Thảm họa hoàn toàn có thể xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu

Trong quá khứ, nhà máy điện hạt nhân Enerhodar, thành phố Enerhodar (Ukraine) là một "món quà năng lượng" được Liên Xô xây dựng vào năm 1980.

Ngày 4/5, Ukraine đã cáo buộc Moscow đang chuẩn bị một "sự khiêu khích" trong nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia (tên gọi khác là Enerhodar) do quân đội Nga kiểm soát.

Trong khi phía Nga tuyên bố, Kiev đang có kế hoạch cho một "cuộc tấn công" vào cơ sở này.

Thảm họa hoàn toàn có thể xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu
Một góc nhìn nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia trong cuộc xung đột Ukraine-Nga vào tháng 8/2022. (Ảnh: Reuters).

Nhà máy có diện tích khoảng 1,3 triệu mét vuông với 6 lò phản ứng và chính thức đi vào hoạt động vào năm 1996.

Trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, nhà máy điện hạt nhân rơi vào quân đội Nga kiểm soát từ ngày 4/3/2022 cho đến nay, nó đã nhiều lần bị hỏa hoạn, phải ngắt kết nối với đường điện chính dẫn đến những lo ngại thảm họa hạt nhân có thể xảy ra do các máy bơm không được đảm bảo đủ điện để cung cấp nước làm phát lò phản ứng. 

Khi cuộc xung đột leo thang, nhiều nhà khoa học và các tổ chức hạt nhân lo ngại pháo kích có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho nhà máy điện. 

Trong trường hợp nhà máy điện Enerhodar bị tấn công có thể làm rò rỉ hàng chục chất phóng xạ, điển hình như iot 131, cesium 137, plutonium 239 gây nên một thảm họa môi trường, ảnh hưởng lớn và lâu dài đến thiên nhiên, con người. 

Cụ thể, chất phóng xạ iot 131 tích tụ nhanh chóng trong tuyến giáp và gây ung thư bộ phận này, Cesium 137 tồn tại trong đất khoảng 30 năm và tạo ra tia gamma có năng lượng cao hơn hàng trăm nghìn lần so với tia từ Mặt trời.

Cuối cùng, đối với plutonium 239, thời gian bán hủy của nó là 24.000 năm, chúng gây độc tính phóng xạ cao trong trường hợp con người hít phải.

Những tuyên bố của Nga và Ukraine liên quan đến nhà máy điện khiến các tổ chức hạt nhân lo sợ về một thảm hỏa hạt nhân có thể xảy ra. 

Sự phá hủy đập Kakhovka vào tháng 5 ở khu vực phía nam Ukraine cũng làm dấy lên lo ngại về tính bền vững của nước ở lưu vực, đây là nguồn cấp nước chính để làm mát 6 lò phản ứng của nhà máy.

Trước đó vào ngày 6/5, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra "tai nạn hạt nhân nghiêm trọng" tại nhà máy điện Zaporizhia, buộc cư dân tại các thị trấn lân cận nhà máy (khoảng 70.000 người) phải sơ tán hoàn toàn. 

Loading...
TIN CŨ HƠN
El Nino lần này đáng sợ tới mức nào?

El Nino lần này đáng sợ tới mức nào?

Nhiệt độ tăng ở bắc Đại Tây Dương, trong khi băng biển ở Nam Cực giảm xuống làm dấy lên lo ngại về thiệt hại trên diện rộng do thời tiết khắc nghiệt.

Đăng ngày: 06/07/2023
Núi lửa nhưng không phun dung nham, như có

Núi lửa nhưng không phun dung nham, như có "con vật giãy giụa chui ra khỏi mặt đất"

Tạp chí du lịch Mỹ Atlas Obscura cho biết, vào năm 2001, một điều bất ngờ đã xảy ra ở Azerbaijan. Mặt đất bắt đầu chuyển động một cách bất thường…

Đăng ngày: 06/07/2023
IAEA lý giải vì sao Nhật Bản được phép xả thải nước phóng xạ ra biển

IAEA lý giải vì sao Nhật Bản được phép xả thải nước phóng xạ ra biển

Xả thải nước phóng xạ là công đoạn cần thiết để tiến tới ngừng hoạt động nhà máy hạt nhân Fukushima. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn đón nhận những ý kiến trái chiều.

Đăng ngày: 06/07/2023
Nắng nóng làm gia tăng bạo lực gia đình

Nắng nóng làm gia tăng bạo lực gia đình

Một nghiên cứu mới đây cho thấy có sự liên quan giữa tỉ lệ tăng nhiệt độ và tỉ lệ gia tăng bạo lực với bạn tình.

Đăng ngày: 06/07/2023
Thế giới vừa trải qua ngày nóng nhất trong lịch sử

Thế giới vừa trải qua ngày nóng nhất trong lịch sử

Ngày 3/7/2023 được xác định là ngày nóng nhất từng được ghi nhận trên toàn cầu, theo dữ liệu từ Trung tâm Dự báo Môi trường Quốc gia Mỹ công bố ngày 4/7.

Đăng ngày: 05/07/2023

"Tuyết dưa hấu" xuất hiện tại Mỹ

Các ngọn núi, con đường tại khu vực ranh giới hai bang Utah và Idaho của Mỹ đang được bao phủ bởi lớp tuyết có màu đỏ hồng như dưa hấu.

Đăng ngày: 03/07/2023
Trái đất cứ tăng 1 độ C sẽ làm tăng 15% các trận mưa lớn

Trái đất cứ tăng 1 độ C sẽ làm tăng 15% các trận mưa lớn

Mới đây, các nhà nghiên cứu cho biết tình trạng nóng lên toàn cầu làm tăng cường độ mưa cực đoan, khiến 2 tỉ người sống ở các vùng hạ du hoặc vùng núi có nguy cơ bị lũ lụt và sạt lở đất.

Đăng ngày: 03/07/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News