Triệu chứng khi mắc biến thể Covid mới Omicron

Telegraph đưa tin, một bác sĩ là người đầu tiên lên tiếng cảnh báo về Omicron - biến thể được đánh giá là "siêu đột biến" đang gây lo ngại nhất hiện nay - mới đây đã công bố những triệu chứng khi một người mắc phải biến thể này.

Cụ thế, Tiến sĩ Angelique Coetzee, chủ tịch Hiệp hội Y học Nam Phi (SAMA) với 30 năm kinh nghiệm chữa trị tin rằng bà đã thấy những người trưởng thành khỏe mạnh mắc biến thể mới gặp phải những "triệu chứng lạ", nhưng đa số ở dạng nhẹ.

"Triệu chứng của họ rất khác, nhưng cũng nhẹ hơn so với những gì tôi từng xử lý" - Coetzee trả lời Telegraph.

Triệu chứng khi mắc biến thể Covid mới Omicron
Tiến sĩ Angelique Coetzee - người đã lên tiếng cảnh báo thế giới về biến thể Omicron.

Được biết, Tiến sĩ Coetzee đã gọi cho ủy ban tư vấn Covid-19 Nam Phi từ ngày 18/11, sau khi một gia đình 4 người dương tính với virus xuất hiện các triệu chứng lạ, bao gồm mệt mỏi cực độ.

Tính đến thời điểm hiện tại, bà đã xử lý hơn 20 bệnh nhân dương tính và bộc phát triệu chứng với biến thể mới, hầu hết là nam giới trẻ tuổi. Phân nửa số bệnh nhân chưa được tiêm chủng. Và không có ca nào bị mất vị giác hay khứu giác.

"Đó đều là các ca bệnh nhẹ với các triệu chứng như đau cơ và mệt mỏi trong 1 hoặc 2 ngày," - Coetzee chia sẻ. "Tính đến nay, chưa có ca nào bị mất vị giác hoặc khứu giác. Họ chỉ bị ho nhẹ một chút, không có triệu chứng nổi bật nào cả. Một số trường hợp còn tự điều trị tại nhà." 

Một trong số các trường hợp được bà mô tả là "đáng chú ý" liên quan đến một bé gái 6 tuổi. "Cô bé sốt cao và nhịp tim nhanh bất thường, nên tôi đã cân nhắc cho bé nhập viện. Nhưng sau 2 ngày, mọi chuyện lại tốt hơn rất nhiều."

Coetzee nhấn mạnh rằng mọi bệnh nhân bà tiếp nhận đều là người khỏe mạnh. Vậy nên, vẫn cần lo ngại về việc người già hoặc bệnh nhân chưa tiêm chủng sẽ gặp phải phản ứng mạnh hơn - đặc biệt là nhóm có tiền sử bệnh tim hoặc tiểu đường.

"Điều chúng ta cần lo ngại là nhóm người già, chưa tiêm chủng bị nhiễm biến thể mới."

Triệu chứng khi mắc biến thể Covid mới Omicron
Các bệnh nhân mắc biến thể Omicron chủ yếu đều gặp triệu chứng lạ nhưng nhẹ.

Ngày 26/11, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã xếp Omicron vào nhóm các "biến chủng gây lo ngại" - sánh ngang với Delta. Hiện tại, biến thể mới đã xuất hiện ở nhiều châu lục - bao gồm châu Âu và cả châu Á. Mỹ hiện chưa phát hiện ra trường hợp nào, nhưng các chuyên gia nhận định đây chỉ là vấn đề về thời gian.

Omicron được giới khoa học nhận xét là một "siêu biến thể" với lượng đột biến nhiều bất thường. trong đó có 30 đột biến xảy ra trong các gai protein - cấu trúc được virus sử dụng để xâm nhập vào tế bào khi tấn công cơ thể người, và được cho là có mức lây lan còn mạnh hơn cả Delta.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Hai dấu hiệu đáng lo ngại ở siêu biến chủng Omicron

Hai dấu hiệu đáng lo ngại ở siêu biến chủng Omicron

Với lượng đột biến gấp đôi Delta và nhanh chóng thành chủng trội ở Nam Phi, Omicron có nhiều lý do khiến thế giới phải lo ngại và hành động gấp rút.

Đăng ngày: 28/11/2021
Những điều chúng ta đã biết về biến chủng B.1.1.529

Những điều chúng ta đã biết về biến chủng B.1.1.529

Dù mới được phát hiện, biến chủng B.1.1.529 - chủng virus có số lượng đột biến cao hơn đáng kể so với chủng Delta - đã kịp lây lan ra ít nhất hai châu lục.

Đăng ngày: 27/11/2021
Kẹo cao su có thể là vũ khí mới chống Covid-19

Kẹo cao su có thể là vũ khí mới chống Covid-19

Một loại kẹo cao su chứa chất protein “bẫy” virus SARS-CoV-2 sẽ hạn chế được lượng virus trong nước bọt, từ đó ngăn chặn việc phát tán mầm bệnh khi nói chuyện hay ho hắng.

Đăng ngày: 26/11/2021
Phát hiện

Phát hiện "siêu biến thể" Covid-19 mới chứa 32 đột biến: Nhà virus học nói thật kinh khủng

Biến thể B.1.1.529 chứa " số lượng đột biến cực kỳ cao", lần đầu tiên được phát hiện ở Botswana.

Đăng ngày: 25/11/2021
Các nhà khoa học lo ngại

Các nhà khoa học lo ngại "siêu biến chủng" thay thế Delta sắp xuất hiện

Biến chủng Delta được phát hiện lần đầu cách đây một năm và đang chiếm ưu thế trên toàn cầu. Giới chuyên gia lo ngại một chủng mới có thể thay thế nó.

Đăng ngày: 24/11/2021
Biến thể xuất hiện

Biến thể xuất hiện "như nấm sau mưa", liệu Covid-19 còn kéo dài bao lâu?

Biến thể mới của Covid-19 vẫn xuất hiện khắp thế giới, buộc các chuyên gia phải đặt câu hỏi đại dịch sẽ kéo dài bao lâu cùng hiệu quả thực của các biện pháp phòng dịch.

Đăng ngày: 23/11/2021
Chuyên gia nhận định về sự dần biến mất bí ẩn của biến thể Delta ở Nhật

Chuyên gia nhận định về sự dần biến mất bí ẩn của biến thể Delta ở Nhật

Giáo sư Ituro Inoue cho biết việc biến thể Delta tích lũy quá nhiều đột biến trên protein nsp14 sẽ khiến virus mất đi chức năng tự sửa lỗi ở gien và đi đến việc tự hủy diệt.

Đăng ngày: 22/11/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News