Thợ lặn phát hiện “báu vật pharaoh” hiện ra dưới đáy hồ

Một nhóm nhà khảo cổ từ Ai Cập và Pháp đã phát hiện ra các hiện vật quý giá liên quan 4 trong số những vị pharaoh nổi tiếng.

Theo Heritage Daily, các "báu vật pharaoh" này được phát hiện không phải giữa sa mạc, mà ở đáy hồ Nasser, một hồ chứa nước được tạo ra thông qua việc xây dựng đập Aswan High trong những năm 1960 - 1970.

Hồ có diện tích 5.250km2 và vào thời điểm nó được tạo thành, các cơ quan khoa học đã phải nỗ lực di dời nhiều hiện vật quan trọng trong các di tích bị đe dọa nhấn chìm.

Thế nhưng, rõ ràng vẫn có những thứ còn sót lại, vốn chưa được người hiện đại tìm thấy trước khi chìm sâu dưới đáy hồ.

Thợ lặn phát hiện “báu vật pharaoh” hiện ra dưới đáy hồ
Một thợ lặn đang tiếp cận một trong các bức phù điêu mô tả các vị pharaoh nổi tiếng của Ai Cập - (Ảnh: BỘ DU LỊCH VÀ CỔ VẬT AI CẬP).

Trong nghiên cứu mới, các nhà khảo cổ học từ Bộ Du lịch và cổ vật Ai Cập hợp tác với Đại học Paul Valéry ở Montpellier (Pháp) đã phát hiện ra một số bức tranh, tác phẩm chạm khắc và mô hình thu nhỏ chìm dưới nước.

Với niên đại hàng ngàn năm và kỹ thuật vượt thời đại của người Ai Cập vào thời các pharaoh, đó đều là những báu vật vô giá.

Đặc biệt, chúng mô tả những vị pharaoh nổi tiếng: Amenhotep III (trị vì năm 1391-1353 trước Công nguyên), Thutmose IV (1401-1391 trước Công nguyên), Psamtik II (595-589 trước Công nguyên) và Apries (589-570 trước Công nguyên).

Trong đó, nổi bật nhất là các phù điêu khắc vào các khối đá chìm xung quanh đảo Philae và đảo Knossos. Những hòn đảo này cũng bị chìm khi hồ Nasser được tạo thành.

Theo Bộ Du lịch và cổ vật Ai Cập, phái đoàn đã sử dụng các kỹ thuật khảo cổ học hiện đại để xác định và ghi chép lại các tác phẩm chạm khắc được tìm thấy trong tình trạng bảo quản tốt.

TS Islam Saleem, đại diện nhóm nghiên cứu, cho biết họ đang tạo mô hình 3D của các tác phẩm chạm khắc để chuẩn bị cho việc công bố khoa học, góp phần bảo vệ và lưu giữ chúng.

Hiện vẫn chưa xác định được các báu vật dưới đáy hồ thuộc về công trình nào, do vi pharaoh nào chủ trương xây dựng, mô tả chính chủ nhân hay do người trị vì các triều đại sau mô tả các pharaoh tiền nhiệm.

Kinh ngạc rạp xiếc to gấp 3 lần sân bóng, có tuổi đời hơn nghìn năm trước

Một rạp xiếc La Mã với sức chứa hơn 5.000 khán giả vừa được khai quật tại tỉnh Álava thuộc xứ Basque ở Tây Ban Nha.

Đăng ngày: 22/07/2024
Ngập lụt lịch sử ở Brazil làm phát lộ hóa thạch khủng long hơn 200 triệu năm

Các trận mưa xối xả gây ngập lụt lịch sử tại miền Nam Brazil vào tháng 5 làm lộ hóa thạch khủng long còn gần như nguyên vẹn có niên đại khoảng 200 triệu năm.

Đăng ngày: 22/07/2024
Bộ xương khủng long Stegosaurus được bán với giá kỷ lục 44,6 triệu USD

Bộ xương khủng long Stegosaurus, được đặt tên là " Apex", đã trở thành hóa thạch đắt giá nhất từng được bán đấu giá, với giá trị lên tới 44,6 triệu USD tại New York (Mỹ).

Đăng ngày: 20/07/2024
Phát hiện gò chôn cất 6.000 năm tuổi cổ nhất ở châu Âu

Các nhà khảo cổ học đã khai quật được gò chôn cất thời tiền sử có thể là lớn nhất châu Âu trước khi tiến hành khai quật khu vực bên cạnh một xa lộ ở Cộng hòa Séc.

Đăng ngày: 19/07/2024
Bí ẩn bên trong xác ướp “quái vật Ai Cập” 3.000 tuổi

Một trong những xác ướp kinh dị nhất mà nhân loại tìm thấy từ các mộ cổ Ai Cập vừa trải qua cuộc khám nghiệm đặc biệt.

Đăng ngày: 18/07/2024
Bí ẩn về cái chết và ngôi mộ của Thành Cát Tư Hãn

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể tìm ra vị trí ngôi mộ của Thành Cát Tư Hãn cũng như nguyên nhân khiến ông qua đời.

Đăng ngày: 18/07/2024