Thiết kế tàu vũ trụ đẩy bằng chùm đạn tốc độ 480.000km/h

Thiết kế tàu vũ trụ đẩy bằng chùm đạn chỉ cần 5 năm để bay xa hơn tàu Voyager đang du hành trong không gian liên sao phía ngoài Hệ Mặt trời.

Thiết kế tàu vũ trụ đẩy bằng chùm đạn tốc độ 480.000km/h
Hệ thống đẩy chùm đạn sẽ bao gồm hai tàu vũ trụ. (Ảnh: Wired)

Trợ lý giáo sư Artur Davoyan ở Đại học California, Los Angeles giới thiệu một hệ thống đẩy bằng chùm đạn có thể đưa tàu vũ trụ lớn vào không gian liên sao, Interesting Engineering hôm 16/3 đưa tin. Thiết kế này có khả năng đẩy tàu vũ trụ tới hệ sao khác trong tương lai và được cấp kinh phí 175.000 USD từ chương trình Innovative Advanced Concepts (NIAC) của NASA.

Các tên lửa hóa học hiện nay không đủ nhanh để bay ra xa ngoài Hệ Mặt trời trong khung thời gian lý tưởng. Đó là lý do Davoyan phát triển thiết kế mới để đẩy tàu vũ trụ bằng chùm đạn, lấy cảm hứng từ sáng kiến Breakthrough Starshot trị giá 100 triệu USD của tỷ phú người Nga Yuri Milner năm 2016. Breakthrough Starshot đề xuất sử dụng hàng triệu tia laser chiếu vào tàu thăm dò nhỏ gắn cánh buồm nhẹ để đẩy nó tới ngôi sao gần Trái Đất nhất là Proxima Centauri trong 20 năm.

Đối với thiết kế lực đẩy bằng chùm đạn của Dayovan, ông và cộng sự sẽ sử dụng hai tàu vũ trụ. Một tàu khởi hành tới không gian liên sao trong khi tàu còn lại bay vào quỹ đạo quanh Trái Đất. Từ đó, tàu vũ trụ trên quỹ đạo sẽ bắn hàng nghìn viên đạn kim loại nhỏ vào tàu liên sao mỗi giây. Con tàu cũng chiếu một chùm laser 10 megawatt vào tàu liên sao. Chùm laser sẽ bắn vào những viên đạn, đốt nóng chúng tới ngưỡng tạo ra plasma. Plasma sẽ gia tốc mảnh đạn còn lại và chùm đạn sẽ cung cấp lực đẩy giúp tàu liên sao bay ở tốc độ khổng lồ.

Sáng kiến Breakthrough Starshot hướng tới đẩy tàu thăm dò ở 20% vận tốc ánh sáng, do đó chỉ có thể áp dụng với tàu nhỏ trang bị camera đơn giản. Dayovan cho rằng hệ thống đẩy chùm đạn có thể đẩy tàu thăm dò nặng một tấn ở tốc độ khoảng 480.000 km/h, nhanh gấp 10 lần hệ thống đẩy hóa học ở tên lửa truyền thống. Thiết kế cũng đủ nhanh để bay qua Voyager 1, tàu vũ trụ bay xa nhất mà con người từng chế tạo, chỉ trong 5 năm.

Thông qua chương trình NIAC của NASA, nhóm của Dayovan có kinh phí để chứng minh tính khả thi của thiết kế. Tương tự Breakthrough Starshot, hệ thống phụ thuộc vào những thành tựu trong công nghệ laser.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện thiên thạch 4,5 tỷ năm tuổi, lóng lánh như vàng ròng ở sa mạc Gobi, Trung Quốc

Phát hiện thiên thạch 4,5 tỷ năm tuổi, lóng lánh như vàng ròng ở sa mạc Gobi, Trung Quốc

Thiên thạch Phụ Khang 4,5 tỷ năm tuổi rơi xuống sa mạc Gobi, Trung Quốc, có vẻ đẹp ngoạn mục với các tinh thể óng ánh sắc vàng.

Đăng ngày: 20/03/2023

"Sự sống hoàng hôn" đang ngự trị ở hành tinh hai mặt?

Một thiết kế hành tinh hoàn toàn khác với Trái đất - dạng hành tinh nhãn cầu cực đoan - vẫn có thể nuôi dưỡng sự sống theo cách bất ngờ.

Đăng ngày: 20/03/2023
Phát triển loại bê tông vũ trụ giúp xây nhà ngoài hành tinh

Phát triển loại bê tông vũ trụ giúp xây nhà ngoài hành tinh

Các chuyên gia tại Đại học Manchester phát triển loại bê tông vũ trụ mới, cấu tạo từ bụi ngoài hành tinh, tinh bột khoai tây và muối.

Đăng ngày: 20/03/2023
Phát hiện hành tinh có thể là

Phát hiện hành tinh có thể là "thế giới đại dương"

Các nhà thiên văn học tìm thấy một ngoại hành tinh " trung gian" cách xa 138 năm ánh sáng có thể chứa đầy nước và đang biến đổi.

Đăng ngày: 19/03/2023
Trái đất trúng

Trái đất trúng "cầu lửa bóng tối" bắn ngược từ vũ trụ

Đài quan sát SOHO của ESA và NASA đã ghi lại một vụ phóng khối lượng đăng quang (CME) cực mạnh, hiện ra như một vầng mây sáng mở rộng với tốc độ cực cao - 2.127 km/giây.

Đăng ngày: 18/03/2023
Tiểu hành tinh 29m bay gần Trái đất hơn Mặt trăng

Tiểu hành tinh 29m bay gần Trái đất hơn Mặt trăng

Tiểu hành tinh 2023 EY bay qua cách bề mặt Trái đất 239.800km vào tối ngày 16/3, bằng 62% khoảng cách trung bình giữa Trái đất và Mặt trăng.

Đăng ngày: 18/03/2023
NASA công bố bản đồ nước trên Mặt trăng

NASA công bố bản đồ nước trên Mặt trăng

Dữ liệu từ kính viễn vọng SOFIA đã ngừng hoạt động của NASA giúp tạo ra bản đồ chi tiết đầu tiên về sự phân bố nước trên Mặt trăng.

Đăng ngày: 18/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News