Thiên thạch nổ tung, gây vỡ cửa sổ ở Cuba

Mảnh vỡ rơi xuống nhà dân sau khi một thiên thạch nổ tung giữa không trung tây Cuba.

Các nhân chứng cho biết họ nghe thấy hai động lớn khi thiên thạch phát nổ gần thị trấn Vinales, thuộc tỉnh Pinar del Rio ngày 1/2. Nó để lại một vệt khói khổng lồ trên bầu trời và dội xuống mặt đất những tảng đá nhỏ, khiến cửa sổ một số nhà dân bị vỡ, theo RT.

Phóng viên Fátima Rivera Amador của kênh địa phương TelePinar là một trong những người đầu tiên đăng ảnh hòn đá cháy đen trông giống như mảnh thiên thạch. Những bức ảnh này được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Thiên thạch nổ tung, gây vỡ cửa sổ ở Cuba
Mảnh thiên thạch rơi xuống đất. (Ảnh: Facebook).

Không có thiệt hại về người sau hiện tượng, theo AP. Trước khi xuất hiện ở Cuba, thiên thạch được nhìn thấy bay qua Florida Keys, quần đảo san hô ở đông nam Mỹ.

Ban đầu có nhiều thông tin nhầm lẫn về vụ nổ thiên thạch. Một số hãng tin cho rằng đây là vụ rơi máy bay lớn. Ign Ignacio Luis Gonzalez Vidal, người đề trên Twitter rằng mình là phóng viên độc lập, còn tuyên bố đó là chiếc máy bay quân sự chở những người lính Cuba trở về từ Venezuela. Không có bằng chứng nào chứng minh lập luận này.

Truyền thông nhà nước Cuba bác tin máy bay rơi, nói rằng đây là "hiện tượng tự nhiên". Một nhóm chuyên gia từ Viện Địa vật lý và Thiên văn học Cuba được cử đến Pinar del Rio để nghiên cứu.

Những trường hợp mảnh vỡ thiên thạch rơi trúng khu dân cư tương đối hiếm gặp. Dù hàng nghìn thiên thạch nhỏ rơi xuống Trái Đất mỗi năm, phần lớp đáp xuống các khu rừng và đại dương.

Năm 2013, thiên thạch lớn nặng 10 tấn và rộng 17 - 20m rơi xuống thành phố Chelyabinsk, Nga, gây thiệt hại cho hơn 7.200 tòa nhà, làm sụp nóc nhà máy và khiến gần 1.500 người bị thương khi bay qua khí quyển với tốc độ gấp 60 lần âm thanh. Mảnh vỡ thiên thạch dài 60cm, nặng 300kg được tìm thấy ở một hồ nước gần đó.

Những hình ảnh mới nhất về tiểu hành tinh có thể tấn công Trái đất

NASA vừa công bố hình ảnh từ tàu vũ trụ Osiris-Rex chụp được về tiểu hành tinh Bennu có nguy cơ tấn công Trái Đất đang nằm cách 110 triệu km.

Đăng ngày: 01/02/2019
Chuyến bay thử nghiệm thành công thứ mười của Blue Origin

New Shepard bay lần này chỉ với một tầng và cất cánh cũng như hạ cánh theo phương thức thẳng đứng, mang theo sứ mệnh thực hiện một số thí nghiệm khoa học cho NASA.

Đăng ngày: 01/02/2019

Phát hiện "hòn đá không gian" bí ẩn giữ bí mật của hàng loạt hành tinh

Nhóm khoa học vừa phát hiện một vật thể ở rìa Hệ Mặt trời mà họ tin là nắm giữ bí mật về cách các hành tinh được hình thành.

Đăng ngày: 31/01/2019
Sửng sốt phát hiện lỗ đen lưu động kích cỡ sao Mộc

Các nhà thiên văn học Chi Lê đã tìm thấy bằng chứng về sự tồn tại của một lỗ đen lưu động có kích thước của sao Mộc, nó tình cờ lang thang trên thiên hà Milky Way giống như một du khách khổng lồ.

Đăng ngày: 29/01/2019
Chiến tranh vũ trụ có thể xảy ra?

Các nghiên cứu về vũ trụ luôn song hành với giới quân sự, dù các cường quốc chưa công khai ý định biến những phát kiến liên quan đến không gian thành lợi thế chiến trường.

Hình ảnh sắc nét nhất về thiên hà Tam Giác

Nếu nhìn về hướng phải của chòm sao phía bắc Tam Giác, bạn sẽ thấy một dấu vết mờ nhạt trên bầu trời đêm.

Máy gia tốc hạt mới sẽ mở cửa đến “vũ trụ lân cận”

Máy gia tốc hạt mới của Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu được xây dựng dự kiến sẽ dài gấp 4 lần và mạnh gấp 7 lần Máy gia tốc hạt lớn (LHC) hiện tại.