Vệ tinh "Made in Vietnam" sẽ phóng vào ngày 7/10

Sau khi tạm dừng khẩn cấp hôm 1/10, vệ tinh NanoDragon do Việt Nam nghiên cứu chế tạo sẽ được phóng lên quỹ đạo ngày 7/10 tới.

PGS.TS Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam xác nhận thông báo chính thức của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) về lịch phóng mới của vệ tinh NanoDragon. Thời gian phóng dự kiến lúc 7h51'21'' đến 7h55'16'' ngày 7/10 tại bãi phóng Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima (Nhật Bản).

Theo kế hoạch ban đầu, tên lửa Epsilon số 5 sẽ mang theo 9 vệ tinh (trong đó có 8 vệ tinh của Nhật Bản và một vệ tinh của Việt Nam) phóng lúc 7h51’ ngày 1/10. Tuy nhiên, khoảng 19 giây trước khi phóng, JAXA đã tạm dừng khẩn cấp để kiểm tra hệ thống.

Vệ tinh Made in Vietnam sẽ phóng vào ngày 7/10
Tên lửa Epsilon số 5 sẵn sàng trên bệ phóng hôm 1/10. (Ảnh: Jaxa)

NanoDragon là vệ tinh dạng cubesat lớp nano nặng khoảng 4 kg, có kích thước 3U (100x100x340,5mm), được Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát triển.

Quá trình nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm chức năng vệ tinh hoàn toàn được thực hiện tại Việt Nam, bởi các cán bộ nghiên cứu của VNSC. Toàn bộ cấu trúc cơ khí và mạch phân phối nguồn và một số mạch phụ trợ khác của vệ tinh cũng được tự chế tạo tại Việt Nam.

Vệ tinh này được gửi sang Nhật Bản, bàn giao hôm 17/8 để chuyển đến bãi phóng Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima, kiểm tra các khâu cuối cùng, sẵn sàng vào bệ phóng.

Vệ tinh NanoDragon được phát triển với mục đích chứng minh có thể dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy (Automatic Identification System - AIS) để theo dõi, giám sát phương tiện trên biển.

Vệ tinh NanoDragon cũng được thiết kế để xác minh chất lượng của hệ thống điều khiển, xác định tư thế vệ tinh và một máy tính tiên tiến mới được phát triển riêng dành cho vệ tinh cỡ nhỏ. Vệ tinh NanoDragon dự kiến hoạt động ở quỹ đạo đồng bộ mặt trời ở độ cao khoảng 560 km.

NanoDragon được nghiên cứu, thiết kế, chế tạo 100% tại Việt Nam. Sản phẩm nằm trong lộ trình phát triển Vệ tinh nhỏ "Made in Vietnam" của VNSC, theo "Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ đến năm 2030" Thủ tướng phê duyệt ngày 4/2/2021.

Top 4 địa điểm

Top 4 địa điểm "sang chảnh" nhất vũ trụ với các cơn mưa kim cương thật 100%

Thí nghiệm của các nhà nghiên cứu quốc tế chứng minh mưa kim cương có thật trên các hành tinh này.

Đăng ngày: 05/10/2021
Nhìn từ không gian, Trái đất của chúng ta đang bị mờ dần đi

Trái đất đang dần phản chiếu ánh sáng Mặt trời ngày một kém đi. Nếu có người ngoài hành tinh đang quan sát chúng ta, họ sẽ thấy địa cầu đang bị mờ đi trông thấy chỉ trong vài thập kỷ.

Vật thể bằng 1.000 sao chổi tiến gần Trái đất sau 3,5 triệu năm ''mất tích''

Vật thể từng bị tưởng là hành tinh lùn, khối lượng bằng 1.000 sao chổi thông thường đang trên hành trình quay về gần chúng ta sau chuyến du hành đến Đám mây Oort.

Tàu vũ trụ châu Âu-Nhật Bản gửi những hình ảnh đầu tiên về sao Thủy

Tàu vũ trụ chung BepiColombo của châu Âu và Nhật Bản đã gửi về Trái đất những hình ảnh đầu tiên của sao Thủy - hành tinh gần nhất với Mặt trời.

Đăng ngày: 04/10/2021
Đã tìm ra nơi thích hợp cho sự sống ngoài hành tinh

Sự sống ngoài hành tinh có thể ở gần chúng ta hơn suy nghĩ trước đây: trong biển mây tưởng chừng như chết chóc của sao Kim, hành tinh gần Trái đất nhất.

8 tuổi, bé gái Brazil trở thành

8 tuổi, bé gái Brazil trở thành "nhà thiên văn học nhỏ tuổi nhất thế giới" khi tìm thấy 18 tiểu hành tinh

Một bé gái 8 tuổi ở Brazil với thành tích đáng nể phát hiện ra 18 tiểu hành tinh trở thành nhà thiên văn học trẻ tuổi nhất thế giới.

Lần đầu tiên phát hiện hành tinh quay quanh 3 Mặt trời cùng lúc

Lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng về sự tồn tại của một hành tinh trong hệ 3 ngôi sao ở cách Trái đất 1.300 năm ánh sáng.