Trao tặng 65 hiện vật thời khởi nghĩa Tây Sơn

11 thanh kiếm là binh khí của nghĩa quân Tây Sơn cùng đồ gốm, trang sức... được Đại đức Thích Quảng Dũng tặng cho Bảo tàng Quang Trung.

Trao tặng 65 hiện vật thời khởi nghĩa Tây Sơn
Các thanh kiếm thời Tây Sơn được trao tặng cho Bảo tàng Quang Trung, chiều 4/8. (Ảnh: Thạch Thảo)

Chiều 4/8, Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định làm lễ tiếp nhận 65 hiện vật do Đại đức Thích Quảng Dũng, Trưởng ban Kiểm soát Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Định - Trụ trì chùa Long Hoa (ở thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát) sưu tầm.

Trong đó, có 11 kiếm loại dài, ngắn; được lấy từ căn cứ địa đầu tiên của cuộc khởi nghĩa Tây Sơn (nay thuộc thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) và được xác định là binh khí của nghĩa quân; ngoài ra còn có chén, bát bằng gốm sứ; các loại trang sức, vòng đeo tay, khuyên tai, bình vôi, ngoáy trầu... cùng thời kỳ.

Trao tặng 65 hiện vật thời khởi nghĩa Tây Sơn
Các loại vòng từ thế kỷ 18 ở vùng Tây Sơn. (Ảnh: Thạch Thảo)

Theo Đại đức Thích Quảng Dũng, việc sưu tầm những hiện vật này vô cùng khó khăn. Năm 2018, ông đến vùng Tây Sơn Thượng đạo - nơi bắt nguồn của khởi nghĩa rồi bắt đầu sưu tập. Từ đó đến 2022, Đại đức đã tổ chức ba đợt tìm kiếm, sưu tầm để có được số cổ vật trên. Bảo tàng Quang Trung đã giám định các cổ vật đúng là hiện vật thời Tây Sơn.

Đại đức cho biết việc hiến các hiện vật cho bảo tàng còn nhằm mục đích để cho thế hệ con cháu sau này biết được những chiến công hiển hách của cha ông, đồng thời tạo tiền lệ cho các nhà sưu tập khác hiến tặng. Đây là lần thứ hai Đại đức Thích Quảng Dũng tặng cổ vật cho Bảo tàng Quang Trung.

Trao tặng 65 hiện vật thời khởi nghĩa Tây Sơn
Một chiếc bình thời Tây Sơn. (Ảnh: Thạch Thảo)

Khởi nghĩa Tây Sơn bắt đầu từ năm 1771 dưới sự lãnh đạo của ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ. Từ căn cứ Tây Sơn, khởi nghĩa đã lan rộng từ Đàng Trong và Đàng Ngoài. Năm 1778, Nguyễn Nhạc lập xưng hoàng đế, lập nên nhà Tây Sơn. Nhà Tây Sơn trị vị đất nước được 24 năm gồm ba vua: Thái Đức đế Nguyễn Nhạc (1778-1793), Thái Tổ Vũ Hoàng đế Nguyễn Huệ - Quang Trung (1788-1792) và Cảnh Thịnh đế Nguyễn Quang Toản (1792-1802).
Những con gấu trúc khổng lồ cuối cùng của châu Âu yếu đến nỗi không thể ăn tre

Một nghiên cứu được công bố mới đây trên Tạp chí Cổ sinh vật học có xương sống cho biết nguồn gốc của loài gấu trúc toàn cầu và nguyên nhân nó bị tuyệt chủng.

Đăng ngày: 04/08/2022
Cách động vật có vú chống lại khủng long ăn thịt

Một số khủng long trở nên to lớn khổng lồ, như Stegosaurus, hoặc to hơn nữa là những con khủng long cổ dài. Chúng có thể tự vệ để chống lại những loài khủng long ăn thịt.

Đăng ngày: 04/08/2022
Người Ai Cập cổ chuộng vẽ tranh 2D, phong cách có nhiều nét tương đồng truyện tranh hiện đại

Nếu quan sát các bức tranh Ai Cập cổ, người ta dễ nhận thấy chúng đều được vẽ theo phong cách mà sau này chúng ta gọi là 2D.

Đi săn

Đi săn "quái vật" khắp nơi, ai ngờ 2 con... tự trồi lên trước nhà

Theo Ancient Origins, một người hàng xóm của giáo sư Rowe đã báo với ông khi phát hiện một chiếc ngà khổng lồ trồi lên khỏi mặt đất trên một sườn đồi trong khu đất, chĩa thẳng về phía nhà giáo sư.

Đăng ngày: 04/08/2022
Xương hóa thạch kỷ Permi tiết lộ sinh vật tiền sử như lai giữa thằn lằn và hà mã

Các mảnh xương hóa thạch kỷ Permi tiết lộ một loài động vật tiền sử chưa từng được biết tới nhìn giống con lai giữa thằn lằn và hà mã.

Đăng ngày: 03/08/2022
Có thể bạn chưa biết: Gần 7000 năm trước, đàn ông trên thế giới từng suýt tuyệt diệt

Các nghiên cứu di truyền học có thể tiết lộ nhiều bí mật bị chôn vùi theo thời gian, từ nguồn gốc tổ tiên của chúng ta đến các loại bệnh dịch trong lịch sử.

Đăng ngày: 03/08/2022
Phát hiện báu vật từ con tàu đắm hơn 350 năm trước

Các nhà khảo cổ gần đây đã phát hiện nhiều cổ vật ở vùng biển của Bahamas, được cho là thuộc một con thuyền chở kho báu của Tây Ban Nha bị đắm cách đây hơn 350 năm.

Đăng ngày: 02/08/2022