Trung Quốc thử nghiệm nhân giống cây trồng trên vũ trụ

Mục đích của nghiên cứu là để xác định xem có thể sử dụng các loài cây này để tạo ra nguồn thực phẩm tự nhiên trong tương lai, và có thể giúp cho việc sống tại trạm vũ trụ hay không.

Trung Quốc đã phóng tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-14 vào ngày 5/6/2022, để kết nối với tổ hợp trạm vũ trụ của nước này. Tiếp đó, tàu Thần Châu-15 được phóng lên vào ngày 29/11/2022.

Trung Quốc thử nghiệm nhân giống cây trồng trên vũ trụ
Trong số hạt giống đưa lên vũ trụ, có những loại lương thực chính như gạo, lúa mỳ và khoai tây...

Hai tàu vũ trụ này đã đưa hơn 1.300 hạt giống cây trồng và các chủng vi sinh vật từ 112 đối tác, bao gồm các trường đại học, viện nghiên cứu và trạm nhân giống của Trung Quốc, vào không gian để tiến hành thí nghiệm nhân giống trên trạm vũ trụ.

Trong số các loại hạt giống nói trên, có những loại lương thực chính như gạo, lúa mỳ và khoai tây, các loại trái cây và rau phổ biến, cỏ làm thức ăn gia súc và các thảo dược được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc.

Ngoài ra, nhiều loại vi khuẩn có lợi cho sức khoẻ cũng có tên trong danh sách thử nghiệm.

Việc nhân giống trong không gian có nghĩa là phơi bày các hạt giống và các chủng vi sinh vật trước bức xạ vũ trụ và vi trọng lực trong một sứ mệnh du hành vũ trụ nhằm biến đổi gen của chúng.

Trung Quốc đã tận dụng tối đa các sứ mệnh du hành liên quan dự án xây dựng Trạm Vũ trụ Thiên Cung của nước này để triển khai các thí nghiệm nhân giống trong không gian. Hàng nghìn hạt giống cây trồng và vi sinh vật cũng đã được phi hành đoàn Thần Châu-12 và Thần Châu-13 mang vào vũ trụ và đưa trở lại Trái đất.

Trong thời gian từ ngày 29/7 - 25/11/2022, các nhà khoa học Trung Quốc cũng đã hoàn tất các thí nghiệm về tăng trưởng vòng đời 120 ngày của cây lúa trên trạm vũ trụ. Đây là lần đầu tiên trên thế giới một thí nghiệm kiểu này được triển khai.

Theo Cơ quan Vũ trụ có người lái của Trung Quốc, nước này sẽ tiếp tục triển khai những công tác thí nghiệm tương tự trên vũ trụ nhằm đảm bảo an ninh lương thực trong nước.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
20 kính thiên văn chói lòa vì

20 kính thiên văn chói lòa vì "quái vật vũ trụ" vượt thời gian 8,5 tỉ năm

Một trong những tia vũ trụ mạnh mẽ nhất đã được ghi nhận chi tiết bởi hệ thống kính thiên văn tại Trái đất.

Đăng ngày: 16/01/2023
NASA ghi lại hình ảnh hố đen

NASA ghi lại hình ảnh hố đen "ăn thịt" một ngôi sao

Dưới lực hút khủng khiếp từ hố đen, ngôi sao đã trải qua quá trình “mì ống hóa” bị kéo dãn và xé toạc ra trước khi bị nuốt chửng.

Đăng ngày: 16/01/2023
Tìm thấy những ngôi sao

Tìm thấy những ngôi sao "ma" lang thang khắp nơi hàng tỉ năm

Kính viễn vọng Hubble phát hiện nhiều ngôi sao " ma" trong các thiên hà khổng lồ. Chúng lang thang như những linh hồn lạc lối, với ánh sáng mờ ảo ma quái.

Đăng ngày: 15/01/2023
Ảnh rõ nét nhất về bề mặt Mặt trăng chụp từ Trái đất

Ảnh rõ nét nhất về bề mặt Mặt trăng chụp từ Trái đất

Các nhà nghiên cứu mới cho thấy ảnh Măt trăng chụp từ Trái đất có độ phân giải cực kỳ cao, ghi lại điểm hạ cánh của nhiệm vụ Apollo 15.

Đăng ngày: 14/01/2023
Vật thể lạ rơi xuống Morocco

Vật thể lạ rơi xuống Morocco "chỉ điểm" sự sống ngoài hành tinh

Theo tờ Space, vật thể lạ này được cho là đến từ một sự kiện trên sao Hỏa, có thể là va chạm hay bắn ra khỏi sao Hỏa, và nó đã rơi xuống Trái đất 11 năm trước.

Đăng ngày: 14/01/2023
Tên lửa lớn nhất thế giới nhìn từ vũ trụ

Tên lửa lớn nhất thế giới nhìn từ vũ trụ

Airbus hiện tại vận hành hai tàu vũ trụ chụp ảnh Trái đất Pléiades Neo, chúng có thể chụp ảnh với độ phân giải cao, cũng như có thể chụp được các vật thể nhỏ tới 30cm từ quỹ đạo thấp của Trái đất.

Đăng ngày: 14/01/2023
Điều gì xảy ra với cơ thể người chết trên sao Hỏa?

Điều gì xảy ra với cơ thể người chết trên sao Hỏa?

Việc sống trên sao Hỏa đã là rất nguy hiểm và khó khăn với nhiều thách thức về môi trường sống. Chẳng may, nếu có chết trên sao Hỏa, thì cơ thể bạn sẽ trở thành xác ướp tự nhiên.

Đăng ngày: 13/01/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News