Trung Quốc đẩy mạnh kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ không gian

Bắc Kinh đang tìm cách xây dựng một hệ thống có khả năng giám sát hiệu quả các tiểu hành tinh và thay đổi hướng đi của chúng để bảo vệ Trái đất khỏi các tác động tiềm tàng.

Theo kênh truyền hình RT, Phó Cục trưởng Cục Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA), Wu Yanhua, ngày 24/4 tiết lộ Bắc Kinh dự kiến tấn công thử nghiệm một tiểu hành tinh vào năm 2025.

Trung Quốc đẩy mạnh kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ không gian
Tiểu hành tinh luôn là một mối đe dọa trong không gian với Trái đất.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Vũ trụ của Trung Quốc, ông Wu cho biết Trung Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát và phòng thủ tiểu hành tinh gần Trái đất đồng thời có khả năng bảo vệ tàu vũ trụ.

Hệ thống có các bộ phận trên mặt đất và trong không gian, sẽ lập danh sách và phân tích các tiểu hành tinh để xác định tiểu hành tinh nào gây ra mối đe dọa tiềm tàng cho Trái đất hoặc nhân loại. Đặc biệt, hệ thống sẽ cài đặt phần mềm mô phỏng máy tính nhằm mô hình hóa các tác động tiềm ẩn của tiểu hành tinh.

Theo Thời báo Hoàn cầu, dự án vẫn đang chờ phê duyệt từ giới chức Trung Quốc. Quá trình phê duyệt cần sự phối hợp của nhiều ban ngành.

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất lo ngại về mối đe dọa từ các tiểu hành tinh. Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng đang phát triển một dự án tương tự. Tháng 11/2021, Cơ quan Không gian Mỹ đã phóng một tàu thăm dò để tấn công một tiểu hành tinh nhỏ với mục đích kiểm tra xem liệu có thể thay đổi hướng đi của tiểu hành tinh thông qua va chạm hay không và liệu đây có thể là một biện pháp bảo vệ Trái đất hiệu quả trước mối đe dọa như vậy hay không.

Tàu thăm dò DART được gắn trên tên lửa Falcon 9 của SpaceX sẽ tấn công một tiểu hành tinh nhỏ quay quanh một tiểu hành tinh có kích thước lớn hơn, làm thay đổi tốc độ của nó. Toàn bộ quá trình sẽ được quan sát và đo lường từ Trái đất. Dự kiến tàu thăm dò sẽ hoàn thành mục tiêu sau 10 tháng phóng.

Trong một tuyên bố vào tháng 10/2021, NASA cho biết trong 100 năm tới, không có bất kì tiểu hành tinh nào có khả năng gây ra thiệt hại nghiêm trọng có nguy cơ va chạm với Trái đất. Tuy nhiên, cơ quan này cũng nói thêm mới chỉ có 40% tiểu hành tinh được phát hiện trong không gian.

Một mảnh thiên thạch đã rơi xuống và gây ra vụ nổ tại thành phố Chelyabinsk (Nga) vào năm 2013. Mặc dù vật thể này bốc cháy trong bầu khí quyển và chỉ còn những mảnh vỡ nhỏ rới xuống Trái đất, nhưng vụ nổ đã khiến hơn 1.600 người bị thương, trong đó hàng chục người phải nhập viện.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Con người cần 350 năm nữa mới đạt nền văn minh loại 1, khai thác được năng lượng vũ trụ

Con người cần 350 năm nữa mới đạt nền văn minh loại 1, khai thác được năng lượng vũ trụ

Thang Kardashev đánh giá một nền văn minh dựa trên khả năng khai thác năng lượng từ vũ trụ.

Đăng ngày: 25/04/2022
NASA phát triển balo giúp phi hành gia lập bản đồ Mặt trăng

NASA phát triển balo giúp phi hành gia lập bản đồ Mặt trăng

Balo KNaCK sử dụng công nghệ lidar để giúp phi hành gia định hướng trên Mặt Trăng, đồng thời lập bản đồ chi tiết theo thời gian thực.

Đăng ngày: 24/04/2022
Có bao nhiêu thiên thạch đâm vào Mặt trăng mỗi năm?

Có bao nhiêu thiên thạch đâm vào Mặt trăng mỗi năm?

Không có khí quyển bảo vệ như Trái Đất, bề mặt Mặt Trăng trở nên lỗ chỗ với đủ loại hố thiên thạch sau 4,5 tỷ năm hình thành.

Đăng ngày: 24/04/2022
Nếu được sinh ra trong vũ trụ, con người có thể sống bình thường trên Trái đất?

Nếu được sinh ra trong vũ trụ, con người có thể sống bình thường trên Trái đất?

Các quá trình sinh học trong môi trường không trọng lượng diễn ra theo cách khác so với Trái đất, các cơ chế thích ứng trong cơ thể con người phải được xây dựng lại.

Đăng ngày: 24/04/2022
Chương trình bí mật của Lầu Năm Góc từng đề xuất

Chương trình bí mật của Lầu Năm Góc từng đề xuất "ném bom" Mặt trăng

Chương trình AATIP hiện không còn tồn tại của chính phủ Mỹ, từng chi hàng triệu USD để nghiên cứu về những công nghệ, đề xuất phi thực tế.

Đăng ngày: 23/04/2022
NASA công bố hình ảnh

NASA công bố hình ảnh "dấu vân tay" trên hành tinh khác

Hình ảnh từ hành tinh khác được gửi về bởi tàu quỹ đạo Mars Reconnaissance trông y hệt một dấu vân tay của con người nhưng có đường kính tới 0,5 km.

Đăng ngày: 23/04/2022
Đêm nay, mưa sao băng

Đêm nay, mưa sao băng "cổ đại" lập đỉnh trên bầu trời Việt Nam

Lyrids là trận mưa sao băng đầu tiên mà lịch sử loài người ghi nhận: tận 2.500 trước, trong cổ văn Trung Quốc.

Đăng ngày: 22/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News