Tàu vũ trụ siêu nhỏ in 3D tự di chuyển

Một nhóm nhà vật lý học ở Đại học Leidon in 3D phiên bản siêu nhỏ của USS Voyager, một tàu vũ trụ trong bộ phim khoa học viễn tưởng Star Trek.Tàu vũ trụ siêu nhỏ in 3D tự di chuyển

Tàu vũ trụ siêu nhỏ in 3D tự di chuyển
Tàu USS Voyager phiên bản tí hon. (Ảnh: Đại học Leiden).

Tàu Voyager in 3D chỉ dài 15 micromet (0,015 mm) là một phần trong dự án mà các nhà nghiên cứu ở Đại học Leiden tiến hành để hiểu rõ hơn hình dáng tác động thế nào tới chuyển động và tương tác của microswimmer. Đó là những hạt cực nhỏ có thể tự di chuyển trong chất lỏng thông qua tương tác với môi trường xung quanh bằng phản ứng hóa học. Lớp phủ bạch kim trên vật thể phản ứng với dung dịch hydrogen peroxide ở xung quanh, giúp đẩy chúng đi trong chất lỏng.

"Thông qua nghiên cứu microswimmer nhân tạo, chúng tôi muốn hiểu rõ các microswimmer sinh học", Samia Ouhajji, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết. "Hiểu biết này có thể giúp ích cho việc phát triển những phương tiện vận chuyển thuốc mới. Ví dụ, robot nhỏ bơi tự động và mang thuốc tới địa điểm mong muốn trong cơ thể người".

Sử dụng máy in 3D, nhóm nghiên cứu phát hiện họ có thể in bất kỳ hình dáng nào của microswimmers, bao gồm thuyền và tàu vũ trụ. Điều này giúp họ xác định ảnh hưởng của mỗi hình dáng tới chuyển động của hạt đang bơi.

Trong dự án, các nhà vật lý học cũng in hình thuyền, chất tam phân và hình xoắn ốc. Thí nghiệm còn giúp họ hiểu rõ hơn vật thể bơi sinh học như tinh trùng và vi khuẩn cũng như cách chúng di chuyển trong cơ thể.

Có một hành tinh bị văng khỏi Hệ Mặt trời

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Carnegie cho biết một hành tinh băng khổng lồ nằm giữa Thổ tinh và Thiên Vương tinh đã văng ra khỏi Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 09/11/2020
Thiên thạch gần 200m bay về phía Trái đất

Thiên thạch to ngang Đại kim tự tháp chuẩn bị bay sượt qua hành tinh của chúng ta trong ngày 7/11 ở tốc độ hơn 46.670 km/h.

Đăng ngày: 08/11/2020
Lần đầu tiên phát hiện nguồn gốc của một vụ nổ vô tuyến nhanh bí ẩn

Các nhà nghiên cứu cho biết lần đầu tiên đã có những bằng chứng xác nhận một vụ nổ vô tuyến nhanh đã phát ra từ bên trong Dải Ngân hà.

Đăng ngày: 07/11/2020
Cậu bé 9 tuổi người Malaysia chiến thắng cuộc thi thiết kế toilet trên Mặt trăng của NASA

Thiết kế của Zyson chỉ sử dụng các lực cơ học để hoạt động mà không cần đến các linh kiện điện tử, nhằm giảm thiểu khả năng hỏng hóc trong không gian.

Đăng ngày: 07/11/2020
Hành tinh

Hành tinh "địa ngục" với mưa nham thạch, gió siêu âm

Các nhà thiên văn học quốc tế sử dụng mô phỏng máy tính để dự đoán điều kiện trên ngoại hành tinh siêu nóng K2-141b.

Đăng ngày: 06/11/2020

Phát hiện "phần cơ thể đã mất" của Trái đất bay sau sao Hỏa

Sau khi mặt trăng vỡ khỏi Trái Đất, vật thể này tiếp tục vỡ ra khỏi mặt trăng và đào tẩu, ẩn nấp phía sau sao Hỏa suốt 4 tỉ năm.

Đăng ngày: 06/11/2020
Những người yêu thiên văn háo hức chờ đón hai trận mưa sao băng tuyệt đẹp trong tháng 11

Tháng 11 người yêu thiên văn có cơ hội chiêm ngưỡng trận mưa sao băng cỡ nhỏ Taurids với số sao khoảng từ 7 đến 10 vệt mỗi giờ vào lúc cực điểm.

Đăng ngày: 05/11/2020