Vật liệu sống tự vá lành khi bị phá hủy

Vật liệu sống từ vi khuẩn có thể tự vá lành khi bị hư hỏng, mở ra tiềm năng sử dụng trong y tế để làm vết thương trên da mau liền.

Vật liệu sống (ELM) được tạo ra từ loại vi chuẩn chỉnh sửa gene mang tên Komagataeibacter rhaeticus. Các nhà khoa học sắp xếp vi khuẩn theo cấu trúc hình cầu gọi là phỏng cầu, đồng thời đặt cảm biến để phát hiện hư hỏng. Sau đó, họ đục lỗ trên lớp cellulose của vi khuẩn và nhét một số phỏng cầu vào trong lỗ. Sau ba ngày, nhóm nghiên cứu nhận thấy các lỗ đã được vá lành. Hình dáng của vật liệu khôi phục như cũ. Họ mô tả phát hiện trong nghiên cứu công bố hôm 19/8 trên tạp chí Nature Communications.

Vật liệu sống tự vá lành khi bị phá hủy
Lỗ rách (trái) trên vật liệu và sau khi tự lành (phải). (Ảnh: ICL).

"Phát hiện của chúng tôi mở ra hướng tiếp cận mới, trong đó vật liệu nuôi cấy có thể được sử dụng như các module với chức năng khác nhau, giống như trong xây dựng. Vật liệu sống tạo ra theo cách này rất đa dạng, chẳng hạn với tế bào men tiết protein, chúng tôi có thể sản xuất màng phim vá lành vết thương. Hormone và enzyme sinh ra từ băng gạc sẽ giúp tăng tốc độ lành da", Joaquin Caro-Astorga, trợ lý nghiên cứu ở Khoa kỹ thuật sinh học tại Đại học Hoàng gia London (ICL), trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích.

Patrick Rose, giám đốc khoa học tại Văn phòng nghiên cứu hải quân toàn cầu của Mỹ ở London, đơn vị đóng góp kinh phí cho nghiên cứu, chia sẻ họ muốn tăng tuổi thọ của sản phẩm, ngăn các hệ thống hỏng hóc trước khi có thể nhìn thấy vấn đề bằng mắt thường. Hiện nay, các nhà khoa học muốn phát triển nhiều khối xây dựng hình phỏng cầu hơn và tạo nhiều thiết kế phức tạp hơn, kết hợp khối xây dựng với vật liệu như cotton hoặc graphite.

Đây không phải lần đầu tiên giới nghiên cứu tìm hiểu vật liệu có thể tự vá lành. Trong cuốn sách Các hệ thống tự vá lành dựa trên polymer, tác giả Martin Hager và Stefan Zechel cho biết một số loại polymer có thể làm liền vết nứt và khôi phục đặc tính cơ học.

Những nhà nghiên cứu khác đang xem xét cách sử dụng một loại nấm để sửa vá vết nứt ở bê tông. Phòng thí nghiệm Moore tại Đại học Illinois đang tìm cách mở rộng quy mô và thương mại hóa hệ thống tự vá lành, trong đó chất lỏng được đổ vào vết nứt để dính liền vật liệu với nhau. Phương pháp này cho phép vá khe hở rộng tới 9 mm.

Mỹ xây dựng doanh trại quân đội bằng công nghệ in 3D, chi phí chỉ bằng 1/3 thông thường

Doanh trại quân đội rộng hơn 350m2 được xây dựng bằng in 3D trong chưa đầy một năm.

Đăng ngày: 29/08/2021
Công ty Mỹ phát triển chip lượng tử thủy tinh, giúp tăng sức mạnh chip lên hàng trăm qubit

Ai ngờ thủy tinh, thứ tưởng như mỏng manh dễ vỡ, lại đem về tính ổn định cho qubit lượng tử?

Đăng ngày: 29/08/2021
Trực thăng hydro chở người đầu tiên trên thế giới

Hai công ty Mỹ phát triển pin nhiên liệu hydro mới cho trực thăng 5 chỗ ngồi PA-890, giúp tăng phạm vi bay, giảm thời gian chờ tiếp nhiên liệu.

Đăng ngày: 29/08/2021
Kinh ngạc nhìn dàn robot nhảy múa uyển chuyển theo bài hát IONIQ: I'm On It của nhóm nhạc BTS

Công ty chế tạo robot của Mỹ Boston Dynamics đã phát hành một video khiêu vũ của robot mới sau khi công bố công ty đã được mua lại bởi Hyundai.

Đường hầm gió tốc độ 37.000km/h của Trung Quốc dự kiến sẽ sẵn sàng vào năm tới

Đường hầm gió siêu thanh (hoặc siêu tốc) được thiết kế để mô phỏng cho các phương tiện di chuyển với tốc độ lên đến Mach 30 ở độ cao từ ở độ cao từ 40km đến 100km.

Đăng ngày: 27/08/2021
Chế tạo thành công tàu chở hàng tự động không phát thải đầu tiên trên thế giới

Tàu Yara Birkeland chạy hoàn toàn bằng điện, có thể chở 103 container với vận tốc tối đa 24 km/h và không cần thủy thủ đoàn.

Đăng ngày: 27/08/2021
Thái Lan chế được robot rút vắc xin tránh lãng phí

ĐH Chulalongkorn cho biết chiếc máy hiện chỉ có thể làm việc với vắc xin AstraZeneca. Loại vắc xin này có chú thích trên nhãn dán là rút được 10-11 mũi/lọ.