Top 7 nguyên tắc sử dụng rượu bia an toàn, trách nhiệm ngày Tết

Trong những ngày cuối năm cũ, đầu năm mới, rượu bia là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều đồ uống có cồn có thể dẫn đến mất kiểm soát hành vi, gây tai nạn và các vấn đề lâu dài về sức khỏe.

Dưới đây là 7 nguyên tắc bạn cần phải tuân thủ khi sử dụng rượu bia nói riêng hay đồ uống có cồn nói chung trong dịp Tết để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh.

1. Nắm rõ giới hạn của bản thân và xác định điểm dừng

Theo Bộ Y tế Úc, sử dụng đồ uống có cồn với liều lượng thích hợp cũng là một cách sống lành mạnh, miễn là bạn hiểu rõ tác động của nó đến cơ thể. Bộ Y tế Úc khuyến cáo người trưởng thành khỏe mạnh không nên uống quá 10 ly tiêu chuẩn mỗi tuần và không quá 4 ly tiêu chuẩn trong một ngày để giảm nguy cơ mắc các thương tổn suốt đời do tác động từ đồ uống có cồn.

Mỗi ly tiêu chuẩn chứa 10g cồn tinh khiết, tương đương 260ml bia có nồng độ cồn 4,8%. Đây là lượng cồn mà cơ thể người có thể xử lý trong 1 giờ. Tổng lượng cồn mà bạn có thể hấp thụ phụ thuộc vào độ tuổi, cân nặng, giới tính và trạng thái tinh thần của bạn.

Top 7 nguyên tắc sử dụng rượu bia an toàn, trách nhiệm ngày Tết
Nếu bạn không ăn gì trước khi uống rượu bia, cồn sẽ đi vào máu nhanh hơn.

Uống quá mức chịu đựng của cơ thể có thể khiến bạn gặp tai nạn hoặc bị thương do say xỉn. Thường xuyên uống nhiều rượu bia cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như đau tim, ung thư, suy gan, tổn thương não và các bệnh về tâm thần.

2. Ăn trước và trong khi uống rượu bia

Cồn được hấp thụ bởi dạ dày và ruột non rồi đi vào máu. Nếu bạn không ăn gì trước khi uống rượu bia, cồn sẽ đi vào máu nhanh hơn.

Vì vậy, bạn nên ăn trước khi uống và ngay cả trong khi uống. Một số điều bạn cần lưu ý như:

  • Uống nhiều nước.
  • Không trộn rượu bia với đồ uống có đường hoặc nước tăng lực.
  • Tránh ăn những món nhiều muối vì chúng sẽ khiến bạn nhanh khát nước và uống nhiều hơn.

3. Kiểm soát số lượng

Bạn rất dễ sa ngã khi sử dụng rượu bia và uống nhiều hơn mức bạn nghĩ. Một ly tiêu chuẩn tương đương khoảng 1 lon/chai bia có nồng độ cồn 3,8% (đa số các loại bia lon/chai trên thị trường hiện nay có nồng độ cồn từ 4 – 5,5%), 100ml rượu nhẹ hoặc 30ml rượu mạnh. Các loại thức uống pha chế có chứa cồn được phục vụ ở các nhà hàng, vũ trường, quán bar… thường có nồng độ cồn cao hơn 1 ly tiêu chuẩn.

Hãy đặt giới hạn cho bản thân và tuân thủ nó. Tránh việc "lên đều" đồ uống, đặc biệt là khi bạn của bạn có tửu lượng cao hơn. Hãy cố gắng uống hết trước khi gọi thêm thay vì "chồng lon" trên bàn.

4. Giảm lượng cồn bằng các đồ uống không chứa cồn

Mức nồng độ cồn trong máu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể của bạn. Nồng độ cồn trong máu càng cao, thì nguy cơ bạn gặp tại nạn càng lớn.

Top 7 nguyên tắc sử dụng rượu bia an toàn, trách nhiệm ngày Tết
Bạn uống càng nhanh thì nồng độ cồn trong máu càng cao.

Mỗi giờ, cơ thể của chúng ta chỉ có thể xử lý 10g cồn. Nói cách khác, trong 1 tiếng đồng hồ, lượng cồn mà cơ thể của bạn có thể "gánh vác" chưa đến 1 lon bia. Bạn uống càng nhanh thì nồng độ cồn trong máu càng cao.

Để đảm bảo an toàn, bạn nên uống chậm và giảm lượng cồn hấp thụ bằng cách:

  • Uống thêm các loại đồ uống không chứa cồn.
  • Uống nước lọc để giảm độ khát trước khi uống rượu bia.
  • Chọn các loại đồ uống có nồng độ cồn thấp.
  • Nên nhấp từng ngụm thay vì "nốc một hơi".

5. Không tham gia trò chơi, thách đố uống rượu bia

Khi bạn sa đà vào cuộc vui và bắt đầu say, nguy cơ bạn gặp nguy hiểm, bị thương hay thậm chí là ngộ độc cồn càng cao.

Hãy cố gắng tránh xa những trò chơi, những lời thách đố… mà mục đích cuối cùng là để những người tham gia uống càng nhiều, say càng nhanh càng tốt. Thay vào đó, bạn có thể nhảy múa, hát hò hoặc trò chuyện về một bộ phim hay chương trình giải trí nào đó.

Lưu ý, bạn không nên trộn rượu bia cùng với nước tăng lực vì nó sẽ tạo cảm giác dễ uống và bạn sẽ uống nhiều hơn. Đồng thời, bạn phải đặc biệt cẩn thận khi uống rượu bia trong thời gian uống thuốc hay đang điều trị bệnh.

6. Đã uống rượu bia thì không lái xe

Hành vi điều khiển phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn bị nghiêm cấm theo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2019 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2020). Đồng thời, Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức xử phạt lỗi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe cao nhất là phạt tiền 40 triệu đồng đối với xe ô tô, phạt tiền 8 triệu đồng đối với xe máy và các hình phạt bổ sung gồm tước giấy phép lái xe đến 24 tháng, tạm giữ phương tiện… Như vậy, theo luật pháp, bạn không được phép lái xe sau khi sử dụng đồ uống có cồn (vẫn còn nồng độ cồn trong máu và hơi thở).

Ngoài ra, không có bất cứ ngưỡng an toàn nào đối với việc lái xe sau khi đã uống rượu bia. Bạn càng uống nhiều thì nguy cơ bạn gặp tai nạn giao thông càng tăng. Và khi tai nạn giao thông xảy ra, các phương tiện giao thông khác trên đường cũng bị liên lụy, chứ không chỉ mỗi bản thân bạn.

Thay vì lái xe sau khi sử dụng đồ uống có cồn, bạn có thể:

  • Sắp xếp sẵn phương án về nhà trước khi bắt đầu cuộc vui.
  • Quyết định ai sẽ là người đưa cả bọn về, và tất nhiên là người đó không được uống rượu bia.
  • Chuẩn bị sẵn tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng để bắt taxi, gọi xe công nghệ.
  • Nghiên cứu lộ trình phương tiện giao thông công cộng (nếu có).

7. Hãy từ chối nếu bạn…

Top 7 nguyên tắc sử dụng rượu bia an toàn, trách nhiệm ngày Tết
. Tốt nhất là bạn không nên uống rượu bia nói riêng và đồ uống có cồn nói chung khi chưa đủ 18 tuổi.

Chưa đủ tuổi, đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai, đang cho con bú, đang uống thuốc, đang điều trị hoặc đang có tâm lý căng thẳng, buồn bực.

Trong một số trường hợp, uống rượu bia sẽ rất có hại. Tốt nhất là bạn không nên uống rượu bia nói riêng và đồ uống có cồn nói chung khi chưa đủ 18 tuổi. Và Luật phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2019 cũng nghiêm cấm người chưa đủ 18 tuổi uống rượu bia.

Nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của đứa trẻ thì tốt nhất bạn cũng không nên uống rượu bia.

Ngoài ra, khi đang uống thuốc, tốt nhất là bạn nên tránh xa rượu bia. Vì khi thuốc trộn với cồn có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Hơn nữa, bạn cũng không nên uống rượu bia khi đang cảm thấy căng thẳng, suy sụp vì sau khi uống bạn sẽ càng thấy tệ hơn.

Hãy uống rượu bia một cách an toàn, có trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Rượu có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn 28 năm

Rượu có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn 28 năm

Một nghiên cứu mới cho thấy những người uống nhiều quá nhiều rượu mỗi ngày có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ.

Đăng ngày: 09/02/2021
Băng dán cảm biến đổi màu khi phát hiện da hoại tử

Băng dán cảm biến đổi màu khi phát hiện da hoại tử

Các vết thương da mãn tính bị loét do tì đè có thể trở nên rất nghiêm trọng nếu không được điều trị, thậm chí có khả năng dẫn đến phải cắt cụt chi.

Đăng ngày: 09/02/2021
Tiềm năng chữa ung thư của nọc độc sứa

Tiềm năng chữa ung thư của nọc độc sứa

Nọc độc của loài sứa Acromitus flagellatus được phát hiện là có khả năng làm chậm hay thậm chí đảo ngược tiến trình phát triển của tế bào ung thư phổi và gan ở người.

Đăng ngày: 09/02/2021
Nguồn gốc bệnh trầm cảm qua các tế bào não hình sao

Nguồn gốc bệnh trầm cảm qua các tế bào não hình sao

Theo một nghiên cứu mới đây, những người bị trầm cảm có một đặc điểm khác biệt trong não của họ, có ít tế bào astrocyte - một loại tế bào não hình sao hơn so với não của những người bình thường.

Đăng ngày: 08/02/2021
Có thể bạn không biết: Nam giới cũng có thể

Có thể bạn không biết: Nam giới cũng có thể "mãn kinh" và nó bắt đầu đến từ độ tuổi 40

Thay đổi tâm trạng, tăng cân, rối loạn cương dương và thậm chí ngực to hơn có thể là những dấu hiệu của việc bạn đang ở thời kỳ mãn dục nam.

Đăng ngày: 08/02/2021
Người hút thuốc, uống rượu, bồ bịch lăng nhăng

Người hút thuốc, uống rượu, bồ bịch lăng nhăng "có ít chất xám hơn người khác"

Chất xám ít hơn tại ba vùng trong não khiến nhiều người sẵn sàng chấp nhập các hành vi rủi ro cao như hút thuốc, uống rượu, lăng nhăng bồ bịch, phóng xe bạt mạng, theo một nghiên cứu quốc tế.

Đăng ngày: 06/02/2021
Thiết bị lập hình ảnh 3D của da giúp điều trị vảy nến, chàm...

Thiết bị lập hình ảnh 3D của da giúp điều trị vảy nến, chàm...

Khi một người nào đó gặp các vấn đề về da như bệnh chàm hoặc vảy nến, một thiết bị mới được phát minh có thể giúp nhìn thấy tất cả các đường và rãnh nhỏ ở vùng bị ảnh hưởng.

Đăng ngày: 06/02/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News