Thiên thạch có 0,41% nguy cơ đâm vào Trái đất

Thiên thạch 2018VP1 sẽ tiếp cận Trái đất vào cuối năm nay nhưng không nằm trong danh sách vật thể có khả năng gây nguy hiểm.

Thiên thạch có 0,41% nguy cơ đâm vào Trái đất
Mô phỏng thiên thạch bay gần Trái đất. (Ảnh: Independent).

Trung tâm Nghiên cứu Vật thể gần Trái đất (CNEOS) thuộc Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA cho biết thiên thạch mang tên 2018VP1 sẽ bay sượt qua Trái đất ngay trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ hôm 2/11. Theo NASA, có 3 kịch bản va chạm có thể xảy ra dựa trên 21 lần quan sát trong 12.968 ngày. Tuy nhiên, khả năng xảy ra va chạm trực tiếp là gần 0,41%.

2018VP1 được nhận dạng lần đầu tiên tại Đài quan sát Palomar ở California, Mỹ, vào năm 2018, nhưng không nằm trong danh mục "vật thể nguy hiểm tiềm ẩn" do kích thước nhỏ. Dữ liệu của NASA cho thấy đường kính của 2018VP1 là 2 mét. Vật thể nguy hiểm tiềm ẩn thường là tiểu hành tinh hoặc sao chổi. Chúng có quỹ đạo gần Trái đất và đủ lớn để gây thiệt hại lớn ở quy mô khu vực nếu đâm vào Trái đất.

Đầu tuần trước, một thiên thạch bay 2.945km qua phía nam Ấn Độ Dương trở thành vật thể bay gần Trái đất nhất trong lịch sử. Thiên thạch mang tên 2020 GC được phát hiện bởi Zwicky Transient Facility, một camera robot chuyên quét bầu trời. 2020 GC chỉ nhỏ bằng chiếc xe hơi nên không gây nguy hiểm cho hành tinh của chúng ta bởi nó sẽ vỡ trong khí quyển Trái đất.

NASA chuẩn bị khai thác tiểu hành tinh trị giá 10.000 triệu tỷ USD

Các nhà khoa học NASA sắp tới sẽ thực hiện một sứ mệnh đặc biệt đó là khai thác một tiểu hành tinh có lõi vàng rắn, niken tinh khiết và sắt ước tính trị giá 10.000 triệu tỷ USD.

Đăng ngày: 24/08/2020

"Đá cầu vồng" rơi xuống Trái đất đầy vật liệu sự sống ngoài hành tinh

Các khối xây dựng sự sống ngoài hành tinh đáng kinh ngạc vừa được tìm thấy trong thiên thạch tuyệt đẹp rơi xuống giữa 2 ngôi làng ở Costa Rica vào tháng 4/2019.

Siêu tân tinh giải phóng vật chất với tốc độ 32 triệu km/h

Quan sát từ Đài thiên văn tia X Chandra cho thấy tàn dư của vụ nổ siêu tân tinh Kepler bay với tốc độ nhanh gấp 25.000 lần âm thanh.

Tàu vũ trụ Ấn Độ hoàn thành 4.400 vòng bay quanh Mặt trăng

Tàu Chandrayaan-2 đạt nhiều thành công như lập bản đồ diện tích 4 triệu km2, chụp ảnh chất lượng cao và thu thập dữ liệu về bề mặt Mặt Trăng.

Đăng ngày: 23/08/2020
NASA công bố ảnh chụp gần nhất của sao chổi NEOWISE

Kính viễn vọng không gian Hubbe chụp được bức ảnh hiếm về sao chổi C/2020 F3 NEOWISE khi nó bay ngang qua Mặt Trời vào tháng 8.

Đăng ngày: 23/08/2020
Các nhà khoa học Ấn Độ phát triển thành công quy trình làm gạch xây dựng trên Mặt trăng

Chỉ với một số vật liệu cơ bản như nước tiểu, đất và một phụ gia đặc biệt để kết dính, quy trình làm gạch đơn giản của các nhà khoa học Ấn Độ hứa hẹn sẽ giúp việc xây dựng nhà ở trên Mặt Trăng dễ dàng hơn.

Đăng ngày: 22/08/2020
NASA điều tra sự cố rò rỉ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế

NASA phát hiện không khí rò rỉ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) nhưng không nghiêm trọng và sẽ điều tra nguyên nhân vào cuối tuần này.

Đăng ngày: 22/08/2020