Thiên hà chứa Trái đất bị thủng lỗ lớn

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra Per-Tau Shell, một lỗ rỗng khổng lồ ẩn nấp giữa các chòm sao Perseurs và Taurus, thuộc thiên hà chứa Trái đất.

Thiên hà chứa Trái đất bị thủng lỗ lớn
Bản đồ thiên hà chứa Trái đất Milky Way hiển thị vị trí lỗ thủng - (Ảnh: ESA/CfA).

Theo Science Alert, đó là một khoảng rỗng hình cầu cách chúng ta 700 năm ánh sáng, xung quanh nó là những đám mây phân tử dày đặc bụi và khí lạnh, nơi các ngôi sao hình thành.

Theo nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà vật lý thiên văn Shmuel Bialy từ Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian (CfA), có 2 giả thuyết dẫn đến sự hình thành "lỗ thủng" thiên hà.

• Một là, một siêu tân tinh cực mạnh đã thoát ra khỏi lõi của một cấu trúc dạng bong bóng, đẩy khí ra bên ngoài thật mạnh mẽ đến nỗi tạo hành lỗ trống.
  • Hai là, một loạt siêu tân tinh cổ đại xuất hiện trong vòng hàng triệu năm đã dần đục khoét vùng không gian này.

Per-Tau Shell, hay gọi đầy đủ là Peseur-Taurus Supershell, đã được phát hiện trong kho dữ liệu khổng lồ của Gaia, vệ tinh lập bản đồ vũ trụ của ESA (Cơ quan Vũ trụ châu Âu).

Ban đầu, các nhà khoa học tập trung vào vùng dày đặc các đám mây phân tử xung quanh, để rồi tình cờ phát hiện ra lỗ thủng. Ước tính thời gian nó được tạo thành vào khoảng 6-22 triệu năm về trước, tức khá "mới" vì khoảng thời gian đó chỉ là một khoảnh khắc đối với lịch sử vũ trụ.

Nghiên cứu vừa công bố trên The Astrophysical Journal Letters.

Chinh phục xong không gian, Jeff Bezos đi tìm thuốc trường sinh bất lão

Truyện khoa học viễn tưởng hay nói rằng, không gian là ranh giới cuối cùng để loài người chinh phục.

Đăng ngày: 24/09/2021
Tên lửa 198.000km/h có thể tới sao Hỏa trong một tháng nhờ lò phản ứng hạt nhân

Tên lửa plasma của Ad Astra có thể rút ngắn đáng kể thời gian bay tới sao Hỏa nhờ sử dụng lò phản ứng hạt nhân.

Đăng ngày: 24/09/2021
Tiểu hành tinh 130m sắp bay sượt qua Trái đất

Thiên thạch lớn gấp 3 - 6 lần tượng Nữ thần Tự do ở New York sẽ đến gần Trái Đất vào đúng ngày thu phân 22/9.

Đăng ngày: 23/09/2021
NASA đã chọn được địa điểm hạ cánh robot thăm dò Mặt trăng

NASA hôm 20/9 thông báo sẽ gửi robot đổ bộ VIPER tới một khu vực được gọi là Nobile Crater ở cực nam Mặt Trăng vào năm 2023.

Đăng ngày: 23/09/2021
Khái niệm, quy ước các chuyển động thiên cầu

Dưới đây là một số khái niệm để tham khảo và tra cứu về các quy ước trong thiên văn học cơ bản liên quan đến chuyển động của thiên cầu.

Đăng ngày: 22/09/2021
Đánh giá khả năng tiểu hành tinh Bennu đâm vào Trái đất

Các phát hiện cho thấy, từ nay đến năm 2030, tiểu hành tinh Bennu có 1 trên 1.750 (0,06%) cơ hội tác động đến Trái đất. Con số này cao hơn so với dự đoán trước đây.

Đăng ngày: 22/09/2021
Cảnh báo nguy cơ từ các vệ tinh Starlink

Từ khi các vệ tinh Starlink được phóng lên quỹ đạo, số lần “chạm trán” giữa chúng và các tàu vũ trụ cũng như rác không gian đã tăng hơn gấp đôi.