Vì sao chim di cư thường có màu lông nhạt hơn bình thường?

Các loài chim di cư tự điều chỉnh cơ thể đặc biệt trên các quãng đường dài khắc nghiệt.

Mới đây, một công trình nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Current Biology đã phát hiện ra một cách bất ngờ giúp các loài chim di cư giữ được vẻ bình tĩnh, sức bền cơ thể trong những chuyến hành trình gian khổ đó là có bộ lông màu nhạt hơn và sáng hơn.

Vì sao chim di cư thường có màu lông nhạt hơn bình thường?
Màu lông chim di cư nhạt hơn để giảm nguy cơ quá nóng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Chuyên gia Kaspar Delhey thuộc Viện Nghiên cứu Max Planck Seewiesen, Đức cho biết: “Chúng tôi phát hiện thấy hầu hết các loài chim hay di cư có xu hướng có màu lông nhạt và sáng hơn các loài không di cư. Chúng tôi nghĩ rằng, màu sắc bộ lông nhạt sáng hơn được lựa chọn có ở các loài di cư, vì nó làm giảm nguy cơ quá nóng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong hành trình di chuyển kéo dài đầy tính khắt nghiệt”, Kaspar Delhey nói thêm.

Bởi theo nguyên lý thì bề mặt màu nhạt, sáng hơn sẽ giúp hấp thụ nhiệt ít hơn bề mặt tối, điều này dễ thấy trong thực tế vì bất kỳ ai mặc quần áo sẫm màu vào ngày nắng đều có thể chứng thực. Điều này cũng sẽ đặc biệt quan trọng dành cho những con chim di cư đường dài.

Vì sao chim di cư thường có màu lông nhạt hơn bình thường?
Chim có màu sáng hơn thường được tìm thấy ở những nơi có nhiệt độ cao và ít bóng râm.

Delhey và các đồng nghiệp đã nghiên cứu ảnh hưởng của khí hậu lên màu sắc của chim. Các nghiên cứu trước đó cũng cho thấy rằng, nói chung những con chim có màu sáng hơn thường được tìm thấy ở những nơi có nhiệt độ cao và ít bóng râm. Có lẽ đó là một phần vì bộ lông màu nhạt, sáng hơn của chim giúp giữ cho chúng mát hơn khi tiếp xúc với trời nắng nóng thường xuyên.

Phát hiện này là một lời nhắc nhở khác về vai trò quan trọng của các yếu tố nhiệt độ và khí hậu trong việc định hình sự tiến hóa của màu sắc động vật.

Các nhà nghiên cứu cho biết, chúng cũng có ý nghĩa rõ ràng trong việc hiểu tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu với các phản ứng tiến hóa thích ứng tiềm năng ở giới động vật.

Tại sao Mỹ hứng chịu trận lốc xoáy chết người?

Các trận lốc lịch sử tại Mỹ xảy ra chủ yếu bởi nguyên nhân thời tiết. Tuy vậy, các nhà khoa học đang nghiên cứu để hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và lốc xoáy.

Đăng ngày: 15/12/2021
Vì sao Mặt trăng lại có thể được coi là hành tinh?

Nhiều thiên thể trong Hệ Mặt trời có thể lọt vào hàng ngũ " hành tinh", bao gồm Mặt trăng của Trái đất và nhiều mặt trăng khác, thậm chí là cả một số "hành tinh lùn", hay "tiểu hành tinh".

Đăng ngày: 14/12/2021
Tại sao răng con người lại có nhiều hình dạng và kích cỡ?

Đã bao giờ bạn nhìn vào gương và tự hỏi tại sao bộ răng của mình lại có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau hay chưa?

Đăng ngày: 10/12/2021
Thiên thạch làm khủng long tuyệt chủng, vì sao cá sấu vẫn sống khỏe?

Nguyên nhân đến từ khả năng thích nghi và nhịn ăn đáng kinh ngạc của loài cá sấu.

Đăng ngày: 09/12/2021
Vì sao thép không gì có tên gọi là inox?

Chúng ta từ lâu đã quen thuộc với cụm từ " inox", thường gặp ở các đồ dùng nhà bếp, vòi rửa, chậu rửa… Thế nhưng inox thật ra là gì thì không phải ai cũng biết.

Đăng ngày: 08/12/2021
Vì sao chúng ta đau khổ sau khi mất người thân?

Bên cạnh những nỗi đau về mặt tinh thần, mất đi người thân còn ảnh hưởng đến sức khoẻ thể chất của chúng ta.

Đăng ngày: 01/12/2021
Tại sao trang trại nuôi gián phổ biến ở Trung Quốc?

Nhu cầu sử dụng gián để điều chế thuốc, mỹ phẩm và thức ăn chăn nuôi thu hút nhiều nông dân và doanh nghiệp mở trang trại nuôi gián.

Đăng ngày: 30/11/2021