Thiên thạch sáng rực phát nổ trên bầu trời Australia

Bầu trời đêm ở bang Queensland phía bắc Australia sáng rực hôm 20/5 khi một thiên thạch bay qua khí quyển và rơi xuống đất với tiếng nổ siêu thanh cực lớn.

Thiên thạch lao ngang qua bầu trời Queensland. (Video: Guardian).

Hình ảnh quay bằng điện thoại thông minh, camera trên xe và camera an ninh của các cơ sở kinh doanh và nhà dân từ thành phố Cairns ở ven biển phía đông tới Normanton trên vịnh Carpentaria cho thấy một quả cầu lửa lớn nhanh về kích thước khi lao xuống ngày càng gần mặt đất, theo sau là chớp sáng màu xanh lá cây - xanh dương.

Sân bay Cairns chia sẻ thước phim màu cho thấy bầu trời lóe sáng màu xanh lá cây, sau đó là màu vàng khi thiên thạch bay ngang qua vào 9h22 ngày 20/5 theo giờ địa phương. Cư dân ở thị trấn nhỏ Croydon cách Cairns khoảng 500 km về phía tây cho biết, họ cũng cảm nhận được vụ nổ và nghe thấy tiếng nổ khổng lồ.

Tiến sĩ Brad Tucker, nhà vật lý thiên văn ở Đại học Quốc gia Australia, nhận định khối đá nhiều khả năng có kích thước 0,5 - 1 mét, nhỏ hơn thiên thạch cỡ trung bình và di chuyển ở tốc độ 150.000km/h. Phần lớn thiên thạch cấu tạo từ chondrite, nhưng trong trường hợp này, màu xanh lá cây trước vụ nổ chắc chắn do những mảnh sắt và nickel bị nóng quá mức trong lúc khối đá vỡ ra trước khi rơi xuống đất.

Thiên thạch sáng rực phát nổ trên bầu trời Australia
Quả cầu lửa lớn lao xuống mặt đất, theo sau là chớp sáng màu xanh lá cây - xanh dương.

Theo Tucker, thiên thạch này sẽ không tạo ra miệng hố va chạm do bị vỡ thành nhiều mảnh trước lúc tiếp đất. Dù bốc cháy do ma sát trong quá trình rơi qua khí quyển, phần lớn khối đá vẫn đóng băng ở thời điểm chạm tới mặt đất. "Ma sát tích tụ, tạo ra quầng sáng và đạt tới điểm vỡ, phát ra chớp sáng và tiếng nổ siêu thanh. Tiếng nổ này là điều chúng tôi lo ngại nhất với phần lớn thiên thạch. Đó là vụ nổ giữa không trung, nhưng nếu xảy ra phía trên khu dân cư, nó có thể gây ra thiệt hại. Thiên thạch này khá nhỏ, nhưng chúng tôi khá lo về những thiên thạch cỡ 10 - 20m", Tucker chia sẻ.

Năm 2013, một thiên thạch 20m phát nổ phía trên thành phố Chelyabinsk của Nga. Các nhà khoa học phát hiện khối đá phát nổ với năng lượng tương đương 500 kilo tấn thuốc nổ TNT. Vụ nổ khiến nhiều người bị đẩy văng, phá vỡ cửa sổ của 3.600 tòa nhà, một nhà máy sụp đổ. Ở đỉnh điểm, thiên thạch Chelyabinsk sáng gấp 30 lần Mặt trời, làm người dân ở cách đó gần 30km bị bỏng da và võng mạc.

Kính viễn vọng James Webb phát hiện cảnh hiếm thấy từ mặt trăng của sao Thổ

Kính viễn vọng James Webb đã phát hiện mặt trăng Enceladus của sao Thổ phun ra luồng hơi nước khổng lồ, lớn hơn nhiều so với bất kỳ luồng hơi nước nào trước đây.

Đăng ngày: 22/05/2023
Mỹ bỏ xa Trung Quốc tới đâu trong cuộc đua vũ trụ?

Trong một số mảng quan trọng, Mỹ không chỉ vượt xa Trung Quốc mà còn vượt tất cả những nước khác hoạt động trong lĩnh vực vũ trụ cộng lại.

Đăng ngày: 22/05/2023
Khám phá bí ẩn của vệ tinh lớn nhất trong Hệ Mặt trời

Ganymede là vệ tinh tự nhiên lớn nhất của Sao Mộc và cũng là vệ tinh lớn nhất trong hệ Mặt Trời. Thậm chí, nó còn lớn hơn cả Sao Thủy, vốn đã từng được coi là một hành tinh.

Đăng ngày: 22/05/2023
Saudi Arabia đặt dấu ấn lịch sử trong ngành hàng không vũ trụ

Saudi Arabia đã đặt dấu ấn lịch sử trong ngành hàng không vũ trụ của nước này khi đưa hai phi hành gia Rayyanah Barnawi và Ali Al-Qarni lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Đăng ngày: 22/05/2023
Lần đầu phát hiện hơi nước trong sao chổi hiếm

Các nhà thiên văn học đã phát hiện hơi nước khi quan sát một sao chổi hiếm gặp trong hệ Mặt Trời bằng Kính viễn vọng Không gian James Webb.

Đăng ngày: 21/05/2023
So sánh tên lửa Trường Chinh 9 và Starship

So với tên lửa Trường Chinh 9, hệ thống phóng Starship của SpaceX tạo ra lực đẩy mạnh hơn nhờ động cơ Raptor thế hệ mới.

Đăng ngày: 21/05/2023
Kim cương chưa từng thấy trong thiên thạch ngoài hành tinh

Thiên thạch ở hẻm núi Diablo ở bang Arizona chứa kim cương với cấu trúc khác thường, hình thành từ vụ va chạm cách đây hàng chục nghìn năm.

Đăng ngày: 20/05/2023