Trái đất trúng tia vũ trụ “nữ thần” cực mạnh, chưa rõ nguồn gốc

Các nhà nghiên cứu cho biết đó là tia vũ trụ năng lượng cực cao, mạnh nhất từ khi hạt "Oh My God" được phát hiện vào năm 1991. Nó dường như đến từ "vùng trống rỗng" bí ẩn nhất vũ trụ.

Tia vũ trụ mà nghiên cứu mới đề cập chính là thứ đã bắn vào Trái Đất ngày 21-5-2021, được phát hiện bởi hệ thống Telescope Array, một mạng lưới quan sát thiên văn gồm nhiều trạm trải rộng trên diện tích 700km2 ở bang Utah - Mỹ.

Hạt đặc biệt tạo nên tia vũ trụ này có năng lượng khổng lồ 244 EeV, khiến nó trở thành tia vũ trụ mạnh nhất từng được phát hiện kể từ tia mang hạt Oh My God (OMG) nổi tiếng năm 1991 (năng lượng 320 EeV).

Trái đất trúng tia vũ trụ “nữ thần” cực mạnh, chưa rõ nguồn gốc
Ảnh đồ họa mô tả về tia vũ trụ "nữ thần" - (Ảnh: OMU).

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Osaka Metropolitan (OMU - Nhật Bản) đã mô tả tia vũ trụ này trong một bài báo khoa học vừa công bố trên tạp chí Science.

Hạt bí ẩn tạo nên tia vũ trụ năm 2021 được họ đặt tên là "Amaterasu", theo tên vị nữ thần Mặt Trời đã giúp tạo ra Nhật Bản trong truyền thuyết.

"Khi lần đầu tiên phát hiện ra tia vũ trụ năng lượng cực cao (UEH) này, tôi đã nghĩ chắc chắn có sự nhầm lẫn vì nó cho thấy mức năng lượng chưa từng có trong 3 thập kỷ qua" - TS Toshihiro Fujii, tác giả chính, cho biết.

Họ không chắc chắn tia này đến từ đâu, bởi hướng của nó dường như quay về một vùng trống rỗng trong cấu trúc quy mô lớn của vũ trụ, là khu vực không có thiên hà, tinh vân hay cấu trúc vũ trụ khác được biết đến.

Có thể nó đã bị chuyển hướng trên đường đi, khi đi qua một khu vực từ trường mạnh của vật thể nào đó. Tuy nhiên, khả năng đó thấp vì hạt này quá mạnh.

Một số giả thuyết về nguồn gốc của tia được đề cập bao gồm vụ nổ siêu tân tinh, lỗ đen sáp nhập sao xung (một dạng cực mạnh của sao neutron - xác chết của những ngôi sao khổng lồ), tuy nhiên vẫn chưa thể giải thích được toàn bộ sự kiện.

"Hạt này có thể đến từ một hiện tượng thiên văn chưa biết và có nguồn gốc vật lý mới, vượt ra ngoài Mô hình Chuẩn trong vật lý" - TS Fujii nhận xét.

Điều gì sẽ xảy ra nếu một bên Trái đất luôn là ban ngày và bên kia luôn tối?

Nếu tốc độ quay quanh Mặt trời và chuyển động tự quay của Trái đất bằng nhau, hành tinh của chúng ta sẽ bị khóa thủy triều.

Đăng ngày: 25/11/2023
Tìm thấy hydro trong đất ở Mặt trăng: Lời khẳng định về sự tồn tại của nước

Phát hiện mới có thể được xem là lời khẳng định về sự tồn tại của nước, cũng như mật độ phân bổ rộng rãi của hydro phân tử ở nhiều khu vực trên Mặt Trăng.

Trục vớt khối hắc diện thạch 8kg chìm dưới biển hơn 5.000 năm

Khối hắc diện thạch nằm trong số hàng hóa của một tàu chở hàng thời Đồ Đá mới, có thể được sử dụng để chế tạo công cụ sắc nhọn.

SpaceX phóng thêm 23 vệ tinh Internet Starlink lên vũ trụ

SpaceX cho biết vụ phóng tên lửa đẩy Falcon 9 mang theo các vệ tinh được thực hiện từ Trạm Vũ trụ Cape Canaveral ở bang Florida của Mỹ vào lúc 2h47 sáng 22/11 theo giờ Mỹ.

Đăng ngày: 24/11/2023
Tabby - Hành tinh kỳ dị nhất vũ trụ, nơi bị nghi ngờ có người ngoài hành tinh

Trong sâu thẳm vũ trụ ẩn chứa rất nhiều hành tinh và ngôi sao bí ẩn. Một trong số đó là Tabby.

Đăng ngày: 23/11/2023
Vành đai Kuiper: Khu vực bí ẩn của Hệ Mặt trời, nơi hành tinh thứ 9 có thể đang ẩn náu

Trong Hệ Mặt Trời, Vành đai Kuiper là khu vực bí ẩn nằm ngoài quỹ đạo của Sao Hải Vương, là khu vực vành đai có hình chiếc nhẫn và được coi là một trong những di tích quan trọng nhất trong Hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 23/11/2023
“Vùng hắc ám” gấp 15 lần Trái đất sắp bắn cầu lửa vào chúng ta?

Đó là cả một " quần đảo" gồm ít nhất 6 nhóm vết đen hợp thành trên ngôi sao mẹ của Trái Đất.