Trái đất nhận tín hiệu lạ: Quái vật vũ trụ "bảy khuôn mặt" xuất hiện?

Một thứ như ánh đèn flash mạnh từ vũ trụ đã xuất hiện trong tầm nhìn của Kính viễn vọng vô tuyến MeerKAT, đặt tại Nam Phi. Đó có thể là một loại quái vật vũ trụ hoàn toàn mới.

Tín hiệu vô tuyến kỳ lạ trông như ánh đèn flash từ Trái Đất sẽ phải là một vụ bùng cháy khốc liệt ở vùng xa xôi của vũ trụ, vì nơi nó xuất hiện là vùng Vela-X 1 của thiên hà chứa Trái Đất Milky Way, cách chúng ta tận 1.300 năm ánh sáng.

Trái đất nhận tín hiệu lạ: Quái vật vũ trụ bảy khuôn mặt xuất hiện?
Đốm lóe sáng kỳ lạ xuất hiện trong tầm nhìn của kính viễn vọng - (Ảnh: MEERKAT)

Đặt tên cho vật thể lóe sáng là PSR J0941-4046, nhóm nghiên cứu từ Đại học Sydney (Úc) cho biết nó mang các đặc tính của sao xung hoặc sao từ - hai dạng sao neutron cực kỳ mạnh mẽ.

Sao neutron là một dạng "quái vật vũ trụ" cực đoan, được tạo thành bởi cái chết của một ngôi sao khổng lồ, cực kỳ giàu năng lượng và vận hành như một "xác sống" - "zombie".

Viết trên The Conversation, tiến sĩ Manisha Caleb, đại diện cho nhóm nghiên cứu từ Đại học Sydney, cho biết thứ làm họ chú ý là những bất thường nhỏ khiến cho việc xếp loại vật thể mới là sao xung hay sao từ trở nên koong ổn.

Nó quay giống sao xung, nhưng cực kỳ chậm so với sao xung. Nó lại nằm trong vùng "nghĩa địa sao neutron", nơi các quái vật vũ trụ này đã đi vào cuối vòng đời và không thể tạo ra một sự phát xạ vô tuyến "bùng cháy" như vậy.

Nhóm nghiên cứu vẫn tin PSR J0941-4046 là sao neutron, nhưng rất có thể là một loại sao neutron hoàn toàn mới, chưa từng ghi nhận trong vũ trụ, với chu kỳ cực dài.

''PSR J0941-4046 thách thức sự hiểu biết của chúng ta về cách các sao neutron được sinh ra và phát triển. Nó cũng hấp dẫn vì dường như tạo ra ít nhất 7 hình dạng xung khác nhau rõ ràng" - tiến sĩ Caleb viết.

PSR J0941-4046 được phát hiện tình cờ khi nhóm của tiến sĩ Caleb, vốn đang điều hành dự án MeerTRAP sử dụng kính viễn vọng vô tuyến MeerKAT của Nam Phi, nhìn vào vùng Vela-X 1. Vật thể lạ hiện ra như một xung hoặc đèn flash kéo dài khoảng 300 mili giây.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature Communication.

Kính viễn vọng James Webb chuẩn bị dọ thám 2

Kính viễn vọng James Webb chuẩn bị dọ thám 2 "siêu Trái đất" kỳ lạ

Kính viễn vọng không gian James Webb sẽ khám phá những thế giới mới ở một mức độ chi tiết chưa từng có trước đây.

Đăng ngày: 01/06/2022
Nga – Trung chuẩn bị ký thoả thuận lập trạm nghiên cứu trên Mặt trăng

Moscow và Bắc Kinh định lập một cơ sở nghiên cứu chung trên Mặt trăng vào năm 2027.

Đăng ngày: 31/05/2022
Tàu Thần Châu 14 sắp chở phi hành gia lên trạm Thiên Cung

Bộ đôi tàu vũ trụ và tên lửa cao 60m sẽ đưa 3 phi hành gia module lõi của trạm vũ trụ Trung Quốc, chuẩn bị ghép nối với module mới.

Đăng ngày: 31/05/2022
Phát hiện siêu Trái đất màu đỏ có thể sống được và gần chúng ta

Quanh một ngôi sao lùn đỏ mờ có tên Ross 508 cách chúng ta chỉ 36,5 ánh sáng, các nhà khoa học vừa tìm thấy thứ có thể là bản sao phóng to của Trái Đất: Siêu trái đất Ross 508 b.

Hôm nay, 2 hành tinh

Hôm nay, 2 hành tinh "hợp nhất" trên bầu trời

(NLĐO) - Vào giai đoạn đỉnh của sự kiện hành tinh hợp nhất, chúng chỉ lệch nhau khoảng nửa độ.

Cánh buồm mặt trời

Cánh buồm mặt trời "bẻ cong" ánh sáng để bay trong vũ trụ

Các nhà nghiên cứu đang phát triển thiết kế cánh buồm mặt trời mới giúp tàu vũ trụ di chuyển trong không gian mà không cần nhiên liệu.

Đăng ngày: 30/05/2022
NASA đưa men bia lên không gian để làm gì?

Theo kế hoạch, NASA sẽ đưa 2 chủng men bia lên vệ tinh mini CubeSat để đi cùng sứ mệnh lên Mặt trăng - Artemis 1. Họ muốn làm gì?

Đăng ngày: 28/05/2022