Tia sáng xanh bí ẩn lóe lên từ hành tinh "có thể có dạng sống kỳ lạ"

Trong hình ảnh đặc biệt được chụp bởi tàu Juno của NASA, một đốm sáng xanh kỳ lạ lóe lên giữa biển mây của sao Mộc - một trong những hành tinh có thể nhìn rõ ràng nhất từ Trái đất.

Juno là tàu thám hiểm sao Mộc của NASA. Nhiệm vụ kéo dài từ năm 2016 của nó đã lần lượt hé lộ nhiều điều bất ngờ, khiến NASA từng tuyên bố hành tinh tưởng chừng rất hoang dã và khác xa Trái đất này có thể vẫn ẩn chứa một "dạng sống kỳ lạ".

Sau những phát hiện ngoạn mục về nước và rất nhiều phân tử giống Trái đất, đốm sáng màu xanh lục bí ẩn trong bức ảnh chụp sao Mộc tiếp tục cho thấy hành tinh này có điểm tương đồng Trái đất.

Theo tờ Space, NASA khẳng định đốm sáng màu xanh lục là một tia sét được hình thành cùng kiểu với sét trên Trái đất.

Tia sáng xanh bí ẩn lóe lên từ hành tinh có thể có dạng sống kỳ lạ
Ánh sáng xanh bí ẩn mà tàu Juno ghi nhận được xác định là một tia sét được tạo ra cùng một cách với sét trên Trái đất - (Ảnh: NASA).

"Trên Trái đất, tia sét bắt nguồn từ các đám mây nước và xảy ra thường xuyên nhất ở đường xích đạo. Trong khi đó, ở sao Mộc, sét cũng có khả năng xảy ra trong các đám mây chứa dung dịch nước - amoniac được nhìn thấy thường xuyên nhất ở các cực" - các quan chức NASA giải thích.

Khám phá này góp phần vào chuỗi những phát hiện làm thay đổi quan điểm của NASA về bầu khí quyển bên dưới biển mây cuồn cuộn nhìn thấy từ bên trên. Nó cho thấy một lớp thời tiết khí quyển khác, nằm sâu bên dưới, sở hữu dấu vết của các nguyên tố nặng.

Tia sét xanh không chỉ thú vị vì nó chỉ ra thêm một điểm tương đồng giữa hành tinh này với Trái đất mà còn vì một số nghiên cứu gần đây cho rằng tia sét có vai trò rất quan trọng trong việc một hành tinh sinh ra sự sống.

Đáng chú ý, sao Mộc còn hấp dẫn các nhà khoa học bởi những mặt trăng khổng lồ quay quanh nó, trong đó nổi tiếng nhất là Europa - nơi sẽ chào đón tàu săn sự sống Europa Clipper của NASA, dự kiến được phóng cuối năm 2024.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN

"Siêu tên lửa" Ariane 5 của châu Âu bị ngưng phóng vì lý do kỹ thuật

Tên lửa Ariane 5 của ESA dự kiến sẽ được phóng ngày hôm nay 16/6, nhưng đã bị hủy vì lý do kỹ thuật.

Đăng ngày: 19/06/2023
Trung Quốc lập kỷ lục phóng cùng lúc 41 vệ tinh lên quỹ đạo

Trung Quốc lập kỷ lục phóng cùng lúc 41 vệ tinh lên quỹ đạo

Trung Quốc vừa phá kỷ lục của nước này về số vệ tinh phóng bằng một tên lửa duy nhất với vụ phóng lúc 12h30 hôm 15/6 (giờ Hà Nội).

Đăng ngày: 19/06/2023
Tìm hiểu các thành phần của vũ trụ

Tìm hiểu các thành phần của vũ trụ

Đến nay, các nhà khoa học đã xác định vũ trụ bao gồm ba phần riêng biệt: Vật chất có thể quan sát và đo lường được. Hai thành phần lý thuyết khác được gọi là vật chất tối và năng lượng tối.

Đăng ngày: 17/06/2023
Các nhà thiên văn phát hiện ngôi sao nhanh nhất trong dải Ngân Hà

Các nhà thiên văn phát hiện ngôi sao nhanh nhất trong dải Ngân Hà

Một nhóm nhà thiên văn học ở Đại học Harvard phát hiện cụm sao bay siêu nhanh, trong đó có một ngôi sao lập kỷ lục với tốc độ 8.226.967km/h.

Đăng ngày: 16/06/2023

"Quái vật" gần 5 tỉ tuổi đụng độ, phun mưa kho báu xuống Trái đất

Một trong những hiện tượng thiên văn ngoạn mục nhất năm mà người Trái đất đón nhận có thể bắt nguồn từ một sự kiện dữ dội, thảm khốc, theo nghiên cứu mới từ NASA.

Đăng ngày: 16/06/2023
Trạm Vũ trụ Quốc tế bay ngang qua vết đen Mặt trời rộng bằng Trái đất

Trạm Vũ trụ Quốc tế bay ngang qua vết đen Mặt trời rộng bằng Trái đất

Thierry Legault, nhiếp ảnh gia thiên văn người Pháp, dùng kính viễn vọng để ghi hình Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) bay qua phía trước Mặt Trời hôm 9/6.

Đăng ngày: 16/06/2023
Nhà khoa học duy nhất bị dị ứng với bụi Mặt trăng

Nhà khoa học duy nhất bị dị ứng với bụi Mặt trăng

Phi hành gia Harrison H. Schmitt là nhà khoa học duy nhất từng đi bộ trên Mặt Trăng và bị dị ứng với bụi ở đó.

Đăng ngày: 16/06/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News