Tàu thăm dò Trung Quốc lần đầu chụp ảnh Mặt trời

Đài quan sát Mặt trời mới phóng gần đây của Trung Quốc gửi về ảnh chụp đầu tiên ghi hình vết lóa cấp M phun trào trên ngôi sao này.

Tàu thăm dò Trung Quốc lần đầu chụp ảnh Mặt trời
Vết lóa với độ mạnh trung bình trong ảnh chụp bằng thiết bị HXI trên tàu thăm dò ASO-S. (Ảnh: PMO/CAS)

Bức ảnh Mặt trời được chụp bởi thiết bị Hard X-ray Imager (HXI) trên Đài quan sát Mặt trời tiên tiến trong không gian (ASO-S). Đài quan sát Purple Mountain thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) là đơn vị chia sẻ bức ảnh. HXI chụp vụ phun trào lóa Mặt trời cấp trung bình hôm 11/10, chỉ vài tuần sau khi ASO-S phóng. Sự kiện dẫn tới một đợt bùng phát bức xạ điện từ khổng lồ từ khí quyển Mặt trời. Loại lóa Mặt trời lớn này có thể ảnh hưởng tới tầng điện ly và liên lạc vô tuyến trên Trái Đất.

Trung Quốc phóng ASO-S, vệ tinh được thiết kế đặc biệt để tiến hành thăm dò toàn diện Mặt trời, lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Trường Chinh 2D hôm 9/10 từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở tỉnh Cam Túc phía tây bắc Trung Quốc. ASO-S sẽ tiến hành quan sát Mặt trời liên tục trong ít nhất 4 năm. Mục tiêu chính của tàu bao gồm sự hình thành từ trường, vết lóa và cơn phun trào cực quang, theo người chỉ đạo dự án Gan Weiqun, nghiên cứu sinh ở Đài quan sát Purple.

Các nhà khoa học Trung Quốc sẽ sử dụng vệ tinh để hỗ trợ dự đoán thời tiết vũ trụ có thể ảnh hưởng tới hoạt động công nghệ cao như bay vào vũ trụ, liên lạc và định vị. Để đạt những mục tiêu đó, tàu thăm dò trang bị kính viễn vọng Lyman-alpha (LST), máy chụp Hard X-ray Imager (HXI) và máy đo từ Full-disk solar vector MagnetoGraph (FMG).

Đây là dự án đầu tiên trên thế giới quan sát từ trường, lóa Mặt trời và những vụ nổ mạnh. ASO-S hoạt động ở quỹ đạo cách bề mặt Trái Đất 720 km, do đó có thể tiến hành quan sát Mặt trời trực tiếp cả ngày với độ trễ liên lạc tương đối ngắn.

Đào vàng

Đào vàng "khủng", sốc 2 lần khi phát hiện báu vật ngoài hành tinh quý hơn vàng ngàn lần

Một báu vật kỳ dị đã khiến người đàn ông Úc bất lực khi dùng cưa đá, máy khoan, búa tạ, axit... vẫn không thể phá vỡ, quyết định đem đến các nhà khoa học để rồi hoàn toàn bị sốc.

Đăng ngày: 28/11/2022
Phát hiện hành tinh

Phát hiện hành tinh "địa ngục" bị magma nóng chảy bao phủ

Các nhà nghiên cứu sử dụng tàu vũ trụ TESS của NASA phát hiện một siêu Trái đất bị bao phủ bởi magma nóng hơn nghìn độ và chỉ mất nửa ngày để quay quanh sao chủ.

Đăng ngày: 26/11/2022
NASA bất ngờ mất liên lạc 47 phút với tàu Orion: Nguyên nhân là do đâu?

NASA mới đây bất ngờ mất liên lạc với tàu Orion trong nhiệm vụ tỷ đô Artemis 1 và vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Ảnh sốc từ NASA/ESA:

Ảnh sốc từ NASA/ESA: "Cửa sổ" vượt thời gian 2 tỉ năm cho chúng ta?

Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA/ESA vừa chụp được một vòng ánh sáng khổng lồ là 2 thiên hà va chạm.

Trạm vũ trụ Trung Quốc sẽ thử truyền điện mặt trời về Trái đất

Trạm Thiên Cung sẽ tham gia dự án thu thập năng lượng mặt trời trong không gian và truyền về Trái Đất dưới dạng chùm vi sóng năng lượng cao.

Đăng ngày: 26/11/2022
Đài quan sát không gian mới giải đáp bí ẩn về hố đen khổng lồ

Ngày 23-11, các nhà nghiên cứu đã giải đáp bí ẩn về những hố đen khổng lồ, ngấu nghiến vật chất xung quanh và giải phóng các tia hạt năng lượng khổng lồ và sáng chói vào không gian.

Cận cảnh bề mặt

Cận cảnh bề mặt "lồi lõm" của Mặt trăng được chụp bởi tàu vũ trụ Orion

Những hình ảnh ngoạn mục của Mặt trăng hiện lên khi được chụp bởi tàu vũ trụ ở khoảng cách 130km.

Đăng ngày: 25/11/2022