"Trăng tuyết micro" hiếm có sắp hiện ra trên bầu trời Trái đất

Theo sau siêu trăng đen bí ẩn là một trăng tuyết kỳ lạ, xa vời như bị vuột khỏi tầm tay của Trái đất.

Theo Live Science, khi trăng tròn vào ngày 5 hoặc 6-2 (tùy theo múi giờ), Mặt trăng sẽ trông nhỏ hoặc xa vời hơn bình thường rất đáng kể.

Nguyên nhân là sau cú tiếp cận cực gần Trái đất vào giai đoạn trăng non - hiện tượng "siêu trăng non" ngay mùng 1 Tết Quỹ Mão - Mặt trăng dần di chuyển đến điểm cực xa hành tinh trên quỹ đạo của nó.

Ở điểm rất xa đó, nó trở thành trăng tròn.

Trăng tuyết micro hiếm có sắp hiện ra trên bầu trời Trái đất
Một cảnh "trăng tuyết" - (Ảnh: DATE AND TIME).

Theo tính toán của Earth Sky, trăng tròn tháng 2, còn được người Âu - Mỹ gọi là "trăng tuyết" bởi thường mọc ngay giữa mùa tuyết rơi dày, sẽ đạt được độ tròn tuyệt đối vào lúc 1 giờ 28 phút rạng sáng 6-2 (giờ Việt Nam), hiện ra giữa chòm sao Sư Tử (Leo) và cạnh ngôi sao sáng nhất Regulus của chòm sao này.

Vào giai đoạn tròn, trăng tuyết năm nay sẽ xa Trái đất tận 405.830 km, xa hơn nhiều so với khoảng cách trung bình là 384.400km. Khoảng cách này khiến nó rơi vào một trạng thái ngược với "siêu trăng", gọi là "trăng micro" (micromoon).

Ngoài ra những người đam mê bầu trời trong suốt tháng 2 này sẽ được chứng kiến "vũ điệu" của hai trong số các hành tinh sáng nhất trên bầu trời đêm là sao Kim và sao Hỏa. Chúng sẽ tiến đến ngày một gần nhau, một cái với ánh sáng trắng ngả vàng nhạt rực rỡ, một cái màu đỏ huyền bí.

Đêm tốt nhất để theo dõi các hành tinh sẽ là đêm 20 và 21-2, bởi trăng non sẽ đi vào vị trí hoàn toàn tối đen vào lúc 14 giờ 6 phút chiều 21-2 theo giờ Việt Nam. Các buổi tối không bị nhiễu loạn bởi Mặt trăng sẽ giúp các hiện tượng khác như các vũ điệu hành tinh, mưa sao băng... được quan sát vô cùng đẹp mắt.

Tia sét lạ đánh xuống Trái đất, một thứ không thể tồn tại xuất hiện

Các nhà khoa học tìm thấy trong một đụn cát ở Nebraska - Mỹ một thứ từng được cho là không thể tồn tại: Giả tinh thể.

NASA tiếp cận mỏ vàng trị giá gấp 70.000 lần kinh tế toàn cầu

Tiểu hành tinh Psyche được coi là một nguồn tài nguyên quý giá, với lượng vàng và kim cương khổng lồ, trị giá gấp 70.000 lần nền kinh tế thế giới.

Đăng ngày: 01/02/2023
NASA tuyển chọn phi hành gia cho sứ mệnh Artemis II

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ công bố danh sách 4 phi hành gia tham gia sứ mệnh Artemis II, nằm trong chương trình Artemis lớn hơn nhằm đưa con người trở lại Mặt trăng.

Hiện tượng huyền bí: Sao Hỏa sắp bị Mặt trăng che khuất

Ngày 31/1, Mặt trăng đi qua phía trước sao Hỏa từ góc nhìn của Trái đất trong hiện tượng được cho là huyền bí.

Trung Quốc sẽ phóng robot tới cực nam Mặt trăng năm 2026

Trung Quốc đang phát triển một robot tự hành mới để thám hiểm cực nam Mặt trăng vào khoảng năm 2026. Nó sẽ có kích thước lớn hơn, cấu trúc công nghệ thông minh hơn các robot cũ.

Phát hiện sao chổi

Phát hiện sao chổi "ngoài hành tin"' khổng lồ đang lao thẳng về phía Mặt trời

Các nhà khoa học đã phát hiện một sao chổi " ngoài hành tinh" khổng lồ đang lao thẳng về phía Mặt trời.

Đăng ngày: 31/01/2023
NASA/ESA công bố hình ảnh kinh ngạc về

NASA/ESA công bố hình ảnh kinh ngạc về "Linh Hồn" của vũ trụ

Kính viễn vọng Hubble đã chụp được hình ảnh tuyệt đẹp về Tinh vân Linh Hồn, một vùng màu đỏ rực bên trong một vật thể khổng lồ cách chúng ta 7.000 năm ánh sáng.