Tàu Soyuz MS-22 trở về Trái đất an toàn dù bị rò rỉ nghiêm trọng

Con tàu Soyuz MS-22 gặp sự cố rò rỉ chất làm mát đã được đưa về Trái đất an toàn sau hành trình 6 tháng ngoài không gian.

Sau 6 tháng thực hiện sứ mệnh, tàu Soyuz MS-22 của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) đã quay trở về Trái đất an toàn lúc 18:46 ngày 28/3 (theo giờ Việt Nam) tại một thảo nguyên gần thành phố Dzhezkazgan, Kazakhstan.

Tàu Soyuz MS-22 trở về Trái đất an toàn dù bị rò rỉ nghiêm trọng
Tàu Soyuz MS-22 bung dù, hạ cánh xuống một thảo nguyên gần Dzhezkazgan, Kazakhstan. (Ảnh: Roscosmos).

Tại thời điểm hạ cánh, tàu Soyuz MS-22 không có phi hành đoàn, cũng gần như không có chất làm mát - một xúc tác quan trọng để hỗ trợ bảo vệ sự sống, cũng như máy móc trên tàu hoạt động trơn tru.

Bên trong khoang chứa của tàu có khoảng 218kg hàng hóa, gồm kết quả thí nghiệm khoa học và thiết bị trên trạm ISS để phân tích hoặc tái sử dụng.

"Quá trình tàu Soyuz MS-22 rời quỹ đạo và hạ cánh xuống Trái đất diễn ra suôn sẻ", các quan chức của Roscosmos cho biết trong một bài đăng trên Telegram.

Người phát ngôn của NASA, ông Rob Navias, cho biết tàu Soyuz MS-22 rời quỹ đạo chỉ 55 phút sau khi tháo dỡ, sớm hơn nhiều so với khoảng thời gian quy chuẩn là 2,5 giờ. Điều này nằm trong phạm vi cho phép, do tàu không mang theo phi hành đoàn.

Tàu Soyuz MS-22 trở về Trái đất an toàn dù bị rò rỉ nghiêm trọng
Một hình ảnh được chia sẻ bởi cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho thấy vị trí rò rỉ chất làm mát. (Ảnh: Roscosmos).

Tháng 9/2022, Roscosmos đã phóng tàu vũ trụ Soyuz MS-22 để đưa 3 nhà du hành vũ trụ Sergey Prokopyev, Dmitri Petelin (Nga) và Frank Rubio (Mỹ) lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS trong một sứ mệnh kéo dài 6 tháng.

Thế nhưng vào tháng 12, khi mới thực hiện được nửa chặng đường, tàu Soyuz gặp sự cố rò rỉ không xác định, khiến chất làm mát trên tàu bị thoát ra ngoài không gian.

Các nhận định ban đầu cho rằng có thể tàu đã va chạm với một số thiên thạch nhỏ. Do sự cố này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn khi tàu quay trở lại Trái đất, nên Soyuz MS-22 chắc chắn sẽ không chở theo phi hành đoàn trong hành trình quay trở về.

Tàu Soyuz MS-22 trở về Trái đất an toàn dù bị rò rỉ nghiêm trọng
Tàu Soyuz MS-22 khi vừa rời khỏi Trạm ISS ngày 28/3. (Ảnh: NASA).

Trước sự cố không mong muốn này, Nga lập tức lên kế hoạch điều tra nguyên nhân và tìm cách khắc phục sự cố. Ngày 23/2, Roscosmos phóng khoang phi hành đoàn Soyuz MS-23 cập bến ISS để làm phương tiện thay thế cho con tàu bị rò rỉ.

Những phi hành gia góp mặt trong sứ mệnh nhiều khả năng sẽ quay trở lại Trái đất vào cuối năm nay trên con tàu mới, sau khi dành trọn 1 năm để làm việc trong không gian.

Trong khi đó, tàu Soyuz MS-22 được đưa về Trái đất sớm hơn để thực hiện những thí nghiệm khoa học chuyên sâu, nhằm tìm hiểu rõ về nguyên nhân gây ra rò rỉ, cũng như đưa ra hướng khắc phục cho những tình huống tương tự trong tương lai.

Kính viễn vọng James Webb đo nhiệt độ hành tinh giống Trái đất

Dữ liệu mới từ kính viễn vọng James Webb cho thấy " hành tinh anh em" của Trái đất có nhiệt độ vào ban ngày khoảng 230°C.

Đăng ngày: 29/03/2023

"Họng súng vũ trụ" gấp 20 lần Trái đất xuất hiện, 31/3 địa cầu đón "bão'' lớn

Một vết đen Mặt trời - dạng " họng súng vũ trụ" có thể bắn phá các hành tinh và gây bão địa từ - đang hướng về phía Trái đất và giải phóng luồng năng lượng tốc độ lên tới 1,8 triệu dặm giờ.

Đăng ngày: 29/03/2023
Dịch vụ Internet trên trời của Elon Musk gặp đối thủ lớn

Giám đốc điều hành OneWeb cho biết công ty đã đưa thành công tổng số 616 vệ tinh lên quỹ đạo nhằm phủ sóng Internet toàn cầu trong năm nay.

Phát hiện "khách ngoài hành tinh" đầu tiên đến Trái đất: 3,48 tỉ năm tuổi

Những mảnh vỡ bí ẩn không thuộc về bất cứ thứ gì tên Trái Đất đã được khai quật từ hệ tầng Dessert thuộc nền cổ Pilbara Craton lừng danh ở Tây Úc.

Mỹ - Anh tiết lộ “thợ săn” sinh vật ngoài hành tinh mới

Một bộ não nhân tạo với khả năng sàng lọc các dấu hiệu về sinh vật ngoài hành tinh ưu việt hơn con người và mọi thiết bị hỗ trợ ngày nay vừa được tiết lộ bởi Viện SETI.

Đăng ngày: 28/03/2023
Mất bao nhiêu năm để khám phá vũ trụ khi di chuyển với tốc độ ánh sáng?

Tốc độ ánh sáng tương đương 299.792.458 m/s được xem là giới hạn tốc độ tối đa được tiết lộ bởi thuyết tương đối của Einstein.

Đăng ngày: 28/03/2023
Cầu lửa tàng hình va chạm, bầu trời Mỹ đổi màu hồng, NASA cũng

Cầu lửa tàng hình va chạm, bầu trời Mỹ đổi màu hồng, NASA cũng "bó tay"

Theo Live Science, hiện tượng đã khiến bầu trời đêm từ nước Mỹ từ các bang ở miền Bắc cho đến tận phía Nam Alabama và Bắc California đổi màu hồng cẩm kỳ lạ vào rạng sáng 24-3.

Đăng ngày: 27/03/2023