Vết đen rộng bằng Trái đất xuất hiện trên Mặt trời

Kính viễn vọng nghiên cứu Mặt trời lớn nhất thế giới chụp ảnh vết đen khổng lồ hiện diện trên ngôi sao này vào cuối tháng 2.

Các tàu vũ trụ như Parker Solar Probe của NASA hay Solar Orbiter của NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) giúp giới khoa học ngày càng hiểu hơn về Mặt trời. Tuy nhiên, Kính viễn vọng Mặt trời Daniel K. Inouye mới ở Hawaii cho thấy không cần phải bay ra ngoài không gian mới có thể thu thập những thông tin khoa học giá trị về ngôi sao này.

Vết đen rộng bằng Trái đất xuất hiện trên Mặt trời
Vết đen Mặt trời được chụp vào tháng 2/2022. (Ảnh: NSO/AURA/NSF)

Đài quan sát Mặt trời Quốc gia (NSO) hôm 1/3 chia sẻ ảnh chụp vết đen Mặt trời ấn tượng của kính viễn vọng Daniel K. Inouye trên mạng xã hội Twitter. Đường kính vùng tối của vết đen Mặt trời (gọi là umbra) xấp xỉ bằng đường kính Trái đất, NSO cho biết.

Bức ảnh được chụp khi tàu Parker Solar Probe tiếp cận Mặt trời để thực hiện chuyến bay qua sát ngôi sao này hôm 25/2. Các quan sát của kính viễn vọng Daniel K. Inouye có thể kết hợp với dữ liệu mà Parker Solar Probe thu thập được để tạo ra chuỗi dữ liệu toàn diện hơn về những hiện tượng trên Mặt trời.

Kính viễn vọng Daniel K. Inouye do Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ (USNSF) cấp vốn phát triển. Thiết bị này chính thức thực hiện những quan sát khoa học đầu tiên vào tháng 2. Đây là kính viễn vọng Mặt trời lớn nhất thế giới, được chế tạo để cung cấp những hình ảnh có độ phân giải cao về Mặt trời với độ chi tiết chưa từng có.

"Thu thập những quan sát khoa học đầu tiên với Kính viễn vọng Mặt trời Daniel K. Inouye đánh dấu một khoảnh khắc thú vị với cộng đồng khoa học nghiên cứu Mặt trời. Không có thiết bị nào giống như kính viễn vọng này. Nó là nền tảng giúp tăng cường hiểu biết về Mặt trời bằng cách mang đến những cơ hội quan sát tuyệt vời cho giới nghiên cứu", nhà thiên văn Thomas Rimmele, giám đốc dự án Kính viễn vọng Mặt trời Daniel K. Inouye, cho biết.

Kính viễn vọng Daniel K. Inouye có thể chụp những cấu trúc có đường kính chỉ 20 km. Nó sẽ giúp giới khoa học nghiên cứu và dự đoán những sự kiện Mặt trời có thể tác động đến Trái đất.

Mặt trời đang hoạt động tích cực hơn. Tàu Solar Orbiter của NASA và ESA cũng đã chụp ảnh một vụ phun trào khổng lồ trên Mặt trời vào tháng trước. Kính viễn vọng Daniel K. Inouye bắt đầu hoạt động rất đúng lúc để ghi lại các vụ phun trào, vết đen và những thay đổi của thời tiết không gian. Trong thời gian tới, thiết bị này có thể cung cấp thêm nhiều hình ảnh ấn tượng về Mặt trời.

Hai hố đen quay quanh quỹ đạo sẽ va chạm mạnh trong tương lai

Các nhà thiên văn học từ Caltech đã phát hiện ra hai hố đen, cách Trái đất 9 tỷ năm ánh sáng, đang ở bên bờ vực của một sự hợp nhất.

Drone thám hiểm có thể bay cao 60km trên sao Kim

Các chuyên gia của dự án BREEZE phát triển mẫu drone giống chim và trang bị nhiều dụng cụ khoa học để " cưỡi gió" trong khí quyển sao Kim.

Đăng ngày: 03/03/2022
NASA tìm giải pháp duy trì hoạt động của ISS mà không cần Nga

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang tìm giải pháp duy trì hoạt động của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trên quỹ đạo mà không cần sự hỗ trợ từ phía Nga.

Sự thật phi lý về Mặt trời khiến 99% người hiểu sai

Mặt Trời có sức nóng khủng khiếp. Nhưng nếu nghĩ rằng càng gần Mặt Trời càng nóng, thì bạn đang sai lầm, bởi khoa học đã chứng minh điều ngược lại.

Đăng ngày: 03/03/2022
Vật liệu sự sống và hàng loạt thứ gây sốc xuất hiện ở

Vật liệu sự sống và hàng loạt thứ gây sốc xuất hiện ở "hành tinh mất ngôi"

Ceres, hành tinh lùn đầy bí ẩn, vật thể lớn nhất trong vành đai tiểu hành tinh, tiếp tục làm giới thiên văn gây kinh ngạc với những thứ mà nó sở hữu.

Tên lửa Trung Quốc lập kỷ lục phóng cùng lúc 22 vệ tinh

​Trung Quốc hôm 22/2 triển khai sứ mệnh không gian lập kỷ lục trong nước về số lượng vệ tinh nhiều nhất được phóng lên bằng một tên lửa.

Phát hiện làn sóng xung kích lớn gấp 60 lần Dải Ngân hà

Giới khoa học đã phát hiện ra vụ va chạm gây ra làn sóng xung kích lớn hơn 60 lần so với toàn bộ Dải Ngân hà và có đường kính khoảng 100.000 năm ánh sáng.