Thiên thạch làm khủng long tuyệt chủng, vì sao cá sấu vẫn sống khỏe?

Nguyên nhân đến từ khả năng thích nghi và nhịn ăn đáng kinh ngạc của loài cá sấu.

Tiểu hành tinh va vào Trái đất

Khoảng 66 triệu năm trước, khủng long đã thống trị Trái đất trong một thời gian dài. Nhưng sau đó, một tiểu hành tinh khổng lồ, rộng hơn 9km, được cho là đã đâm sầm vào vùng biển nông, gần khu vực ngày nay là Mexico.

Va chạm giữa tiểu hành tinh và Trái đất gây ra một vụ nổ lớn, tác động mạnh mẽ tới nhiều khu vực trên Trái đất như xảy ra động đất, sóng thần, cháy rừng, thậm chí cả mưa axit.

Một lượng lớn bụi đã được phóng lên bầu trời, chặn ánh sáng Mặt trời trong khoảng thời gian dài và đưa Trái đất vào một mùa đông dài đằng đẵng, đầy tối tăm, lạnh lẽo.

Không có ánh sáng Mặt Trời, cây xanh chết dần, kéo theo đó là động vật ăn thực vật, rồi động vật ăn thịt bị chết hàng loạt do không đủ nguồn thức ăn.

Các nhà khoa học cho rằng thảm họa này khiến 3/4 số loài động vật khác nhau trên Trái đất đã bị xóa sổ - bao gồm hầu hết các loài khủng long.

Tuy nhiên, một số vẫn tồn tại được tới nay nhờ những đặc điểm thích nghi tốt. Điển hình như cá sấu, với một số chìa khóa quan trọng để chúng sinh tồn.

Cá sấu sống sót nhờ... ăn ít

Thiên thạch làm khủng long tuyệt chủng, vì sao cá sấu vẫn sống khỏe?
Một con cá sấu nước mặn đang nghỉ ngơi gần sông Daintree ở Bắc Queensland, Úc. (Ảnh: AP).

Cá sấu không thể bay để tìm kiếm thức ăn ở những vùng xa xôi. Chúng cũng không có lông để sống qua mùa đông lạnh giá, và không ăn hạt.

Tuy nhiên, cơ thể cá sấu sử dụng rất ít năng lượng. Đây được xem là bí quyết giúp chúng tồn tại của "kỷ băng hà" thành công. Chúng dành phần lớn thời gian để nằm, thở chậm, thậm chí tim đập rất chậm. Nhờ vậy, chúng vẫn sống sót dù không có thức ăn trong nhiều tháng, đôi khi là vài năm.

Cơ chế sinh học của cá sấu là hoàn toàn khác biệt với hầu hết loài khủng long khác, khi chúng thường sử dụng rất nhiều năng lượng, và cũng yêu cầu nguồn thức ăn thường xuyên.

Cá sấu cũng sống được ở những nơi mà việc mất cây xanh không tạo ra sự khác biệt quá lớn. Hãy nghĩ đến một khu rừng hoặc một đồng cỏ, nơi có nhiều loài khủng long sinh sống. Nếu cây cối ở đó chết đi, thì tất cả những động vật cần chúng cũng chết, kể cả những loài ăn thịt vì không còn thức ăn.

Tuy nhiên, cá sấu sống sót chủ yếu nhờ chúng sống ở những nơi như sông, hồ và bờ biển - những nơi không cần nhiều cây xanh.

Mặt khác, khi các loài động vật khác chết đi, xác của chúng trôi dạt xuống nước, xuống biển. Đây là nguồn cung cấp dinh dưỡng chủ yếu cho cá sấu, giúp chúng có được nguồn dinh dưỡng dự trữ cần thiết để sống sót qua mùa đông lạnh giá.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Vì sao thép không gì có tên gọi là inox?

Vì sao thép không gì có tên gọi là inox?

Chúng ta từ lâu đã quen thuộc với cụm từ " inox", thường gặp ở các đồ dùng nhà bếp, vòi rửa, chậu rửa… Thế nhưng inox thật ra là gì thì không phải ai cũng biết.

Đăng ngày: 08/12/2021
Vì sao chúng ta đau khổ sau khi mất người thân?

Vì sao chúng ta đau khổ sau khi mất người thân?

Bên cạnh những nỗi đau về mặt tinh thần, mất đi người thân còn ảnh hưởng đến sức khoẻ thể chất của chúng ta.

Đăng ngày: 01/12/2021
Tại sao trang trại nuôi gián phổ biến ở Trung Quốc?

Tại sao trang trại nuôi gián phổ biến ở Trung Quốc?

Nhu cầu sử dụng gián để điều chế thuốc, mỹ phẩm và thức ăn chăn nuôi thu hút nhiều nông dân và doanh nghiệp mở trang trại nuôi gián.

Đăng ngày: 30/11/2021
Tại sao các pharaoh Ai Cập ngừng xây kim tự tháp?

Tại sao các pharaoh Ai Cập ngừng xây kim tự tháp?

Sau hơn 1.000 năm dùng những kim tự tháp khổng lồ làm nơi chôn cất, các pharaoh chuyển sang đặt lăng mộ dưới lòng đất vì nhiều lý do.

Đăng ngày: 29/11/2021
Cá nóc phồng người lên như thế nào và tại sao chúng lại làm vậy?

Cá nóc phồng người lên như thế nào và tại sao chúng lại làm vậy?

Với độc tố trong người và kỹ năng phồng mình thành một quả cầu gai, cá nóc có thể dọa được rất nhiều kẻ thù của mình.

Đăng ngày: 26/11/2021
Tại sao phải

Tại sao phải "khai tử" thẻ từ ATM để chuyển sang thẻ chip?

Nhiều người dùng thắc mắc việc chuyển đổi 100% sang thẻ ATM chip sẽ tốn không ít thời gian, công sức và tiền bạc, nhưng tại sao chúng ta vẫn phải đổi?

Đăng ngày: 24/11/2021
Tại sao người Nhật ngủ trên sàn nhà? Bạn sẽ không tin vào câu trả lời đâu!

Tại sao người Nhật ngủ trên sàn nhà? Bạn sẽ không tin vào câu trả lời đâu!

Nếu bạn có một người bạn đã từng đến Nhật Bản hoặc hiểu biết một chút về một số phong tục của người Nhật, bạn sẽ biết rằng người Nhật khi ngủ sẽ nằm trên sàn nhà.

Đăng ngày: 18/11/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News