Vệ tinh NASA tự mở ăng-ten trên quỹ đạo

SWOT, vệ tinh mới nhất của NASA dùng để lập bản đồ nước trên Trái đất, hoàn thành quá trình triển khai pin mặt trời và ăng-ten trong 4 ngày.

NASA hôm 29/12 công bố video về quá trình vệ tinh Surface Water and Ocean Topography (SWOT) triển khai thiết bị sau khi bay lên không gian nhờ tên lửa Falcon 9 của SpaceX.

Trước tiên, SWOT phải mở các hệ thống pin mặt trời giúp cung cấp năng lượng. Sau khi hoàn thành giai đoạn này, vệ tinh có thể mở các ăng-ten quan trọng. Các chuyên gia sử dụng dữ liệu đo từ xa để theo dõi và điều khiển SWOT. Vệ tinh cũng trang bị 4 camera thương mại để ghi lại những gì diễn ra.

NASA cho biết, việc triển khai pin mặt trời mất khoảng 10 phút. Ăng-ten được triển khai thành công trong 4 ngày, hoàn thành vào ngày 22/12/2022. Hai camera hướng vào các ăng-ten KaRIn và ghi hình được cảnh tượng các thanh trụ vươn ra từ vệ tinh rồi di chuyển vào vị trí. Nhóm chuyên gia không ghi hình được lúc hệ thống ăng-ten triển khai đầy đủ, nhưng đã xác nhận cột mốc này bằng dữ liệu đo từ xa.

Vệ tinh NASA tự mở ăng-ten trên quỹ đạo
Thông tin mà SWOT cung cấp sẽ giúp con người chuẩn bị cho một thế giới đang ấm lên.

Vệ tinh SWOT dự kiến lập bản đồ nước trên Trái đất với độ chi tiết chưa từng thấy. Điều này sẽ giúp con người đối phó với biến đổi khí hậu và quản lý tốt hơn các nguồn tài nguyên quý giá. Hai ăng-ten KaRIn nằm ở hai đầu thanh trụ, cách nhau 10 m. KaRIn sẽ quan sát các xoáy nước, hải lưu và các cấu trúc nhỏ của đại dương với chiều rộng dưới 20 km.

SWOT được thiết kế để thực hiện những phép đo chính xác về chiều sâu của nước trong các vùng nước ngọt và đại dương trên Trái đất. Nó sẽ thu thập thông tin trên những con sông rộng hơn 100 m và hồ rộng hơn 62.500m2, phạm vi thu thập là một dải rộng 50 km ở hai bên vệ tinh. Để thực hiện điều này, các xung radar từ KaRIn sẽ dội lại từ bề mặt Trái đất và mặt nước, sau đó tín hiệu được cả hai ăng-ten thu nhận.

NASA giải thích, thông tin mà SWOT cung cấp sẽ giúp con người chuẩn bị cho một thế giới đang ấm lên, hỗ trợ các nhà nghiên cứu và những người ra quyết định trong việc giải quyết một số thách thức cấp bách liên quan đến khí hậu hiện nay.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Sốc ngược: Sự thật về bong bóng khổng lồ bám trên

Sốc ngược: Sự thật về bong bóng khổng lồ bám trên "quái vật" chứa Trái đất

Một nghiên cứu từ Nhật Bản đã đưa ra lời giải cho một trong những cấu trúc ma quái và bí ẩn nhất từng được phát hiện: Cặp bong bóng Fermi khổng lồ thổi ra từ trung tâm thiên hà chứa Trái Đất.

Đăng ngày: 04/01/2023
Phi hành gia cuối cùng của sứ mệnh Apollo 7 qua đời

Phi hành gia cuối cùng của sứ mệnh Apollo 7 qua đời

Walter Cunningham là một trong 3 phi hành gia đầu tiên bay lên vũ trụ trong sứ mệnh Apollo.

Đăng ngày: 04/01/2023
Những tiểu hành tinh lớn bay gần Trái đất năm 2023

Những tiểu hành tinh lớn bay gần Trái đất năm 2023

Năm 2023 có nhiều thiên thể tiếp cận Trái Đất trong phạm vi 0,05 đơn vị thiên văn (khoảng 7,4 triệu km), một trong số đó lớn gấp đôi chiều cao tháp Burj Khalifa.

Đăng ngày: 04/01/2023
Hệ thống truyền điện mặt trời từ không gian về Trái đất

Hệ thống truyền điện mặt trời từ không gian về Trái đất

Viện Công nghệ California sẽ phóng phiên bản thử nghiệm của hệ thống sản xuất điện mặt trời trong không gian và truyền điện không dây về Trái đất trong tháng 1 năm nay.

Đăng ngày: 04/01/2023
Tháng 1 năm 2023:

Tháng 1 năm 2023: "Bạn của loài người tuyệt chủng" trở lại sau 50.000 năm

Trên bầu trời Trái Đất tháng 1-2023, lần đầu tiên sau 50.000 năm, một vật thể ma quái có thể được loài người nhìn thấy rõ bằng mắt thường.

Đăng ngày: 03/01/2023
Máy bay vũ trụ siêu thanh tích hợp khoang ở tự phồng

Máy bay vũ trụ siêu thanh tích hợp khoang ở tự phồng

Máy bay Dream Chaser của công ty Sierra Space trang bị khoang ở có thể mở rộng với kích thước tương đương tòa nhà 3 tầng.

Đăng ngày: 03/01/2023
Đêm nay Việt Nam đón cực đại mưa sao băng từ

Đêm nay Việt Nam đón cực đại mưa sao băng từ "thế giới đã mất"

Đêm cực đại của một trong những trận mưa sao băng rực rỡ nhất năm - Quadrantids - sẽ rơi vào đêm 3-1, rạng sáng 4-1 theo hướng quan sát từ Việt Nam, mọc giữa bóng trăng sói gần tròn.

Đăng ngày: 03/01/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News