Thuốc giảm đau có thể gây nhiễm trùng đường ruột

Clostridium difficile là một loại trực khuẩn hiện diện rất nhiều tại các bệnh viện. Nhiều đến nỗi các nhà nghiên cứu đã dí dỏm gọi chúng là những con “thú cưng bé nhỏ” của các bệnh viện. Nhưng điều tai hại là những con thú cưng bé nhỏ này lại có khả năng gây nhiễm trùng đường ruột vô cùng nguy hiểm có nguy cơ tử vong cho người.

Theo phát hiện được công bố mới đây của một nhóm các nhà nghiên cứu từ ba trường đại học của Mỹ là Tennessee, Michigan và Arizona, tình trạng sẽ càng trở nên trầm trọng hơn khi sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID - Non steroidal antiinflammatory drugs).

Thuốc giảm đau có thể gây nhiễm trùng đường ruột
Loài trực khuẩn Clostridium difficile, chụp qua kính hiển vi.

Gần 30.000 người chết mỗi năm tại Mỹ, chủ yếu là người cao niên. Những người đang được điều trị bằng thuốc kháng sinh cũng trở nên rất nhạy cảm vì những chất này làm mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột.

Nhưng thật tai hại khi NSAID lại là một trong những loại thuốc được kê đơn nhiều nhất trên thế giới mà chỉ riêng tại Mỹ hằng năm có tới 98 triệu đơn thuốc có ghi NSAID. Những người lớn tuổi, những người dễ bị biến chứng nghiêm trọng trong khi nhiễm Clostridium difficile, cũng là những người được cho sử dụng NSAID nhiều nhất.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hai nhóm chuột được điều trị bằng kháng sinh trong một tuần sau khi nhiễm Clostridium difficile. Một nhóm đã được điều trị bằng thuốc chống viêm indomethacin, trước khi bị nhiễm trùng, nhóm còn lại thì không.

Kết quả là 80% số chuột không được điều trị bằng indomethacin vẫn sống sót sau thời gian quan sát, so với chỉ 20% số chuột được điều trị. Loại thứ hai có các tổn thương đặc trưng của nhiễm trùng Clostridium difficile trong các mô của đại tràng.

Trên thực tế, trực khuẩn này tiết ra hai chất độc làm thoái hóa niêm mạc, gây ra sự hấp thụ kém ở ruột và xuất hiện tiêu chảy. Nhưng những tổn thương tương tự này lớn hơn nhiều ở những con chuột được điều trị bằng indomethacin.

Vì vậy, công trình nghiên cứu này đã cho chúng ta kết quả là hãy cẩn trọng khi bị nhiễm khuẩn Clostridium difficile mà lại điều trị với các loại thuốc NSAID.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Em bé chỉnh sửa gene ở Trung Quốc: Công bố kết quả điều tra ban đầu

Em bé chỉnh sửa gene ở Trung Quốc: Công bố kết quả điều tra ban đầu

Trung Quốc ngày 21/1 công bố báo cáo điều tra ban đầu vụ một nhà khoa học nước này thực hiện thử nghiệm chỉnh sửa gene người gây chấn động tháng 11/2018.

Đăng ngày: 23/01/2019
Chế độ ăn đặc biệt có thể cứu 11,6 triệu người mỗi năm

Chế độ ăn đặc biệt có thể cứu 11,6 triệu người mỗi năm

Các nhà khoa học vừa tìm ra một chế độ ăn đặc biệt có thể giúp cứu sống 11,6 triệu người trên thế giới mỗi năm.

Đăng ngày: 22/01/2019

"Người cây" Bangladesh tái nhập viện vì bệnh nặng hơn

Người đàn ông tự ý trốn viện sau 25 lần phẫu thuật loại bỏ lớp mụn cóc tua tủa trên tay chân phải quay lại nhập viện.

Đăng ngày: 22/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News