Trạm vũ trụ Trung Quốc sẽ mở rộng thành hình chữ thập

Trạm Thiên Cung sẽ được bổ sung một module nữa có nhiều cổng ghép nối với tàu vũ trụ thay vì cấu trúc chính hình chữ T với 3 module như hiện nay.


 (Video: CNSpaceFlight)

Trung Quốc lên kế hoạch mở rộng trạm vũ trụ Thiên Cung bằng cách phóng một module mới liên kết với cấu trúc hiện có hình chữ T và tạo ra một tổ hợp hình chữ thập, CGTN hôm 1/3 đưa tin. Trung Quốc hoàn thành cấu trúc chính hình chữ T của trạm Thiên Cung vào tháng 11 năm ngoái với 3 module. Trạm nặng khoảng 66 tấn, chỉ bằng một phần nhỏ so với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) 465 tấn.

Theo Cơ quan vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA), module mới sẽ hoạt động như một cabin nút giao và trang bị nhiều cổng ghép nối giống module lõi Thiên Hòa, cho phép trạm vũ trụ ghép nối với nhiều tàu hơn.

CMSA cho biết thêm, Trung Quốc dự định mở rộng hoạt động trên quỹ đạo của trạm Thiên Cung bằng cách tiến hành các nâng cấp. Trạm sẽ chuyển ưu tiên từ đột phá công nghệ trong giai đoạn xây dựng sang hiệu suất của các ứng dụng không gian.

Trên trạm Thiên Cung, hàng loạt thí nghiệm đang được tiến hành hoặc chuẩn bị bắt đầu. Một số nhằm tìm ra phương pháp chống lại những vi sinh vật có thể làm hỏng kim loại trên tàu vũ trụ, sản xuất oxy từ tảo trong không gian và chuyển đổi nhiệt năng thành điện.

Các phi hành gia của nhiệm vụ Thần Châu 15 (hiện sống và làm việc trên trạm Thiên Cung) đã thu được hình ảnh cấu trúc 3D của các tế bào da nhờ kính hiển vi hai photon do Trung Quốc tự phát triển. Đây kính hiển vi đầu tiên trên thế giới thuộc loại này.

Trạm vũ trụ Trung Quốc sẽ mở rộng thành hình chữ thập
Mô phỏng trạm vũ trụ Trung Quốc mở rộng.

Trong những năm tới, hơn 65 dự án sẽ được triển khai trên trạm vũ trụ. Nỗ lực này nhằm cải tiến các công nghệ then chốt trong việc chuẩn bị vật liệu đặc biệt, y học tái tạo và tế bào gốc, các hệ thống thời gian - tần số độ chính xác cao và đo đạc lượng tử chính xác, theo CMSA.

Kính viễn vọng Không gian Khảo sát Trung Quốc, còn gọi là Kính viễn vọng Trạm Vũ trụ Trung Quốc (CSST), sắp phóng lên và trở thành một phần của dự án trạm vũ trụ. Trong quá trình quan sát bình thường, kính viễn vọng sẽ bay độc lập với trạm Thiên Cung nhưng trên cùng quỹ đạo.

CSST là đài quan sát quang học ngoài không gian giúp các nhà thiên văn thực hiện những cuộc khảo sát bầu trời, lập bản đồ hay chụp ảnh. Nó có thể ghép nối với trạm vũ trụ để tiếp nhiên liệu, bảo dưỡng theo lịch hoặc khi cần thiết. Điều này giúp CSST có chi phí bảo trì thấp hơn so với kính viễn vọng không gian Hubble của NASA.

CMSA cho biết, kính viễn vọng hàng đầu Trung Quốc này dự kiến khảo sát vùng trời rộng 17.500 độ vuông trong 10 năm sau khi hoạt động, giúp khám phá các vấn đề khoa học lớn như sự giãn nở ngày càng tăng của vũ trụ, vật chất tối và năng lượng tối.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngắm nhìn cực quang từ Trạm vũ trụ Quốc tế

Ngắm nhìn cực quang từ Trạm vũ trụ Quốc tế

Phi hành gia NASA đã chia sẻ hình ảnh ghi lại hiện tượng thiên nhiên thú vị cực quang ở Trái Đất khi nhìn từ Trạm vũ trụ quốc tế.

Đăng ngày: 03/03/2023
Hiện tượng kỳ thú: Sao Mộc và sao Kim

Hiện tượng kỳ thú: Sao Mộc và sao Kim "hôn nhau" trên bầu trời đêm, có thể nhìn thấy bằng mắt thường

Hai hành tinh sáng chói này sẽ xuất hiện như thể chúng sắp va chạm vào nhau trên bầu trời đêm.

Đăng ngày: 02/03/2023

"Quái vật vũ trụ" ở trung tâm Dải Ngân hà sắp nuốt chửng một vật thể bí ẩn

Một vật thể bí ẩn có khối lượng gấp 50 lần Trái đất xuất hiện gần lỗ đen siêu lớn ở trung tâm Dải Ngân hà, nó không ngừng phát triển trong suốt 20 năm qua.

Đăng ngày: 02/03/2023
ESA đề xuất xây dựng múi giờ riêng cho Mặt trăng

ESA đề xuất xây dựng múi giờ riêng cho Mặt trăng

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đề xuất xây dựng giờ Mặt Trăng chuẩn để tăng tính đồng bộ và thuận tiện cho các nhiệm vụ không gian.

Đăng ngày: 02/03/2023
Tiêu chuẩn phi hành gia lạ của Nhật Bản

Tiêu chuẩn phi hành gia lạ của Nhật Bản

Thiếu phi hành gia trẻ tuổi, Nhật Bản đã tuyển chọn 2 ứng cử viên tham gia vào sứ mệnh Mặt trăng là bác sĩ và chuyên viên ngân hàng trong số 4.100 đơn đăng ký toàn quốc.

Đăng ngày: 02/03/2023
Trung Quốc đào tạo phi hành gia nước ngoài cho trạm Thiên Cung

Trung Quốc đào tạo phi hành gia nước ngoài cho trạm Thiên Cung

Sau quá trình tuyển chọn, các ứng viên nước ngoài sẽ đến Trung Quốc để được đào tạo chuyên sâu về cách sống và làm việc trên trạm vũ trụ.

Đăng ngày: 01/03/2023
Trạm đổ bộ của công ty tư nhân sắp đáp xuống Mặt trăng

Trạm đổ bộ của công ty tư nhân sắp đáp xuống Mặt trăng

Nếu thực hiện nhiệm vụ thành công, Hakuto-R sẽ trở thành trạm đổ bộ đầu tiên của một công ty tư nhân có thể hạ cánh xuống Mặt trăng.

Đăng ngày: 01/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News