Tìm thấy hóa thạch người tiền sử cổ xưa nhất ở châu Âu

Các nhà khoa học công bố phát hiện một mảnh xương của người tiền sử có niên đại ước tính cách đây tới 1,4 triệu năm ở Tây Ban Nha.

Video: Reuters

Trong báo cáo vào hôm 8/7, nhóm nghiên cứu từ tổ chức khảo cổ Atapuerca Foundation cho biết hóa thạch bao gồm xương hàm trên và xương gò má được tìm thấy vào cuối tháng trước trên dãy núi Atapuerca ở miền bắc Tây Ban Nha, nơi chứa đựng một trong những hồ sơ phong phú nhất về sự hiện diện của người tiền sử ở châu Âu.

Các tác giả vẫn đang phân tích mảnh xương tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về Sự tiến hóa của Con người (CENIEH) ở thành phố Burgos, cách Atapuerca khoảng 10 km, để xác định chính xác niên đại và loài cụ thể mà nó thuộc về. Quá trình này cần rất nhiều thời gian và có thể mất từ 6 đến 8 tháng để hoàn thành, theo nhà cổ sinh vật học Jose-Maria Bermudez de Castro, đồng giám đốc dự án tại Atapuerca Foundation.

Tìm thấy hóa thạch người tiền sử cổ xưa nhất ở châu Âu
Mảnh xương người tiền sử có thể là cổ xưa nhất ở châu Âu.

Phân tích ban đầu tiết lộ hóa thạch ở Atapuerca có thể đã 1,4 triệu năm tuổi. Nếu ước tính này là chính xác, nó sẽ trở thành mẫu vật người tiền sử lâu đời nhất từng được tìm thấy ở châu Âu, sớm hơn 0,2 triệu năm so với kỷ lục hiện tại - mảnh xương hàm 1,2 triệu năm tuổi được khai quật tại cùng địa điểm vào năm 2007.

"Những gì chúng tôi có thể nói bây giờ là chúng tôi đã tìm thấy một hóa thạch rất quan trọng và thú vị, thuộc về một trong những quần thể người đầu tiên đến châu Âu", Castro nhấn mạnh.

Địa điểm khảo cổ Atapuerca được UNESCO đưa vào danh sách Di sản Thế giới vào năm 2000, giúp nó nhận được các nguồn tài trợ bảo tồn của Liên Hợp Quốc. Khu vực này chứa hàng nghìn hóa thạch họ Người (Hominidae) và các công cụ sơ khai, trong đó có một viên đá lửa 1,4 triệu năm tuổi được phát hiện vào năm 2013.

Phát hiện nhẫn Viking 1.200 tuổi làm bằng vàng ở Na Uy

Chiếc nhẫn vàng nặng 11 gram nhiều khả năng được chế tạo vào cuối thời Đồ Sắt và thuộc về một thủ lĩnh Viking.

Đăng ngày: 13/07/2022
Xác ướp người phụ nữ mang thai chết vì ung thư

Xác ướp " Quý bà bí ẩn" có nhiều dấu vết giống bệnh nhân mắc ung thư vòm mũi họng ngày nay.

Đăng ngày: 12/07/2022
Loài chim tiền sử nặng 200kg đẻ trứng to bằng quả dưa

Các chuyên gia xác định " chủ nhân" của những mảnh vỏ trứng có niên đại khoảng 50.000 năm là vịt quỷ, loài chim không biết bay cao lớn.

Đăng ngày: 12/07/2022
Hóa thạch của loài săn mồi 3 mắt 500 triệu năm tuổi còn lưu giữ nguyên vẹn bộ não

Hóa thạch mới được tìm thấy của sinh vật kỳ lạ đặc biệt hoàn chỉnh, bảo tồn não, hệ thần kinh và con mắt thứ ba.

Đăng ngày: 11/07/2022
Vì sao khi quân Mông Cổ bỏ chạy lại là lúc họ đáng sợ nhất?

Ngay cả khi bị truy kích, kỵ binh Mông Cổ vẫn có thể bắn tên chính xác khiến kẻ thù khiếp đảm nhờ một vật giúp họ xoay chuyển linh hoạt trên lưng ngựa.

Đăng ngày: 10/07/2022
Khi chưa có tiền, con người mua bán trao đổi bằng cách nào?

Có thể nói tiền là một trong những phát minh vĩ đại của con người. Nhưng khi chưa có tiền, hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa vẫn diễn ra theo một cách khác.

Đăng ngày: 10/07/2022
Nguyên nhân rùng mình khiến Trái đất từng biến thành

Nguyên nhân rùng mình khiến Trái đất từng biến thành "hành tinh quái vật"

Một ngày tận thế còn khủng khiếp hơn phim ảnh đã xảy ra với các động vật kỷ Tam Điệp, kích hoạt sự sản sinh của dòng họ quái vật khủng khiếp nhất mọi thời đại, thống trị xuyên 2 kỷ sau đó.