Ve sầu đầu dài lần đầu ghi nhận tại Việt Nam

Trên thế giới chỉ có ba loài thuộc giống ve sầu đầu dài được công bố. Tại Việt Nam mẫu vật có ở Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng.

Ve sầu đầu dài lần đầu ghi nhận tại Việt Nam
Loài Neoalcathous annamica; A (nhìn từ lưng), B (đầu), C (nhìn từ mặt bụng), D (trán nhìn từ mặt bụng), E (nhìn từ mặt bên), F (đầu và ngực nhìn từ mặt bên). (Ảnh: VAST).

Các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học tự nhiên Hoàng gia Bỉ và Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam mới phát hiện và công bố một loài ve sầu đầu dài mới cho khoa học. Loài ve sầu này được mô tả chi tiết trên Tạp chí quốc tế Belgian Journal of Entomology, thuộc giống Neoalcathous Wang & Huang, 1989 (Hemiptera: Fulgoromorpha: Fulgoridae).

Trên thế giới chỉ có ba loài thuộc giống ve sầu đầu dài này được công bố. Đây cũng là lần đầu tiên giống này được ghi nhận có mặt tại Việt Nam. Mẫu vật nghiên cứu của loài được các nhà khoa học thu tại Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng năm 2018, lưu giữ tại Viện Khoa học tự nhiên Hoàng gia Bỉ và Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

So với ve sầu thông thường, giống ve này có phần đầu kéo dài hơn, đường gờ trên mắt hơi phát triển và vùng giữa bên đường gờ của ngực trước có một dấu đen lớn. Chiều dài cơ thể và đầu của con đực khoảng 27,8 mm. Việc công bố loài mới thuộc giống này ở Việt Nam đã mở rộng sự phân bố của giống.

Phát hiện 4 loài bướm đêm kích thước bằng con muỗi

Những sinh vật mới được tìm thấy trên quốc đảo vùng Caribe thuộc nhóm bướm đêm nhỏ, với kích thước chỉ tương đương loài muỗi.

Đăng ngày: 12/06/2019
Tưởng là Photoshop nhưng những quả chuối xanh lam này có thật

Chuối xanh làm mà cũng có thật các ông ạ.

Đăng ngày: 11/06/2019
Tại sao vi khuẩn dịch hạch không thể bị diệt trừ hoàn toàn trên hành tinh?

Các chuyên gia cho rằng, bệnh truyền nhiễm cấp tính tối nguy hiểm này đang quay trở lại, bệnh này vẫn còn phổ biến ở những vùng khác nhau trên thế giới. Vì sao “tử thần đen” tồn tại dai dẳng như vậy?

Đăng ngày: 11/06/2019
Phát hiện loài cây ăn thịt đáng sợ tại Canada

Lần đầu tiên ở Bắc Mỹ, các nhà khoa học vừa phát hiện ra loài cây ăn thịt đáng kinh ngạc, nó không chỉ ăn sâu bọ mà còn ăn cả các loài bò sát.

Đăng ngày: 10/06/2019
Virus dưới đáy đại dương chứa enzyme có thể trị bệnh viêm phổi

Loại enzyme cytochrom P450 có trong gene phức của virus được tìm thấy sẽ có những đóng góp to lớn trong y học.

Đăng ngày: 07/06/2019
Cây táo hiện đại là giống lai của ít nhất 4 quần thể táo hoang

Dữ liệu hóa thạch và di truyền cho thấy những trái táo lớn đã phát triển vài triệu năm trước khi con người bắt đầu biết trồng trọt.

Đăng ngày: 06/06/2019
Thích thú giống sen nở hoa hàng trăm cánh

Giống hoa sen lớn nở ra hàng trăm đến cả ngàn cánh hoa của một người chơi sen tại Quảng Nam đang thu hút sự chú ý của người yêu sen.

Đăng ngày: 06/06/2019