Top 5 loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng khi chuyển mùa

Theo chuyên gia dinh dưỡng, một số loại thực phẩm có thể giúp điều chỉnh tâm trạng và cải thiện sức khỏe đường ruột khi chuyển mùa gồm cá giàu omega-3, thịt nạc hay trái cây.

Theo Insider, sự chuyển mùa có thể tác động đến cơ thể và tâm trí theo những cách khiến chúng ta cảm thấy ngoài tầm kiểm soát. Mọi người dựa vào đồng hồ sinh học để điều chỉnh tâm trạng và ít ánh sáng mặt trời vào mùa đông có thể khiến nhịp điệu tự nhiên bị xáo trộn.

Đối với một số người, điều đó có thể dẫn đến một dạng cảm xúc chán nản được gọi là rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD).

Top 5 loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng khi chuyển mùa
Trái cây chứa vitamin, khoáng chất và chất xơ tốt cho cơ thể hơn nhiều so với thực phẩm chứa đường bổ sung. (Ảnh: Pexels).

Theo chuyên gia dinh dưỡng Natalie Olsen, chế độ ăn uống với các chất dinh dưỡng nhất định có khả năng giúp bạn cảm thấy tốt hơn trong những ngày vừa lạnh vừa nhanh tối.

Chuyên gia Olsen nói với Insider rằng ăn thực phẩm giàu axit béo omega-3 như cá, các loại hạt cũng như thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp giảm viêm trong cơ thể và giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Bổ sung omega-3

Bà Olsen cho biết thực phẩm có đặc tính chống viêm rất quan trọng khi chuyển mùa vì căng thẳng và cảm giác tiêu cực có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Do đó, bà Olsen khuyên chúng ta nên dùng thực phẩm giàu axit béo omega-3 gồm các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá trích khoảng 2 khẩu phần/tuần.

Nếu bạn không ăn cá, hãy thử ăn các loại hạt

Theo bà Olsen, nguồn omega-3 dồi dào không chỉ có trong cá mà còn có ở các loại hạt dinh dưỡng như hạt óc chó, hạt lanh, hạt chia và hạt gai dầu. Vì thế, nếu bạn không thích ăn cá thì có thể ăn những thực phẩm trên để giúp giảm viêm cho cơ thể.

Thực phẩm giàu chất xơ

Top 5 loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng khi chuyển mùa
Chất xơ giúp nuôi dưỡng vi khuẩn trong ruột của chúng ta, tạo ra hệ vi sinh vật khỏe mạnh. (Ảnh: Health.harvard).

Thực phẩm giàu chất xơ như đậu và yến mạch cũng có đặc tính chống viêm hiệu quả. Bà Olsen cho hay chất xơ hòa tan trong nước tạo ra một chất giống như gel và sẽ bám vào các chất độc gây viêm nhiễm cũng như cholesterol trong cơ thể.

Ngoài ra, chất xơ giúp nuôi dưỡng vi khuẩn trong ruột của chúng ta, tạo ra hệ vi sinh vật khỏe mạnh. Theo vị chuyên gia, ruột của chúng ta sản xuất ra các hormone "hạnh phúc" như serotonin, dopamine và axit gamma-aminobutyric (GABA). Những hormone này rất quan trọng để điều chỉnh tâm trạng.

"Giữ đường ruột khỏe mạnh là một trong những điều cơ bản nhất có thể làm để vượt qua sự chuyển mùa theo cách chúng ta cảm thấy thực sự thoải mái", bà Olsen nói.

Thay thế đường bổ sung bằng trái cây

Bà Olsen cho biết hãy đặc biệt chú ý đến lượng đường bổ sung trên bao bì sản phẩm vì nó có thể dẫn đến hạ đường huyết cũng như làm tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Theo vị chuyên gia, 15 g đường bổ sung sẽ làm tăng lượng đường trong máu và gây viêm hơn 15 g đường từ trái cây. Bên cạnh đó, trái cây cũng chứa vitamin, khoáng chất và chất xơ tốt cho cơ thể hơn nhiều so với thực phẩm chứa đường bổ sung.

Chọn thịt nạc, hữu cơ

Hầu hết người ăn thịt thường được cung cấp đủ lượng protein hàng ngày. Bà Olsen cho biết vấn đề chỉ xảy ra khi mọi người chủ yếu ăn các loại thịt chế biến sẵn, có hàm lượng chất béo cao hơn.

Thịt chứa nhiều chất béo bão hòa, hormone và kháng sinh, vì thế có thể gây viêm khắp cơ thể và ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Tuy nhiên, thịt của động vật được nuôi bằng cỏ và có nhiều nạc sẽ giúp bạn nạp đủ protein để cảm thấy no hơn. Ngoài ra, nó cũng cung cấp nhiều năng lượng và giảm lượng hóa chất ảnh hưởng đến tâm trạng.

"Nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng sự điều độ là cần thiết cho sức khỏe. Điều đó không có nghĩa là bạn không bao giờ được ăn ngoài với chiếc bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên. Nhưng tôi nghĩ điều quan trọng là bạn đang ăn gì cho phần lớn bữa ăn còn lại”, bà Olsen chia sẻ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Biện pháp tránh thai kỳ lạ ở sa mạc Sahara

Biện pháp tránh thai kỳ lạ ở sa mạc Sahara

Đối với người Tuareg sinh sống trên sa mạc Sahara, thuốc và các biện pháp tránh thai khác chưa bao giờ có, vì vậy người ta đã tự tìm kiếm và phát minh ra chúng, từ những gì có thể tìm thấy ở sa mạc này.

Đăng ngày: 29/12/2022
Bí ẩn hàng thế kỷ việc thai nhi đạp bụng mẹ

Bí ẩn hàng thế kỷ việc thai nhi đạp bụng mẹ

Bí ẩn kéo dài hàng thế kỷ về câu hỏi vì sao thai nhi đá vào bụng mẹ chúng cuối cùng đã được giải đáp.

Đăng ngày: 29/12/2022
Đột phá: Lần đầu tiên chữa khỏi dị tật tim bẩm sinh nhờ tế bào gốc

Đột phá: Lần đầu tiên chữa khỏi dị tật tim bẩm sinh nhờ tế bào gốc

Một em bé tên là Finley sinh ra với dị tật tim bẩm sinh là người đầu tiên được ghi nhận được tiêm tế bào gốc để vá tim sau ca phẫu thuật.

Đăng ngày: 29/12/2022
Cách dùng ô mai chữa viêm họng chuẩn nhất

Cách dùng ô mai chữa viêm họng chuẩn nhất

Ô mai là món ăn vặt dân dã được nhiều người ưa thích. Bên cạnh đó, nó còn là vị thuốc chữa rất nhiều chứng bệnh: bệnh hô hấp, bệnh tiêu hóa, trị giun, trị bệnh phụ nữ,… trong đó có bệnh viêm họng.

Đăng ngày: 29/12/2022
Lý do khiến bạn cảm thấy buồn nôn vào buổi sáng

Lý do khiến bạn cảm thấy buồn nôn vào buổi sáng

Ngay cả khi không mang thai, một số người vẫn cảm thấy buồn nôn vào buổi sáng vì nhiều lý do.

Đăng ngày: 29/12/2022
Người

Người "thèm" ô mai, xí muội đến mấy thì khi ăn cũng phải nhớ kỹ những điều này

Ô mai (xí muội) là một món quà vặt ưa thích của nhiều người. Hương vị đặc biệt của ô mai còn là một phần không thể thiếu mỗi dịp lễ, Tết.

Đăng ngày: 28/12/2022
Hiểm họa khi dùng kháng sinh bừa bãi chữa viêm họng

Hiểm họa khi dùng kháng sinh bừa bãi chữa viêm họng

Sử dụng kháng sinh bừa bãi sẽ gây tình trạng kháng kháng sinh, làm gia tăng tỷ lệ tử vong trong các thủ thuật y tế thông thường.

Đăng ngày: 28/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News