Tiểu hành tinh 29m bay gần Trái đất hơn Mặt trăng

Tiểu hành tinh 2023 EY bay qua cách bề mặt Trái đất 239.800km vào tối ngày 16/3, bằng 62% khoảng cách trung bình giữa Trái đất và Mặt trăng.

Tiểu hành tinh 29m bay gần Trái đất hơn Mặt trăng
2023 EY nằm trong số ít những tiểu hành tinh bay gần Trái đất hơn Mặt trăng. (Ảnh: Knews)

Nhà thiên văn học Gianluca Masi ở Dự án Kính viễn vọng ảo cho biết khoảng cách rất gần về mặt vũ trụ của 2023 EY với Trái đất có nghĩa các kính viễn vọng lớn trên mặt đất có thể ghi hình thiên thể bay qua, nhưng dựa trên đường bay hiện nay, nó không có nguy cơ va chạm với hành tinh, theo Space.

2023 EY có đường kính ước tính 13 - 29m, tương đương thiên thạch Chelyabinsk (17 - 20m), từng bay qua bầu trời thành phố cùng tên ở Nga vào sáng ngày 15/2/2013, tạo ra sóng xung kích làm vỡ cửa kính hàng nghìn tòa nhà và khiến 1.500 người bị thương. Tính đến nay, 2023 EY là một trong 14 tiểu hành tinh bay gần Trái đất hơn Mặt trăng.

Tiểu hành tinh 2023 EY được phát hiện lần đầu tiên cách đây vài ngày, vào hôm 13/3, thông qua Hệ thống cảnh báo cuối cùng tiểu hành tinh va chạm mặt đất (ATLAS) do NASA đầu tư kinh phí và Đại học Hawaii vận hành. ATLAS là hệ thống đầu tiên có thể quét toàn bộ bầu trời cách 24 giờ, cho phép các nhà thiên văn học nhận dạng và phân loại vật thể gần Trái đất như tiểu hành tinh.

Hệ thống khảo sát bao gồm 4 kính viễn vọng có thể quét vùng trời lớn gấp 100 lần trăng tròn, theo NASA. Hai kính viễn vọng nằm ở Hawaii, hai kính còn lại nằm ở Nam Phi và Chile. Tính đến nay, ATLAS đã phát hiện 700 tiểu hành tinh gần Trái đất.

"Chúng tôi chưa tìm thấy bất kỳ mối đe dọa lớn nào từ tiểu hành tinh, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm nhóm thiên thể cỡ lớn này. Mục tiêu của chúng tôi là dự đoán va chạm tiềm ẩn trước nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ để sử dụng công nghệ chuyển hướng như DART", Lindley Johnson, chuyên gia phòng thủ hành tinh ở trụ sở của NASA, chia sẻ.

NASA công bố bản đồ nước trên Mặt trăng

Dữ liệu từ kính viễn vọng SOFIA đã ngừng hoạt động của NASA giúp tạo ra bản đồ chi tiết đầu tiên về sự phân bố nước trên Mặt trăng.

Đăng ngày: 18/03/2023
30 năm trước NASA vô tình chụp được hành tinh khác đang

30 năm trước NASA vô tình chụp được hành tinh khác đang "sống"?

Các nhà khoa học Mỹ đã lật lại bộ dữ liệu từ tàu Magellan của NASA, chụp hơn 30 năm trước và chỉ ra bằng chứng ngạc nhiên cho thấy một hành tinh khác của hệ Mặt Trời vẫn đang hoạt động địa chất.

Nhiếp ảnh gia chụp được thác plasma cao 100.000km trên bề mặt Mặt trời

Một nhiếp ảnh gia thiên văn học chụp hình tường plasma khổng lồ đổ sụp xuống bề mặt Mặt trời ở tốc độ siêu nhanh sau khi phun ra ở gần cực nam của ngôi sao.

Tàu hạng siêu nặng đưa con người lên sao Hỏa có 50% cơ hội thành công

Đây là nhận định của Elon Musk, người sáng lập và CEO SpaceX, khi nói về chuyến bay thử nghiệm quỹ đạo đầu tiên được thực hiện bởi tàu Starship.

Đăng ngày: 17/03/2023
NASA ra mắt bộ đồ phi hành gia thực hiện sứ mệnh Mặt trăng Artemis III

Bộ đồ mới có tên gọi Thiết bị Di chuyển thăm dò ngoài hành tinh (xEMU) do Axiom Space thiết kế và sản xuất theo hợp đồng trị giá 225,5 triệu USD đã ký với NASA.

Đăng ngày: 17/03/2023
Bên trong Mặt trời có những gì khi loài người hạ cánh thành công trên ngôi sao này?

Các nhà khoa học tin rằng trong tương lai, với sự phát triển của khoa học và công nghệ, chúng ta có thể tiếp cận được Mặt trời.

Đăng ngày: 16/03/2023
Bằng chứng ngoạn mục mới về “thế giới sự sống ngoài hành tinh”

Một " chiếc nôi sự sống" sôi động và ấm áp, y hệt những gì đã và đang xảy ra trên Trái đất, đã được minh chứng ở thế giới ngoài hành tinh mang vẻ ngoài chết chóc Europa.

Đăng ngày: 16/03/2023