Thử nghiệm mới cho thấy, đồng xốp tiêu diệt vi khuẩn nhanh gấp 120 lần

Trong thử nghiệm, loại đồng mới với cấu trúc đặc biệt có thể diệt gần như toàn bộ vi khuẩn tụ cầu vàng bám trên bề mặt trong 2 phút.

Đồng có thể tiêu diệt vi khuẩn khi tiếp xúc, nhưng thường mất ít nhất một giờ để thực hiện công việc này một cách triệt để. Đại học RMIT Australia và Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia (CSIRO) hợp tác phát triển loại đồng mới với khả năng loại bỏ gần 100% vi khuẩn gây hại chỉ trong hai phút, New Atlas hôm 13/12 đưa tin.

Thử nghiệm mới cho thấy, đồng xốp tiêu diệt vi khuẩn nhanh gấp 120 lần
Ảnh hiển vi của loại đồng mới với những khoang rỗng tí hon. (Ảnh: Đại học RMIT Australia)

Đồng thông thường diệt khuẩn bằng cách giải phóng các ion xuyên thủng màng bảo vệ ngoài của vi sinh vật. Tuy nhiên, đây không phải là quá trình tức thời mà cần khoảng 1 - 4 tiếng để loại trừ hầu hết vi khuẩn bám trên kim loại. Như vậy sẽ rất bất tiện nếu dùng đồng để làm sạch mầm bệnh cho những bề mặt mà con người thường xuyên chạm vào, ví dụ như tay nắm cửa.

Để chế tạo loại đồng mới, đầu tiên, nhóm chuyên gia tạo ra một hợp kim từ các nguyên tử mangan và đồng. Thông qua quá trình hóa học không tốn kém gọi là "ăn mòn chọn lọc", các nguyên tử mangan bị loại bỏ. Sản phẩm còn lại là một loại đồng xốp, chứa đầy khoang rỗng siêu nhỏ từng chứa nguyên tử mangan.

Cấu trúc này mang lại diện tích bề mặt lớn hơn đáng kể so với đồng trơn nhẵn thông thường, cho phép giải phóng nhiều ion hơn. Ngoài ra, trong khi nước biến thành những giọt nhỏ trên bề mặt đồng truyền thống, nó lại được hấp thụ và dàn thành màng mỏng với loại đồng mới. Theo nhóm nghiên cứu, điều này khiến vi khuẩn trải rộng ra trên bề mặt đồng, cho phép ion dễ dàng xâm nhập vào màng ngoài của chúng hơn.

"Bề mặt đồng tiêu chuẩn sẽ diệt khoảng 97% vi khuẩn tụ cầu vàng trong vòng 4 tiếng. Nhưng thật đáng kinh ngạc, khi đặt vi khuẩn tụ cầu vàng lên bề mặt đồng thiết kế đặc biệt của chúng tôi, đồng tiêu diệt hơn 99,99% chỉ trong hai phút. Như vậy nó không chỉ hiệu quả hơn mà còn nhanh gấp 120 lần", giáo sư Ma Qian tại Đại học RMIT Australia, cho biết.

Nhóm nhà khoa học đang tìm hiểu xem loại đồng mới hiệu quả như thế nào trong việc tiêu diệt virus SARS-COV-2, thủ phạm gây ra Covid-19. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Biomaterials. Trước đó, một nhóm chuyên gia khác tại Đại học Purdue (Mỹ) đã nghiên cứu việc sử dụng kỹ thuật laser để tăng diện tích bề mặt đồng, qua đó tăng hiệu quả kháng khuẩn.

Chuyên gia Singapore phát triển pin giấy mềm dẻo có thể phân hủy sinh học

Các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Nanyang phát triển loại pin mới có thể cung cấp điện liên tục kể cả khi bị bẻ cong hay vặn xoắn.

Đăng ngày: 17/12/2021
Tàu đệm từ đầu tiên sử dụng công nghệ từ trường vĩnh cửu của Trung Quốc

Tàu đệm từ trên cao thế hệ mới Xingguo của Trung Quốc hôm 14/12 đã rời dây chuyền lắp ráp tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Đăng ngày: 17/12/2021
Israel tìm ra phương pháp tích trữ năng lượng Mặt trời vào ban đêm

Năng lượng tái tạo từ Mặt trời và gió thường khó tích trữ. Đây là rào cản chính trong nỗ lực chuyển sang năng lượng tái tạo của toàn cầu.

Đăng ngày: 16/12/2021
Đây chính là khoảnh khắc

Đây chính là khoảnh khắc "cách mạng" cho tương lai của máy bay không người lái và điện thoại

Phát minh mới của một công ty Nhật Bản có thể xoa dịu nhu cầu về kim loại hiếm đang ngày một gia tăng.

Trung Quốc phát triển laser công suất siêu cao 100 kW

Trung Quốc hôm 10/12 đưa vào hoạt động máy phát laser công nghiệp công suất 100 kW đầu tiên của nước này tại thành phố Hành Dương, tỉnh Hồ Nam. ​

Màn bong bóng - Công nghệ có thể ngăn bão đổ bộ vào Mỹ

Màn bong bóng, công nghệ giúp cho các vịnh ở Na Uy không bị băng phủ vào mùa đông, có thể ngăn những cơn bão mạnh ở vịnh Mexico trong tương lai.

Đăng ngày: 15/12/2021
Đột phá mới về laser cho phép biến đổi vật chất bằng cách sử dụng ánh sáng

Các nhà khoa học vừa đạt được một bước tiến lớn khi có thể biến đổi vật chất mà chỉ cần sử dụng ánh sáng.

Đăng ngày: 15/12/2021