhiều tháng.

Tàu Voyager 1 là vật thể nhân tạo bay xa nhất, hiện nay đang khám phá không gian liên sao. Hai thiết bị trên tàu Voyager 1 đã hoạt động trở lại và gửi dữ liệu khoa học có thể sử dụng được, theo Forbes. "Đội phụ trách thiết bị khoa học của nhiệm vụ đang xác định các bước để hiệu chỉnh hai thiết bị còn lại trong vài tuần tới. Thành tựu này đánh dấu bước tiến quan trọng hướng tới khôi phục tàu vũ trụ về trạng thái thông thường", NASA chia sẻ trong thông báo hôm 22/5.

Tàu NASA cách 24 tỷ km truyền dữ liệu sau 6 tháng trục trặc
Tàu Voyager 1 tái hoạt động bình thường sau 6 tháng trục trặc. (Ảnh: NASA).

Voyager 1 đang ở địa hạt chưa từng có cả về mặt vị trí và độ tuổi. Tàu thăm dò của NASA đang ở cách Trái đất hơn 24 tỷ km. Tín hiệu từ Trái đất cần hơn 22,5 giờ để truyền tới Voyager 1 và mất thêm 22,5 giờ nữa để nhận phản hồi từ tàu. Điều đó có nghĩa quá trình sửa lỗi rất chậm. Voyager 1 và tàu vũ trụ song sinh là Voyager 2 phóng vào năm 1977, vì vậy nhân viên NASA phải làm việc với hệ thống, công nghệ và tài liệu hàng chục năm tuổi. Voyager 1 trở thành vật thể nhân tạo đầu tiên rời khỏi Hệ Mặt trời năm 2012 khi tiến vào không gian liên sao. Voyager 2 cũng trải qua bước tiến tương tự vào năm 2018.

Hệ thống sóng plasma và thiết bị từ kế của Voyager 1 đang gửi về dữ liệu có thể đọc được. Nhóm phụ trách vẫn đang làm việc để sửa hệ thống tia vũ trụ và thiết bị hạt tích điện năng lượng thấp.

Quá trình đưa Voyager 1 trở lại hoạt động khoa học đòi hỏi sự kiên trì và sáng tạo. Tàu thăm dò bắt đầu gửi dữ liệu vô nghĩa vào cuối tháng 11/2023 và nhân viên NASA mất nhiều thời gian truy tìm nguồn trục trặc. Cuối cùng, họ xác định vấn đề bắt nguồn từ một phần bộ nhớ bị lỗi ở hệ thống phụ dữ liệu bay, một trong ba máy tính trên tàu vũ trụ. Hệ thống này được thiết kế để đóng gói dữ liệu từ thiết bị khoa học cũng như dữ liệu kỹ thuật về tình trạng của tàu trước khi truyền thông tin về Trái đất.

Sau khi tìm ra nguồn trục trặc, đội phụ trách bắt tay vào chỉnh lại mã của Voyager 1. Cuối tháng 4, tàu thăm dò gửi tín hiệu cập nhật tình trạng của tàu. Nỗ lực khắc phục lỗi của NASA sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về không gian liên sao.

Bộ đôi tàu vũ trụ sẽ không tồn tại mãi mãi, nhưng NASA hy vọng có thể duy trì ít nhất một thiết bị hoạt động trên cả tàu Voyager 1 và Voyager 2 cho tới năm 2025. Ngay cả khi thiết bị khoa học ngừng hoạt động, hai tàu sẽ vẫn duy trì liên lạc với Trái đất trong nhiều năm tới.

Phát hiện 16 siêu lỗ đen cổ đại đang bắn phá vũ trụ

Một nhóm các nhà thiên văn học đã tìm hiểu xem những chùm tia cực mạnh từ các lỗ đen 10 tỉ năm tuổi này đã và đang hướng tới đâu.

Đăng ngày: 27/05/2024
Phát hiện 3 ngôi sao già cỗi nhất vũ trụ đang

Phát hiện 3 ngôi sao già cỗi nhất vũ trụ đang "xâm nhập" Dải Ngân hà

Các nhà thiên văn học phát hiện 3 ngôi sao cổ đại từng thuộc về những thiên hà đầu tiên của vũ trụ đang " lẩn trốn" ở rìa Dải Ngân hà,

Đăng ngày: 27/05/2024
Tìm ra “đường cao tốc

Tìm ra “đường cao tốc" lao thẳng vào vết rách không - thời gian

Cấu trúc giả thuyết được nhà bác học Einstein đề cập năm 1915 đã được xác thực bên một vết rách không - thời gian cách chúng ta 10.000 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 26/05/2024
Heliosphere: Người bảo vệ vô hình của Hệ Mặt trời!

Ẩn mình sau ánh sáng rực rỡ của Mặt trời, Hệ Mặt trời của chúng ta được bao bọc bởi một lá chắn vô hình nhưng mạnh mẽ được gọi là Heliosphere (thái dương quyển, nhật quyển).

Đăng ngày: 26/05/2024
Lần đầu tiên các nhà thiên văn học đo được tốc độ quay của lỗ đen

Các nhà thiên văn học đã lần đầu tiên xác định được tốc độ quay của một lỗ đen.

Đăng ngày: 25/05/2024
Nghiên cứu mới hồi sinh tiềm năng cho động cơ warp, giúp du hành vũ trụ nhanh hơn vận tốc ánh sáng

Báo cáo học chỉ ra một phiên bản mới của động cơ warp, không sử dụng những vật chất mà khoa học chưa thể " chỉ mặt đặt tên".

Đăng ngày: 24/05/2024
Bầu trời Trái đất sắp xuất hiện vật thể mới sáng như sao Mai

Vật thể Tsuchinshan–ATLAS từng gây bối rối cho các nhà thiên văn đang trên đường tiến gần Trái đất.

Đăng ngày: 24/05/2024