Trung Quốc thúc đẩy chương trình thám hiểm Mặt trăng

Trung Quốc mới đây công bố sẽ đẩy mạnh hàng loạt sứ mệnh Hằng Nga 6, 7 và 8 của chương trình thám hiểm Mặt trăng.

Trung Quốc thúc đẩy chương trình thám hiểm Mặt trăng
Mô phỏng tàu đổ bộ Hằng Nga 5 trong sứ mệnh Mặt trăng gần nhất của Trung Quốc. (Ảnh: CNSA).

Theo Wu Weiren, nhà thiết kế chính của chương trình thám hiểm Mặt trăng của Trung Quốc, sứ mệnh Hằng Nga 6 dự kiến được phóng lên vào năm 2025 sẽ cố gắng thu thập 2 kg mẫu đất đá ở phần tối của Mặt trăng và mang trở về Trái đất. Trước đó, tàu thăm dò Hằng Nga 5 phóng vào năm 2020 đã thu được tổng cộng 1,731kg mẫu vật từ mặt nhìn thấy của thiên thể.

Trong khi đó, sứ mệnh Hằng Nga 7 sẽ liên quan đến việc hạ cánh robot tự hành xuống cực nam của Mặt trăng để tìm kiếm nguồn nước và nghiên cứu bề mặt. Nó cũng bao gồm một tàu quỹ đạo để quan sát và nghiên cứu từ trường trên Mặt trăng.

Hằng Nga 8 dự kiến khởi động vào khoảng năm 2028 và sẽ hợp tác với Hằng Nga 7 để xây dựng mô hình cơ bản cho một trạm nghiên cứu khoa học ở cực nam của Mặt trăng, bao gồm nhiều thiết bị thăm dò như tàu quỹ đạo, tàu đổ bộ, robot thám hiểm, tàu bay và một số công cụ nghiên cứu khoa học khác.

Vì là thiên thể gần Trái đất nhất, Mặt trăng là điểm dừng chân đầu tiên của nhân loại để bắt đầu "kỷ nguyên giữa các vì sao".

Mặc dù Trung Quốc đã gửi thành công robot thăm dò Chúc Dung tới bề mặt sao Hỏa vào tháng 5/2021, chương trình thám hiểm Mặt trăng vẫn là trung tâm trong tham vọng chinh phục không gian của nước này.

Trong một tuyên bố vào năm ngoái, viện sĩ Jiang Jie từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc tiết lộ họ đang phát triển một tên lửa thế hệ mới để hiện thực hóa mục tiêu đưa phi hành đoàn Trung Quốc đầu tiên đổ bộ lên Mặt trăng vào năm 2030.

Một

Một "sát thủ hành tinh" sắp ập xuống Trái đất

Các nhà thiên văn học gọi nó là " sát thủ hành tinh", một khi va vào Trái đất sẽ gây ra thảm họa diệt vong sinh thái.

Đăng ngày: 09/02/2023
Sao Mộc là một hành tinh khí, vậy nếu một người đứng trên bề mặt sao Mộc, liệu có bị rơi thẳng vào lõi không?

Bầu khí quyển của sao Mộc được chia thành bốn lớp bao gồm tầng đối lưu, tầng bình lưu, tầng nhiệt và tầng ngoài. Mỗi tầng đều có tác dụng và vai trò riêng trong quá trình hoạt động của sao Mộc.

Đăng ngày: 08/02/2023
Siêu kính viễn vọng tìm ra thứ không thể tin nổi bay giữa sao Hỏa - sao Mộc

Siêu kính viễn vọng James Webb phát hiện một tiểu hành tinh bất thường ngay ở vanh đai tiểu hành tinh giữa quỹ đạo Sao Hỏa và Sao Mộc.

Đăng ngày: 08/02/2023
Phát hiện một

Phát hiện một "Trái đất khác" cách chúng ta chỉ 72 năm ánh sáng

Một nhóm các nhà thiên văn học đến từ Mỹ và Nhật Bản đã tìm thấy một hành tinh mới giống Trái đất, quay quanh một ngôi sao lùn đỏ rất mát.

Đăng ngày: 07/02/2023
Phát hiện sốc về địa ngục cổ đại trộn lẫn bên trong Trái đất

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Science đã tiết lộ " dịch vụ vận chuyển" đặc biệt được cung cấp bởi các... thiên thạch cổ đại, đã mang kali đến Trái đất.

Đăng ngày: 07/02/2023
Sao chổi bí ẩn bay sát Mặt trời mà không tan chảy khiến các nhà khoa học cũng khó hiểu

Một sao chổi được miêu tả là " có hành vi rất lạ" đã vừa bay sát qua Mặt trời nhưng sau đó bình thản bay tiếp chứ không tan chảy như những sao chổi khác.

Tìm ra

Tìm ra "Trái đất Sói" có thể ở được cách Trái đất 31 năm ánh sáng

Các nhà khoa học phát hiện một ngoại hành tinh mang tên loài sói quay quanh một ngôi sao lùn đỏ cách chúng ta 31 năm ánh sáng có thể rất giống với Trái đất.

Đăng ngày: 06/02/2023