Tồn tại những hố đen "quái vật" nặng tới mức phi thường

Nghiên cứu mới đây gợi ý về sự tồn tại của các hố đen thậm chí còn lớn hơn rất nhiều so với bất cứ thứ gì được hình dung trước đây.

Các hố đen này có thể nặng gấp 100 tỷ lần khối lượng của Mặt trời. Các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Queen Mary (London, Anh) tin các hố đen quái vật có thể cung cấp cho các nhà nghiên cứu một công cụ mạnh mẽ để tìm hiểu vũ trụ sơ khai.

Các lý thuyết hiện tại cho rằng các lỗ đen có kích thước lớn tới kinh ngạc (SLAB) phát triển đến kích thước đáng kinh ngạc bằng cách nuốt chửng các ngôi sao và khí từ môi trường xung quanh chúng hoặc hợp nhất với các lỗ đen khác.

Tồn tại những hố đen quái vật nặng tới mức phi thường
Các nhà khoa học tin rằng có những hố đen nặng tới mức kinh ngạc. (Ảnh: STScI).

Mặt khác, chúng xuất hiện từ thời sơ khai của vũ trụ, rất lâu trước khi các thiên hà ra đời.

Vì những hố đen "nguyên thủy" này không được hình thành từ một ngôi sao đang sụp đổ, chúng có thể phát triển đến nhiều kích cỡ khác nhau, từ rất nhỏ đến lớn đến kinh ngạc.

"Chúng ta biết rằng các hố đen tồn tại trên một phạm vi rộng lớn, trong đó có một hố đen siêu lớn có khối lượng hấp bốn triệu lần khối lượng Mặt trời nằm ở trung tâm của thiên hà của chúng ta”, nhà thiên văn học Bernard Carr thuộc Đại học Queen Mary cho biết.

Mặc dù hiện tại không có bằng chứng về sự tồn tại của SLAB, các nhà khoa học tin rằng chúng có thể tồn tại hoặc cư trú bên ngoài các thiên hà, trong không gian giữa các thiên hà.

Nhứng hố đen này thậm chí có thể giúp giải mã những bí ẩn về vật chất tối - thứ được cho là chiếm một tỷ lệ lớn trong vũ trụ mà chúng ta thực sự không thể nhìn thấy.

Các nhà khoa học “nuôi” nội tạng người trong không gian để làm gì?

Trạm không gian quốc tế ISS không chỉ phục vụ cho các sứ mệnh vũ trụ mà còn là phòng thí nghiệm cho sứ mệnh sinh học: nuôi cấy các bộ phận cơ thể người.

Đăng ngày: 27/01/2021
Tránh vi trùng từ... vũ trụ

Các cơ quan vũ trụ trên thế giới ngày càng mang về nhiều mẫu vật từ các tiểu hành tinh, Mặt trăng và sao Hỏa.

Đăng ngày: 27/01/2021

Phát hiện"thây ma vũ trụ" xanh, nhờn dính và sinh ra từ cõi chết

Một loại sao mới sinh ra từ vụ va chạm 2 sao lùn trắng đã khiến các nhà thiên văn bị sốc khi thể hiện đầy đủ tính chất của một thây ma (zombie) như trong phim ảnh.

Đăng ngày: 26/01/2021
Vị trí không được dọn vệ sinh trên trạm ISS

Các phi hành gia không được dịch chuyển và hút bụi nơi đặt hệ thống hộp thí nghiệm để kiểm tra mức độ nhiễm khuẩn trong trạm vũ trụ.

Một

Một "Hệ Mặt trời" khác có... 7 hành tinh giống Trái đất

Hệ sao TRAPPIST-1 tiếp tục gây kinh ngạc sau vài năm được chứng minh là sở hữu 7 hành tinh đại dương: 7 hành tinh đó còn có thành phần và kết cấu giống Trái Đất của chúng ta.

Phát hiện hệ sáu sao trong dải Ngân Hà

Các nhà thiên văn học khám phá ra một hệ thống chứa 6 ngôi sao quay quanh nhau trong dải Ngân Hà, cách Trái đất khoảng 2.000 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 26/01/2021
Vật chất này được coi là chủ nhân của vũ trụ, nếu không có nó, chúng ta sẽ không còn tồn tại!

Khoảng 85% vật chất trong vũ trụ là " vật chất tối", không thể nghiên cứu thông qua quan sát trực tiếp bằng sóng điện từ, nhưng vật chất bí ẩn này sẽ có tác động rất lớn đến vũ trụ.

Đăng ngày: 25/01/2021