Tòa văn phòng 40 triệu USD có "da năng lượng mặt trời"

Tòa văn phòng 8 tầng phủ đầy pin mặt trời đầu tiên ở Australia dự kiến mở cửa giữa năm 2023, giúp giảm 77 tấn CO2 mỗi năm.

Một tòa nhà 8 tầng sắp mọc lên tại phố Spencer, Tây Melbourne, Australia, sẽ trở thành tòa văn phòng đầu tiên của nước này có "da năng lượng mặt trời", đánh dấu một bước ngoặt trong ngành xây dựng, Interesting Engineering hôm 6/6 đưa tin. Tòa văn phòng 40 triệu USD này sẽ trang bị 1.182 tấm pin mặt trời có độ dày bằng kính mặt tiền thông thường.

Tòa văn phòng 40 triệu USD có da năng lượng mặt trời
Thiết kế của tòa nhà văn phòng trên phố Spencer. (Ảnh: Kennon)

Khi hoàn thành, hệ thống pin mặt trời dự kiến cung cấp đủ năng lượng để đáp ứng gần như toàn bộ nhu cầu của tòa nhà, nhờ đó không tốn nhiều tiền điện. Nó cũng sẽ trở thành tòa nhà trung lập carbon trong vài năm tới, là ví dụ tốt về triển vọng khử carbon trong ngành xây dựng.

Tòa nhà do kiến trúc sư Pete Kennon tại Melbourne thiết kế, công ty Crema Constructions xây dựng và dự kiến mở cửa giữa năm 2023. Da năng lượng mặt trời do công ty Đức Avancis sản xuất, được gọi là hệ thống Skala.

Skala sử dụng module PV màng mỏng đặt trên một mạng lưới dùng để truyền điện sản xuất được vào nguồn cấp điện chính của tòa nhà. Hệ thống có thể tạo ra năng lượng gấp 50 lần pin mặt trời điển hình lắp trên mái nhà của các hộ gia đình.

Sau khi hoàn thành, hệ thống sẽ cung cấp gần như đủ điện để đáp ứng nhu cầu năng lượng của cả tòa nhà, đồng thời giảm 77 tấn CO2 mỗi năm. Ngoài ra, tòa nhà cũng bổ sung các tấm pin mặt trời trên mái.

Kennon cho biết, tòa nhà sẽ trả hết nợ carbon mà không cần dựa vào đền bù carbon hay các biện pháp thanh toán khác. "Chuyện này hoàn toàn khả thi, dù một tòa nhà khai thác ánh sáng mặt trời nhờ "làn da" của mình nghe chỉ giống như thứ bạn mơ đến hoặc thấy trong phim hoạt hình", Kennon nói.

Australia là quốc gia hàng đầu về năng lượng mặt trời, nhưng việc phủ các tấm pin xung quanh tòa nhà chưa từng được áp dụng ở nước này. Đây là lý do tại sao dự án ở phố Spencer sẽ giúp thiết lập một tiêu chuẩn chất lượng mới, cho phép da năng lượng mặt trời trải qua khâu thử nghiệm cuối cùng trước khi được chấp thuận để sử dụng trên các tòa nhà khác.

Tại châu Âu, các tòa văn phòng với pin mặt trời bao phủ không phải mới lạ. Ví dụ, một tòa văn phòng trên phố Miller ở Manchester, Anh, cũng có pin mặt trời gắn xung quanh và đã sản xuất điện nhiều năm. Ở phía bên kia thế giới, dự án Sun Rock của Đài Loan dự kiến xây một tòa nhà phủ pin mặt trời có thể tạo ra khoảng 1 triệu kWh điện.

Trong khi đó, các công nghệ bền vững khác cũng đang giúp ngành xây dựng trở nên "xanh" hơn, ví dụ pin mặt trời trong suốt cho phép sản xuất điện từ cửa sổ trong văn phòng, nhà ở, cửa sổ trời trên ôtô, thậm chí smartphone.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Trung Quốc sắp thử nghiệm tàu đệm từ chạy trên đường ray

Trung Quốc sắp thử nghiệm tàu đệm từ chạy trên đường ray "lộn ngược"

Trung Quốc sắp thử nghiệm tàu đệm từ chở khách chạy trên đường ray đơn trên cao với tốc độ tối đa 120km/h.

Đăng ngày: 06/06/2022
Nhật thử nghiệm thành công turbine phát điện khổng lồ dưới đáy biển

Nhật thử nghiệm thành công turbine phát điện khổng lồ dưới đáy biển

Nhật Bản đã thử nghiệm thành công một hệ thống turbine khổng lồ dưới đáy biển, khai thác năng lượng trong các dòng hải lưu sâu và biến nó thành một nguồn điện ổn định, đáng tin cậy.

Đăng ngày: 06/06/2022
Mỹ phát triển internet trong không gian để truyền dữ liệu nhanh hơn

Mỹ phát triển internet trong không gian để truyền dữ liệu nhanh hơn

Hãng công nghệ hàng không Mỹ Lockheed Martin và tổ chức Filecoin Foundation đang kết hợp đưa Blockchain vào tàu vũ trụ để xây dựng mạng internet chia sẻ dữ liệu với tốc độ cao.

Đăng ngày: 01/06/2022
Kỹ thuật in 3D mới nhanh gấp 30 lần phương pháp truyền thống

Kỹ thuật in 3D mới nhanh gấp 30 lần phương pháp truyền thống

Kỹ thuật in 3D dựa trên ánh sáng có khả năng tạo ra vật thể nhỏ trong vài chục giây với độ phân giải cao.

Đăng ngày: 30/05/2022
Nghiên cứu thành công robot kích thước nano tiêu diệt vi khuẩn trong tủy răng

Nghiên cứu thành công robot kích thước nano tiêu diệt vi khuẩn trong tủy răng

Mới đây, các nhà khoa học cho biết đang nghiên cứu sử dụng robot kích thước nano được điều khiển bằng từ trường để tiêu diệt vi khuẩn sâu bên trong răng.

Đăng ngày: 30/05/2022
Bê tông và thịt đã là gì? Sắp tới gỗ cũng có thể in 3D

Bê tông và thịt đã là gì? Sắp tới gỗ cũng có thể in 3D

Các nhà nghiên cứu của MIT đã phát triển một kỹ thuật mới cho phép một ngày nào đó chúng ta có thể in 3D được gỗ từ thực vật.

Đăng ngày: 28/05/2022
Chế tạo thành công gương kim cương chịu được sức mạnh của laser 10kW

Chế tạo thành công gương kim cương chịu được sức mạnh của laser 10kW

Loại gương mới có độ bền cao được chế tạo chỉ từ kim cương, có thể sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn và truyền tin không gian sâu.

Đăng ngày: 27/05/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News