Tàu vũ trụ 40 năm tuổi nhận được tín hiệu lạ

Voyager ghi nhận chùm tia electron lạ phát ra từ khu vực xung quanh Mặt trời.

Theo Independent, đây là lần đầu tiên hiện tượng vật lý độc đáo này được phát hiện bởi một tàu vũ trụ, tạo ra đột phá mới trong hiểu biết của chúng ta về môi trường giữa các vì sao.

Hai tàu vũ trụ Voyager được phóng bởi NASA hơn 40 năm trước, với mục đích bay đến những vùng xa xôi của hệ Mặt trời. Giờ đây, chúng đã tiến xa hơn, vươn tới không gian giữa các vì sao, cung cấp cho con người cái nhìn đầu tiên về khoảng trống bí ẩn này.

Tàu vũ trụ 40 năm tuổi nhận được tín hiệu lạ
Dù sử dụng công nghệ từ cách đây hơn 40 năm, tàu thăm dò Voyager vẫn cung cấp những thông tin khoa học quý giá. (Ảnh: Independent).

Sử dụng dữ liệu lấy từ Voyager 1 và 2, các nhà khoa học phát hiện vụ nổ electron chưa từng được ghi nhận trước đây. Hiện tượng này xảy ra dọc theo đường sức từ trong môi trường giữa các vì sao, electron được gia tốc bởi sóng xung kích, di chuyển với tốc độ gần bằng tốc độ ánh sáng.

Bản thân sóng xung kích sinh ra từ các vụ phun trào khí nóng và năng lượng trên vành nhật hoa với tốc độ khoảng 1,6 triệu km/giờ. Vị trí vụ nổ electron cách chúng ta đến hơn 23 tỷ km, tàu Voyager phải mất một năm mới có thể ghi nhận.

“Chúng tôi xác định được vụ nổ thông qua tia vũ trụ. Chúng là các electron bị phản xạ và tăng tốc khi sóng xung kích tiếp xúc với đường sức từ giữa các vì sao”, Giáo sư vật lý thiên văn Don Gurnett của Đại học Iowa, tác giả nghiên cứu, cho biết. “Đây là một cơ chế mới”, ông nói thêm.

Các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện mới có thể tăng hiểu biết của con người về bức xạ vũ trụ và sóng xung kích, giúp bảo vệ phi hành gia khỏi bị nhiễm phóng xạ khi thực hiện những sứ mệnh không gian xa xôi hơn, chẳng hạn như Mặt Trăng hoặc sao Hỏa.

Các nhà khoa học cũng ngạc nhiên khi Voyager ghi nhận được hiện tượng này và gửi tín hiệu về Trái đất. Cả hai tàu thăm dò đều sử dụng phần cứng lạc hậu, xung nhịp CPU chỉ ở mức 250 KHz so vài GHz hiện nay. Quá trình liên lạc phải mất khoảng 1,5 ngày.

Điều này minh chứng cho khả năng tồn tại tuyệt vời của công nghệ. Dự kiến các thiết bị khoa học cuối cùng trên mỗi tàu Voyager sẽ ngừng hoạt động vào năm 2025.

Kết quả nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí khoa học The Astronomical Journal, số 1, Vol 161, công bố ngày 3/12/2020.

Tàu vũ trụ Nhật Bản đem mẫu vật tiểu hành tinh về Trái đất

Khoang tàu nhỏ chứa những mảnh nguyên thủy của tiểu hành tinh Ryugu tiếp đất vào chiều ngày 5/12 ở vùng hẻo của Australia.

Đăng ngày: 07/12/2020
Thiên thạch hiếm thấy phát nổ trên bầu trời New York

Một thiên thạch đã lao vút qua bầu trời New York, Mỹ gây ra vụ nổ lớn kèm theo các tia lửa chớp sáng trên hồ Ontario ở Canada.

Đăng ngày: 04/12/2020
Kính viễn vọng Úc lập bản đồ 3 triệu thiên hà, hi vọng vén màn bí ẩn vũ trụ

Các nhà khoa học Úc sử dụng một kính thiên văn ở phía tây Úc hẻo lánh để lập bản đồ 3 triệu thiên hà trong vũ trụ chỉ trong 300 giờ, kỳ vọng vén màn những bí ẩn của vũ trụ.

Đăng ngày: 03/12/2020
Tàu vũ trụ Hằng Nga 5 hạ cánh thành công xuống Mặt trăng

Theo Tân Hoa xã, tàu thăm dò Hằng Nga 5 (Chang’e-5) của Trung Quốc đã hạ cánh thành công xuống Mặt Trăng vào lúc 23h11 (giờ Bắc Kinh) đêm 1/12 để thực hiện nhiệm vụ thu thập các mẫu đất đá.

Đăng ngày: 02/12/2020
Đá thiên thạch: Hiểu đúng để không bị lừa

Đá thiên thạch không có giá trị trao đổi vật chất cũng như tâm linh. Nó chỉ có ý nghĩa trong nghiên cứu khoa học. Việc tin theo lời đồn thổi để mua bán loại đá này sẽ gặp rất nhiều rủi ro.

Đăng ngày: 02/12/2020
Phát hiện vụ va chạm lớn nhất trong lịch sử dải Ngân Hà

Các nhà nghiên cứu phát hiện một vụ sáp nhập chưa từng được biết tới giữa dải Ngân Hà và thiên hà Kraken 11 tỷ năm trước.

Trái đất đang lao đến

Trái đất đang lao đến "quái vật" khủng khiếp nhất dải Ngân Hà?

Một nghiên cứu vừa công bố của Nhật Bản cho thấy khoảng cách giữ Trái đất và lỗ đen siêu quái vật Sagittarius A* bị thu hẹp 1.900 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 01/12/2020