Tranh cãi về “đường phố Mặt trời” tôn vinh Hoàng đế Octavian

Các nhà khoa học ở Torino (Ý) phát hiện ra rằng trong một vài ngày mỗi năm, Mặt trời mọc thẳng hàng với một trong những con đường chính của thành phố được xây dựng từ khoảng năm 28 trước Công nguyên (BC).

Nhà vật lý Guido Cossard, Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu khảo cổ học Valdostan đã phát hiện ra hiện tượng này trên một con phố, ngày nay được gọi là Via Giuseppe Garibaldi.Hiện tượng chỉ có thể được nhìn thấy trong một hoặc hai ngày vào đầu tháng 2. Nó chỉ hiển thị trong vài phút, từ khoảng 8 giờ đến 8 giờ 5 phút. Không nhiều người biết về hiện tượng này” - ông Cossard nói.

Tranh cãi về “đường phố Mặt trời” tôn vinh Hoàng đế Octavian
Hiện tượng chỉ có thể được nhìn thấy trong một hoặc hai ngày vào đầu tháng 2

Hiện tượng mọc thẳng hàng là có chủ ý và các nhà xây dựng cổ xưa của thành phố Torino đã xây dựng con đường để Mặt trời mọc trực tiếp dọc theo nó vào ngày mùng 5/2, ngày mà các ghi chép cổ đề cập rằng Hoàng đế La Mã Octavian (còn gọi là Augustus) được trao danh hiệu Pater Patriae, có nghĩa là “cha của đất nước”. Tuy nhiên, một số nhà khoa học cho rằng, hiện tượng này có thể chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên và không có chủ đích, giống như Manhattanhenge ở thành phố New York.

Các ghi chép cổ có viết rằng vào ngày 5/2 của năm 2 BC, thượng viện La Mã đã phong tặng danh hiệu “Pater Patriae” cho Octavian. Vào thời điểm đó, ông đã là người cai trị duy nhất của Đế chế La Mã trong vòng 28 năm, sau khi đánh bại Marc Antony và Cleopatra vào năm 30 BC.

Tuy nhiên, có một vấn đề với việc liên kết sự kiện này với con đường Mặt trời; Via Giuseppe Garibaldi được xây dựng vào khoảng năm 28 BC, khoảng 26 năm trước khi Octavian nhận được danh hiệu nổi tiếng của mình. Bên cạnh đó, nhiều nhà khoa học lưu ý rằng không có lễ hội hay lễ kỷ niệm lớn nào khác được biết đến diễn ra vào ngày 4 - 5/2. Hơn nữa, danh hiệu của Octavian có thể không có mối liên hệ đặc biệt đáng nhớ nào với ngày mà Octavian nhận được nó. Trong khi danh hiệu “Pater Patriae” được trao cho Octavian vào năm thứ 2 BC, thì danh hiệu này có thể đã từng được sử dụng sớm hơn nhiều, Cossard cho biết.

Các học giả không tham gia nghiên cứu nói rằng, họ không tin danh hiệu này đã được sử dụng trong năm 28 BC và được ăn mừng vào thời ngày 5/2. Nhưng có thể có một lý do nào khác cho hiện tượng Mặt trời mọc thẳng hàng này, có thể là Torino được thành lập vào hoặc gần ngày 5/2 và hiện tượng có thể đã đánh dấu sự thành lập của thành phố.

Trong khi các nhà sử học có thể sẽ tiếp tục còn tranh luận về việc liệu hiện tượng này xảy ra là có chủ đích hay không, có một điều chắc chắn rằng, vẻ đẹp của nó là không phải bàn cãi.

Bất ngờ khai quật được vành đai phòng thủ với 10.000 hố đất

Dải đất lớn với hàng loạt rãnh và hố dùng để ngăn quân địch xâm phạm được xây dựng cách đây hơn 1.600 năm.

Đăng ngày: 13/05/2020
Bộ phim Công viên kỷ Jura đã sai: Khủng long Velociraptor không đi săn theo bầy

Bộ phim Công viên kỷ Jura bị chứng minh là đã dựng sai hình ảnh về loài khủng long Velociraptor, khi các nhà khoa học tiết lộ rằng chúng không đi săn theo bầy.

Đăng ngày: 12/05/2020
Tẩu thuốc khắc hình hổ Tasmania 200 năm tuổi

Tẩu thuốc làm bằng đất sét vẫn còn nguyên vẹn và được đánh giá là phát hiện khảo cổ quan trọng của đảo Tasmania.

Đăng ngày: 12/05/2020
Mực tham ăn dẫn tới cái chết khủng khiếp dưới đáy biển cách đây 200 triệu năm

Hóa thạch 200 triệu năm lưu giữ lại vụ tấn công bạo lực giữa con mực với một con cá dưới đáy biển sâu thẳm.

Đăng ngày: 11/05/2020
Phát hiện loài thằn lằn cá

Phát hiện loài thằn lằn cá "nửa hải cẩu nửa nòng nọc"

Hóa thạch 248 triệu năm tuổi của loài Cartorhynchus lenticarpus tiết lộ những đặc điểm chưa từng thấy ở ngư long hay thằn lằn cá (Ichthyosaur).

Đăng ngày: 11/05/2020
Phát hiện pháo đài Tây Ban Nha thất lạc trên đảo Florida

Công nghệ laser và radar đã giúp các nhà khoa học phát hiện di tích 454 tuổi của một pháo đài Tây Ban Nha trên một hòn đảo ngoài khơi Vịnh Florida.

Đăng ngày: 10/05/2020
Khám phá “Thành phố của người chết” thời Ai Cập cổ đại

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra ở “thành phố của người chết” vùi dưới lớp cát ở thành phố Saqqara cách thủ đô Cairo, Ai Cập, khoảng 32 km về phía Nam, có vô số các chi tiết rùng rợn.

Đăng ngày: 09/05/2020