Uống trà xanh giảm triệu chứng viêm khớp dạng thấp
Trà xanh giàu chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm, giảm triệu chứng ở người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.
Trà xanh là đồ uống được tiêu thụ rộng rãi trên thế giới. Ngoài caffeine, trà xanh còn chứa axit amin L-theanine, fluoride, chất chống oxy hóa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một số nghiên cứu cho thấy tiêu thụ trà xanh tốt cho người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.
Nghiên cứu năm 2017 của Đại học Dược bang Washington, Mỹ, cho thấy chất epigallocatechin 3-gallate (EGCG) và epicatechin 3-gallate (ECG) trong trà xanh có tác dụng cản trở quá trình viêm, tác nhân gây đau và tổn thương trong bệnh viêm khớp dạng thấp.
Viêm khớp dạng thấp đặc trưng bởi viêm màng hoạt dịch và phá hủy mô ở khớp. Các nguyên bào sợi hoạt dịch được kích hoạt làm cho màng hoạt dịch dày lên do tốc độ tăng sinh. Các tế bào đơn nhân và đại thực bào xâm nhập tạo ra cytokine gây viêm kích hoạt các nguyên bào sợi hoạt dịch để sản xuất ra các chất trung gian gây viêm như IL-6 và IL-8.
Nồng độ IL-6 cao gây ra tình trạng viêm toàn thân và hoạt dịch, kết quả các nguyên bào sợi hoạt dịch giải phóng các enzyme làm suy giảm sụn và xương khớp lân cận dẫn đến phá hủy toàn bộ khớp.
EGCG và ECG ức chế con đường sản xuất các chất trung gian gây viêm IL-6, IL-8 liên quan bệnh viêm khớp dạng thấp. Do đó, uống trà xanh có thể giúp giảm triệu chứng và cải thiện tình trạng bệnh này.

Trà xanh giàu chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm. (Ảnh: Mai Cat).
Nghiên cứu năm 2016 của Đại học Công giáo Hàn Quốc, cũng chỉ ra EGCG trong trà xanh làm giảm các triệu chứng viêm khớp, ức chế quá trình tạo xương và tăng số lượng tế bào T (tế bào miễn dịch ở người). Tiêu thụ EGCG cũng làm giảm chỉ số viêm khớp và có tác dụng bảo vệ chống lại sự phá hủy khớp ở bệnh viêm khớp do collagen.
Theo đánh giá năm 2011 của Đại học Alabama, Mỹ, dựa trên 10 nghiên cứu, hỗn hợp các thành phần polyphenolic chính có trong trà xanh gồm epicatechin, epigallocatechin, epicatechin gallate và epigallocatechin-3 gallate (EGCG) có tác dụng ngăn ngừa các bệnh liên quan đến viêm nhiễm, gồm cả viêm khớp. EGCG có khả năng bảo vệ tế bào sụn của con người khỏi các phản ứng viêm, có tiềm năng trong điều trị và phòng ngừa viêm khớp.
EGCG làm giảm các cytokine gây viêm, có lợi cho người bệnh viêm khớp. Viêm mạn tính cũng là một nguyên nhân gây tái tạo và phá hủy mô liên kết của bệnh viêm khớp. Do đó, giảm viêm bằng cách uống trà xanh có thể ngăn ngừa sự phát triển và cải thiện bệnh.
Theo nghiên cứu năm 2008 của Đại học Rutgers, Mỹ, triệu chứng của những con chuột mắc bệnh viêm khớp dạng thấp uống nước có chiết xuất trà xanh ít nghiêm trọng hơn so với chuột mắc bệnh này uống nước thường. Các nhà nghiên cho rằng chiết xuất trà xanh có lợi khi sử dụng cùng với phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp thông thường ở người.
Các hợp chất polyphenolic được phân lập từ trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa như epicatechin (EC), epigallocatechin (EGC), epicatechin 3-gallate (ECG) và EGCG có đặc tính chống viêm. Chúng có khả năng bảo vệ chống lại bệnh viêm khớp.
Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%
Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 88.094 người trong trung bình 7 năm và đi đến kết luận này.
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp
Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.
Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân
2 loại rau này được người dân vùng trường thọ Nhật Bản yêu thích qua nhiều thế hệ và cũng có thể tìm mua ngay tại Việt Nam.
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia
Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới
Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước
Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?

