Xương hóa thạch kỷ Permi tiết lộ sinh vật tiền sử như lai giữa thằn lằn và hà mã

Các mảnh xương hóa thạch kỷ Permi tiết lộ một loài động vật tiền sử chưa từng được biết tới nhìn giống con lai giữa thằn lằn và hà mã.

Mô phỏng loài Lalieudorhynchus gandi mới được phát hiện. (Ảnh: Frederik Spindler)

Trong nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Palaeo Vertebrata vào tháng trước, các nhà cổ sinh vật học đặt tên cho loài mới là Lalieudorhynchus gandi. Nó sống cách đây khoảng 265 triệu năm trên siêu lục địa Pangea, thuộc nhóm bò sát tiền sử 4 chân Caseidae và có khả năng là một loài lưỡng cư.

Hóa thạch của sinh vật được khai quật tại lưu vực Lodève ở miền nam nước Pháp, bởi Giáo sư Jörg Schneider và nghiên cứu sinh tiến sĩ Frank Körner tại Khoa Cổ sinh vật học và Địa tầng thuộc Đại học Freiberg của Đức. Họ đã tìm thấy hai chiếc xương sườn dài 60 cm, một xương bả vai dài 50 cm và một xương đùi dài 35 cm.

Xương sườn, xương bả vai và xương đùi của Lalieudorhynchus gandi. (Ảnh: Ralf Werneburg)

Các loài trong chi Lalieudorhynchus có thể phát triển tới chiều dài hơn 3,5 m, khiến chúng trở thành một trong những động vật trên cạn lớn nhất kỷ Permi.

Nhóm bò sát tiền sử này có thân hình mũm mĩm và lối sống tương tự hà mã (dành phần thời gian ở dưới nước, thường chỉ quay trở lại đất liền để kiếm ăn), nhưng phần đầu và đuôi lại giống thằn lằn. Quan sát dưới kính hiển vi cho thấy cấu trúc xương của Lalieudorhynchus gandi xốp và linh hoạt hơn, gợi ý rằng chúng bơi tốt hơn so với hà mã.

Lalieudorhynchus được cho là tổ tiên của một số loài động vật có vú và là một trong những sinh vật ăn cỏ sớm nhất trong lịch sử tiến hóa với cơ thể hình thùng chứa các đường tiêu hóa lớn để phân hủy thực vật.

"Nhóm tổ tiên của động vật có vú rất đa dạng, từng thống trị Trái đất trước thời đại khủng long. Khám phá mới không chỉ làm tăng thêm tính đa dạng đó, mà còn tiết lộ một loài động vật ăn cỏ rất quan trọng. Lalieudorhynchus gandi có thể là đỉnh cao của sự tiến hóa đối với tất cả các loài Caseidae trước khi tuyệt chủng, có nghĩa là nó có những đặc điểm tiên tiến nhất trong nhóm", Spindler nhấn mạnh.

Có thể bạn chưa biết: Gần 7000 năm trước, đàn ông trên thế giới từng suýt tuyệt diệt

Các nghiên cứu di truyền học có thể tiết lộ nhiều bí mật bị chôn vùi theo thời gian, từ nguồn gốc tổ tiên của chúng ta đến các loại bệnh dịch trong lịch sử.

Đăng ngày: 03/08/2022
Phát hiện báu vật từ con tàu đắm hơn 350 năm trước

Các nhà khảo cổ gần đây đã phát hiện nhiều cổ vật ở vùng biển của Bahamas, được cho là thuộc một con thuyền chở kho báu của Tây Ban Nha bị đắm cách đây hơn 350 năm.

Đăng ngày: 02/08/2022
Chủng virus Herpes đã có từ 5.000 năm trước?

Theo các tác giả của một nghiên cứu gần đây, chủng virus Herpes hiện đại gây ra mụn rộp ở mặt đã có từ khoảng 5.000 năm trước.

Giải mã những

Giải mã những "vụ chôn cất trên giường" thời trung cổ ở Anh

Việc chôn cất trên giường đã trở nên phổ biến vào thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên cùng với sự truyền bá của Cơ đốc giáo và nhanh chóng trở thành một nghi thức chôn cất thịnh hành của phụ nữ.

Dọn gác mái, phát hiện chiếc đầu người 2.000 năm vẫn nguyên vẹn

Kết quả kiểm tra cho thấy chiếc đầu người thuộc về một phụ nữ được ướp đúng tiêu chuẩn của người Ai Cập cổ đại, nhưng có chi tiết dị thường bên trong mũi.

Đăng ngày: 02/08/2022
Phát hiện hóa thạch cá kỷ Jura được bảo tồn hoàn hảo

Hóa thạch cá này khiến các nhà khoa học ngạc nhiên vì chưa bao giờ thấy bất cứ một loài nào như vậy, nó giống như một món đồ chơi cá hoạt hình đang hát.

Đăng ngày: 30/07/2022
Phát hiện hóa thạch hệ động vật Hipparion 8 triệu năm tuổi ở Tân Cương

Sau khi phân tích, các nhà khoa học các định số hóa thạch này thuộc nhóm ngựa Hipparion và các loài cùng hệ động vật Hipparion như linh dương, dê Palaeotragus và voi Tetralophodont.

Đăng ngày: 30/07/2022