Thiên thạch rơi xuống nước Anh gây ra tiếng nổ siêu thanh

Các nhà khoa học cho rằng một thiên thạch siêu sáng lao xuống khí quyển Trái đất đã tạo ra tiếng động lớn vang xa khắp vùng tây nam Anh.

Hàng trăm người tại các hạt Devon, Dorset và Somerset, tây nam nước Anh, báo cáo rằng mình nghe thấy tiếng nổ bí ẩn lúc khoảng 15h hôm 20/3 (giờ địa phương). "Tôi sống ở Payhembury (Devon) và nghe thấy thứ gì đó giống như một vụ nổ lớn. Âm thanh lớn và trầm này vang dội trong khoảng 20 giây, theo sau là một chuỗi tiếng nổ nhỏ. Tôi đã kiểm tra tình hình và thấy những người tận Dorset cũng nghe được", Liam Thomas, người dân địa phương, chia sẻ.

Thiên thạch rơi xuống nước Anh gây ra tiếng nổ siêu thanh
Hình ảnh thiên thạch lao qua bầu trời ở Anh. (Ảnh chụp từ clip).

Một số người cảm thấy có sóng xung kích đi kèm với tiếng nổ. Phát ngôn viên của Sở cảnh sát Devon và Cornwall cho biết, họ cũng nhận được báo cáo về một âm thanh lớn và cho rằng đó là tiếng nổ siêu thanh.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Anh (BGS) cũng nhận định tương tự. "BGS không thấy dấu vết của bất cứ hiện tượng địa chấn nào xảy ra trong vùng lúc 15h hôm 20/3. Tuy nhiên, mô tả mà người dân cung cấp trùng khớp với những gì tiếng nổ siêu thanh thường gây ra", BGS viết trên Twitter. Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Anh cũng cho biết, tiếng nổ không liên quan đến hoạt động của Không quân Hoàng gia Anh.

Trong khoảng thời gian này, một tài xế taxi ở Jersey ghi hình một vật thể phát sáng lao xuống khí quyển Trái đất và phân rã. Nhà thiên văn Will Gater tin rằng vật thể phát sáng trên bầu trời là bolide, một loại thiên thạch siêu sáng. Liên đoàn Thiên thạch Anh (UKFAll) hy vọng có thể thu thập mảnh thiên thạch và kêu gọi mọi người cung cấp thêm thông tin.

Các chuyên gia tin rằng nhiều khả năng thiên thạch này là thủ phạm gây ra tiếng nổ siêu thanh. Có thể nó đã bay qua vùng tây nam Anh nhưng không thể quan sát được từ dưới mặt đất do mây che. Tại Jersey, phía bên kia eo biển Manche, người dân nhìn thấy rõ hơn vì bầu trời quang đãng.

Đây là bức ảnh chụp dải Ngân Hà 'siêu to khổng lồ', tốn 12 năm thực hiện, 1250 giờ phơi sáng mới hoàn thành

Độ phân giải của bức ảnh này lên tới 1.7 gigapixel, zoom lên mấy cũng không mờ!

Đăng ngày: 21/03/2021
Trung Quốc lập kỷ lục quốc gia: Tàu vũ trụ lần đầu tiên đi vào

Trung Quốc lập kỷ lục quốc gia: Tàu vũ trụ lần đầu tiên đi vào "điểm hoàn hảo" giữa Mặt Trời và Trái Đất

Tàu thăm dò Mặt Trăng Chang'e-5 trở thành tàu vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc thực hiện được điều này.

Đăng ngày: 21/03/2021
Tiểu hành tinh bí ẩn Oumuamua nằm giữa các vì sao có gì kỳ lạ?

Tiểu hành tinh bí ẩn Oumuamua là mảnh vỡ tạc ra từ một hành tinh tương tự như sao Diêm Vương (Pluto) thuộc Hệ Mặt trời khác.

Phát hiện gió

Phát hiện gió "quái vật" với tốc độ 1.450km/h trên sao Mộc

Các chuyên gia phát hiện gió ở tầng bình lưu của khí quyển sao Mộc có tốc độ gấp ba lần những cơn lốc xoáy mạnh nhất trên Trái đất.

Đăng ngày: 20/03/2021
Con người đã chơi golf trên Mặt trăng như thế nào?

Không được trang bị những công nghệ cho tuyển thủ golf chuyên nghiệp, phi hành gia Alan Shepard còn phải chơi bóng trong điều kiện khắc nghiệt ngoài không gian.

Luồng tia X lớn hơn dải Ngân Hà phát ra từ hố đen

Đài quan sát Chandra phát hiện luồng tia từ hố đen siêu khối lượng dài 160.000 năm ánh sáng, gấp 1,5 lần dải Ngân Hà.

Đăng ngày: 20/03/2021
NASA tung video thử động cơ tên lửa đưa tàu vũ trụ lên sao Hỏa

NASA vừa thực hiện cuộc thử nghiệm bước ngoặt kéo dài 8 phút. NASA đã phóng 4 động cơ mà sau này sẽ được dùng để đưa hệ thống phóng tàu không gian vào quỹ đạo.

Đăng ngày: 19/03/2021