Tìm ra "hành tinh thứ 9" đáng sợ, đang gây rối ở rìa Hệ Mặt trời

Một bóng ma kỳ lạ đang kéo vật chất ở Đám mây Oort ngoài rìa hệ Mặt trời vào gần Sao Hải Vương, đó có thể chính là hành tinh thứ 9 huyền thoại.

Nghiên cứu công bố trên the Astronomical Journal cho biết những hiện tượng kỳ lạ xảy ra với 6 vật thể "xuyên Sao Hải Vương" (ETNOs) là bằng chứng cho sự tồn tại của một "hành tinh thứ 9" đáng sợ.

Tìm ra hành tinh thứ 9 đáng sợ, đang gây rối ở rìa Hệ Mặt trời
Hành tinh thứ 9 - (Ảnh đồ họa từ NASA).

Nhóm tác giả - hai nhà thiên văn học Konstantin Batygin và Michael Brown từ Viện Công nghệ California (Caltech) cho biết các ETNOs này có quỹ đạo hình elip khổng lồ, điểm gần Mặt trời nhất xa hơn 30 đơn vị thiên văn (AU) một chút, điểm xa nhất lên đến hơn 150 AU. 1 AU chính là khoảng cách từ Mặt trời đến Trái đất.

Nghiên cứu trên hàng loạt các mô phỏng từ dữ liệu mà NASA thu thập được từ các ETNOs cho thấy ảnh hưởng trọng trường của một hành tinh khổng lồ đã gây nên quỹ đạo kỳ lạ này. Để chứng minh thêm, họ mở rộng nghiên cứu với số ETNOs lên tới 19. Nghiên cứu thứ 2 vừa được công bố trực tuyến, chuẩn bị xuất bản trên The Astrophysical Journal Letters.

Công trình mới cho rằng Đám mây Oort – vành đai vật thể bí ẩn ở rìa Hệ Mặt trời, chiếm lĩnh vùng không gian từ 2.000 đến 200.000 AU - không chỉ là một tập hợp các vật thể nhỏ, lơ lửng cố định. Một số chúng đã di chuyển vào trong và trở thành ETNOs. Chính lực hấp dẫn của hành tinh thứ 9, thứ vẫn như một bóng ma, không thể nhìn thấy, đã làm nên điều đó. Như vậy bản thân hành tinh thứ 9 cũng phải có một quỹ đạo elip thuôn dài, do đó cũng khó để quan sát trực tiếp hơn.

Tuy nhiên theo Sciences Alert, các nhà nghiên cứu hướng tới mục tiêu gần hơn: nghiên cứu thành phần các ETNOs mà họ nghi ngờ, thông qua các sứ mệnh không gian đang được triển khai cho vùng không gian bên ngoài Sao Hải Vương. Nếu chứng minh được một số ETNOs có nguồn gốc từ Đám mây Oort, họ có thể "áp sát" hành tinh thứ 9.

Nghiên cứu mới cho thấy: Sao lùn trắng có thể phát nổ như bom hạt nhân

Các nhà nghiên cứu phát hiện sao lùn trắng có thể phát nổ trong vụ nổ siêu tân tinh nhờ chuỗi phản ứng phân hạch và hợp hạch.

Đăng ngày: 27/04/2021
Sự thật bất ngờ về hàng loạt quả cầu vàng xuất hiện khắp dải Ngân Hà

Những vật thể bí ẩn, ma quái xuất hiện rải rác trong những bức ảnh hồng ngoại chụp dải Ngân Hà đã được các nhà khoa học Mỹ giải mã.

Đăng ngày: 27/04/2021
Trạm ISS đông người nhất trong hơn một thập kỷ

Tổng số phi hành gia đang sống và làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hiện là 11 người, gần gấp đôi mức thông thường.

Hành trình của tiểu hành tinh 6 tấn rơi xuống Trái đất

Đường bay của tiểu hành tinh 2018LA phát nổ trên sa mạc Kalahari giúp các nhà nghiên cứu lần ra nguồn gốc của nó.

Đăng ngày: 27/04/2021
Tham vọng phát triển tàu kéo không gian của Nga

Các chuyên gia từ Đại học Kỹ thuật quốc gia Voronezh đang nghiên cứu phát triển một loại tàu kéo đưa vệ tinh lên các quỹ đạo khác nhau, sử dụng tên lửa siêu nhẹ.

Đăng ngày: 26/04/2021
Phát hiện ngôi sao sáng gấp một triệu lần Mặt trời

Sao AG Carinae có khối lượng gấp khoảng 70 lần Mặt trời, bao quanh là lớp vỏ khí bụi rộng tới 5 năm ánh sáng.

Đêm nay và mai, Việt Nam chiêm ngưỡng

Đêm nay và mai, Việt Nam chiêm ngưỡng "siêu trăng hồng" kỳ ảo

Điểm cực đại của siêu trăng hồng năm nay rơi vào thời điểm gần trưa ngày 27-4 theo giờ Việt Nam, tuy nhiên bạn vẫn có thể ngắm nó to lớn khác thường vào đêm trước và sau cực đại.