Thụy Điển bị chỉ trích vì sắp tiêu diệt hàng trăm con linh miêu

Các chuyên gia bảo tồn đang chỉ trích chính quyền Thụy Điển do kế hoạch săn giết hơn 200 con linh miêu trong tháng 3.

Thụy Điển cấp phép cho thợ săn giết tổng cộng 201 con linh miêu chỉ vài tuần sau khi hàng chục con chó sói bị giết trong đợt tiêu diệt lớn nhất ở nước này thời hiện đại. Số lượng giấy phép giết linh miêu trong tháng 3/2023 do chính phủ Thụy Điển cấp nhiều hơn gấp đôi số lượng cùng kỳ trong những năm gần đây. Các chuyên bảo tồn và nhà hoạt động vì động vật hoang dã đang kêu gọi Liên minh châu Âu hành động do Thụy Điển vi phạm điều luật về môi trường, Guardian đưa tin.

Thụy Điển bị chỉ trích vì sắp tiêu diệt hàng trăm con linh miêu
Thợ săn Thụy Điển thường dùng chó để săn linh miêu. (Ảnh: Alamy)

"Đây là đi săn tìm chiến phẩm giống như tới châu Phi để săn sư tử", Magnus Orrebrant, người đứng đầu Svenska Rovdjursföreningen, tổ chức hoạt động vì quyền động vật đang kêu gọi ngừng săn linh miêu, cho biết. "Hàng trăm thợ săn nước ngoài tới Thụy Điển để săn linh miêu vì họ cho rằng cuộc săn rất thú vị".

Các chuyên gia bảo tồn tháng trước cảnh báo số lượng linh miêu ở châu Âu có thể sụp đổ trừ khi tiến hành biện pháp bảo vệ chúng. Kiểm tra những con linh miêu còn sót lại ở Pháp cho thấy sự đa dạng di truyền của chúng thấp đến mức chúng sẽ tuyệt chủng ở quy mô địa phương trong vòng 30 năm tới nếu không có sự can thiệp.

Có khoảng 1.450 con linh miêu trên khắp Thụy Điển, ít hơn 300 con so với 10 năm trước. Naturvårdsverket, cơ quan bảo vệ môi trường của Thụy Điển, nhấn mạnh nước này chỉ cần 870 con linh miêu để duy trì quần thể khỏe mạnh. Svenska Jägareförbundet, hiệp hội thợ săn Thụy Điển, thừa nhận linh miêu không phải mối đe dọa đối với con người. "Hoạt động săn bắn không liên quan tới bất kỳ mối đe dọa nào với con người. Việc săn chó sói cũng vậy, chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp nào về chó sói tấn công người ở Thụy Điển thời hiện đại. Săn linh miêu chủ yếu đem lại sự thích thú và dĩ nhiên với một số thợ săn, bộ da chính là động lực", Henrik Falk, tư vấn viên của hiệp hội, chia sẻ.

Linh miêu phân bố trên khắp đại lục Á – Âu nhưng đối mặt áp lực lớn ở nhiều nước do mất môi trường sống, giao phối cận huyết, săn trộm và va chạm xe cộ. Ở Anh, Bộ trưởng Môi trường Thérèse Coffey kêu gọi tái giới thiệu linh miêu trong tự nhiên vào tháng trước. Các chuyên gia bảo tồn cho biết linh miêu góp phần kiểm soát số lượng hươu, nai sừng tấm và lợn hoang ở Thụy Điển. Đợt săn linh miêu tại nước này diễn ra vào mùa giao phối khi bộ lông của chúng dày nhất, khiến hoạt động này đặc biệt hấp dẫn với thợ săn, theo Marie Stegard Lind đến từ tổ chức chống đi săn Jaktkritikerna.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Bắt được con nghêu nặng hơn 1kg, định nấu cháo nhưng quá bất ngờ khi biết

Bắt được con nghêu nặng hơn 1kg, định nấu cháo nhưng quá bất ngờ khi biết "lai lịch" của nó

Một anh chàng ở Mỹ đã rất vui mừng khi bắt được con nghêu khổng lồ vì nghĩ rằng như thế là có thể nấu món cháo nghêu cho mấy người ăn.

Đăng ngày: 06/03/2023
Chim Dusky Tetraka xuất hiện trở lại trong tự nhiên sau 24 năm

Chim Dusky Tetraka xuất hiện trở lại trong tự nhiên sau 24 năm

Ngày 1/3, các nhà bảo tồn thiên nhiên đã rất phấn khích thông báo về sự trở lại tự nhiên của loài chim Dusky Tetraka hay còn gọi là Crossleyia tenebrosa sau 24 năm biến mất.

Đăng ngày: 06/03/2023
Đặt camera theo dõi, người phụ nữ bất ngờ với những lần ghé thăm thú vị của

Đặt camera theo dõi, người phụ nữ bất ngờ với những lần ghé thăm thú vị của "khách không mời"

Sau khi lắp camera theo dõi, Jennifer mới biết hóa ra sân sau nhà mình là điểm đến thường ngày của rất nhiều loài vật đặc biệt.

Đăng ngày: 05/03/2023

"Hung thần" nghiền nát con non trước sự kinh hoàng của hà mã mẹ

Hà mã đặc biệt hung dữ khi bị xâm phạm lãnh thổ. Chúng thậm chí có thể giết chết đồng loại vì điều này.

Đăng ngày: 05/03/2023
Phát hiện loài tắc kè mới

Phát hiện loài tắc kè mới "giống rồng" tại Australia

Australia gần đây phát hiện loài tắc kè mới " trông giống con rồng nhỏ" với chiếc đuôi có hình lá trên một hòn đảo không có người sinh sống ở Queensland.

Đăng ngày: 04/03/2023
Giun biến đổi gene phát hiện ô nhiễm không khí trong nhà

Giun biến đổi gene phát hiện ô nhiễm không khí trong nhà

Đại học Aalto và Đại học Helsinki (Phần Lan) mới đây đã hợp tác nghiên cứu tạo ra loài giun biến đổi gene giúp phát hiện ô nhiễm không khí trong nhà.

Đăng ngày: 02/03/2023
Bí mật của động vật giúp con người hạnh phúc hơn

Bí mật của động vật giúp con người hạnh phúc hơn

Cách các loài động vật tiến hóa và thích nghi có thể đem đến những bài học về sự phát triển lành mạnh cho con người.

Đăng ngày: 02/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News