Tàu NASA phát hiện "bong bóng nhăn nheo" đang bọc lấy chúng ta

Dữ liệu kỳ lạ từ một tàu vũ trụ của NASA cho thấy cấu trúc gợn sóng, nhăn nheo ma quái của "bong bóng" vũ trụ đang bủa vây Hệ Mặt trời.

Theo Science Alert, cả 2 tàu thăm dò Voyager của NASA, hiện đã bay ra khỏi tầm vùng Mặt trời kiểm soát, vừa cung cấp những dữ liệu kỳ lạ về nơi tiếp giáp giữa thế giới dung dưỡng Trái đất và cái gọi là "không gian giữa các vì sao".

Chúng đã hé lộ cho người Trái đất thấy rằng vây bọc lấy chúng ta là một cấu trúc dạng bong bóng vô hình, khổng lồ, khó lý giải, mà cái gọi là "nhật quyển" được gói gọn bên trong.

Tàu NASA phát hiện bong bóng nhăn nheo đang bọc lấy chúng ta
Vùng hỗn loạn với sự đối đầu liên tục giữa gió Mặt trời và gió giữa các vì sao mang năng lượng cao - (Ảnh đồ họa từ NASA)

Thế nhưng, một tàu vũ trụ khác gọi là IBEX của NASA, chỉ quay quanh Trái đất nhưng sở hữu khả năng đo đạc xuyên không gian, vừa cho chúng ta thấy cái nhìn đầu tiên về bề mặt chiếc bong bóng bí ẩn.

IBEX đo các nguyên tử trung hòa được cung cấp năng lượng khi gió Mặt trời va chạm giữa gió giữa các vì sao ở vùng ranh giới Hệ Mặt trời. Một số nguyên tử bị phóng xa hơn vào không gian trong khi một số khác bị ném ngược trở lại Trái đất.

Số nguyên tử bị ném ngược đó đã cho thấy cái nhìn về chiếc bong bóng kỳ lạ - vốn là lằn ranh vĩnh cửu nơi các cơn gió Mặt trời và gió giữa các vì sao đối đầu: Bề mặt chiếc bong bóng khổng lồ gợn sóng phức tạp, nhăn nheo lạ thường, được thể hiện trong một mô hình 3D tạo nên bởi nhóm khoa học gia dẫn đầu bởi nhà vật lý thiên văn Eric Zinstein từ Đại học Princeton - Mỹ.

Tàu NASA phát hiện bong bóng nhăn nheo đang bọc lấy chúng ta
Những mảnh bề mặt lồi lõm, nhăn nheo, gợn sóng kỳ lạ của chiếc bong bóng bao vây nhật quyển - (Ảnh: NASA)

Những "nếp nhăn" đó thực ra mang quy mô hàng chục đơn vị thiên văn. Một đơn vị thiên văn (AU) chính là khoảng cách từ Mặt trời đến Trái đất.

Nhóm nghiên cứu cũng mô hình hóa các dữ liệu để mô phỏng cách gió áp suất cao từ không gian giữa các vì sao tác động lên nhật quyển. Đó đều là những tác động dữ dội, nhưng rất may, vì quá xa vời nên hầu như không ảnh hưởng chút gì đến chúng ta.

Hy hữu khoảnh khắc voi rừng chặn xe ô tô để… gãi ngứa

Một con voi Ấn Độ đã chặn chiếc xe ô tô đang di chuyển ở gần đó và biến chiếc xe này thành công cụ để gãi ngứa.

Đăng ngày: 12/10/2022
Linh dương impala vùng vẫy giành giật sự sống trong

Linh dương impala vùng vẫy giành giật sự sống trong "nanh" sư tử

Cũng giống như một xã hội thu nhỏ, thế giới hoang dã có trật tự của nó và được thiết lập bởi những kẻ đi săn mạnh mẽ.

Đăng ngày: 12/10/2022
Bắt sống con trăn gấm dài hơn 4m đang quấn chặt một con khỉ tại bán đảo Sơn Trà

Con trăn gấm dài hơn 4m vừa được tìm thấy khi vô tình đi kiếm ăn sát khu vực bán đảo Sơn Trà (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Top 4 “bậc thầy thao túng” trong thế giới các loài

Trong thế giới của chúng ta cũng có nhiều loài có khả năng thao túng loài khác để phục vụ cho mục đích của chúng. Hãy cùng tìm hiểu xem đó là những loài nào nhé!

Vì sao chú rùa 2 đầu lại có tới 2

Vì sao chú rùa 2 đầu lại có tới 2 "nhân cách"?

Đây là câu chuyện mới về một chú rùa 2 đầu hiện đang sống ở Thụy Sĩ.

Đăng ngày: 11/10/2022
Đại bàng Martial sải cánh khuất phục lợn rừng

Đại bàng Martial là loài đại bàng lớn nhất châu Phi. Ở trên cùng của chuỗi thức ăn, nếu trong tình trạng khỏe mạnh, đại bàng Martial không có kẻ thù tự nhiên.

Đăng ngày: 11/10/2022
Sư tử đang đi săn phải vội vã bỏ chạy khi gặp con vật này

Không phải cuộc đi săn nào của sư tử cũng thành công, đặc biệt là khi chúng đụng độ những loài vật có vũ khí tự vệ hiệu quả.

Đăng ngày: 10/10/2022