Vì sao người gầy cũng bị mỡ máu cao?

Người gầy cũng có thể bị mỡ máu (máu nhiễm mỡ) do di truyền, do tuân thủ chế độ ăn kém lành mạnh, ít vận động thể chất hay hút thuốc.

Mỡ máu cao và thừa cân

Bên cạnh các yếu tố khác như di truyền, một số tình trạng bệnh lý và thuốc men, thừa cân thường do thói quen ăn uống không lành mạnh và ít hoặc không tập thể dục. Do đó, thừa cân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh từ nhẹ đến nặng của một người.

Một trong những tình trạng phổ biến nhất mà những người thừa cân gặp phải là mỡ máu cao. Béo phì làm tăng chất béo trung tính của một người và mức lipoprotein mật độ thấp hay cholesterol xấu trong khi lipoprotein mật độ cao hoặc cholesterol tốt của họ thì ở mức quá thấp.

Mỡ máu cao gây nguy cơ dễ mắc một số bệnh tim mạch và đột quỵ. Mặc dù đây đều là sự thật, không phải tất cả những người nặng hơn những người khác đều bị mỡ máu cao. Trong một số trường hợp, những người nhẹ cân có nhiều khả năng bị cholesterol cao hơn những người thừa cân và béo phì.

Người gầy và tình trạng máu nhiễm mỡ

Một trong những sai lầm phổ biến nhất là nhiều người tin người gầy sẽ không bị mỡ máu. Như đã nói ở trên, những người thừa cân có nguy cơ bị mỡ máu cao hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả họ gặp tình trạng này.

Điều tương tự cũng xảy ra với người gầy mắc bệnh mỡ máu. Việc bạn sở hữu một thân hình gầy gò, mảnh khảnh không có nghĩa rằng bạn khỏe mạnh hơn những người to lớn hơn mình. Những người khác nhau với các thể trạng khác nhau đều có thể mắc bệnh mỡ máu, đặc biệt nếu họ thường xuyên duy trì một lối sống không lành mạnh.

Cholesterol cao ở người gầy thường không không được chú ý, do cơ thể họ không cho thấy rằng họ đang tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa hơn mức cơ thể họ cần. Trong hầu hết mọi trường hợp, một người gầy có chỉ số mỡ máu cao chỉ nhận thức được tình trạng của bản thân nếu họ thường xuyên kiểm tra mức cholesterol trong cơ thể.

Vì vậy, gầy có thể bị mỡ máu cao không? Câu trả lời là có. Một người ăn kiêng và tập thể dục như thế nào, họ gầy hay không cũng đều có khả năng bị mỡ máu cao (cholesterol cao).

Vì sao người gầy cũng bị mỡ máu cao?
Người gầy, không thừa cân cũng có nguy cơ bị máu nhiễm mỡ nếu ít vận động, ăn uống không lành mạnh.

Nguyên nhân khiến người gầy bị mỡ máu cao là gì?

Một người có cân nặng bình thường và cân đối không đồng nghĩa người đó khỏe mạnh. Dưới đây là những yếu tố khiến một người gầy hoặc những người có cân nặng bình thường và khỏe mạnh phát triển tình trạng mỡ máu cao.

Di truyền

Một trong những lý do phổ biến khiến nhiều người bị mỡ máu cao là do di truyền. Tăng cholesterol máu gia đình (FH) là một rối loạn di truyền mà một số người thừa hưởng từ cha mẹ và người thân ruột thịt (ông bà), khiến họ bị tăng mức LDL, còn gọi là cholesterol xấu cao.

FH thường xảy ra khi mới sinh hoặc khi còn nhỏ, nhưng một số người chỉ bắt đầu nhận thấy các triệu chứng khi họ già đi. Nếu không được chẩn đoán và điều trị, FH có thể dẫn đến đau tim sớm và một số bệnh lý tim mạch.

Chế độ ăn uống kém lành mạnh

Rất nhiều người có thể ăn bất cứ thứ gì họ muốn mà không bị tăng cân. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể giữ dáng và khỏe mạnh bằng cách ăn bất cứ thứ gì họ muốn, bất cứ khi nào họ muốn.

Người gầy thường giữ sức khỏe bằng cách tiêu thụ thực phẩm lành mạnh. Tuy nhiên, những lựa chọn thay thế lành mạnh này đôi khi có thể ảnh hưởng đến mức cholesterol của một người nếu không được tiêu thụ cẩn thận.

Có rất nhiều sản phẩm trên thị trường được quảng cáo là ít cholesterol, nhưng cần lưu ý là một số sản phẩm này vẫn chứa một lượng lớn chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Chính các chất này có thể làm tăng sự hiện diện của cholesterol trong máu.

Thiếu hoạt động thể chất

Một lối sống kém lành mạnh cùng với việc ít vận động sẽ khiến một người có nguy cơ bị cholesterol cao cho dù họ đang gầy. Thông thường, những người gầy tự nhiên sẽ giữ được cân nặng dù họ có ăn bao nhiêu đi nữa vì quá trình trao đổi chất của họ diễn ra nhanh hơn nhiều so với những người có cân nặng lớn hơn.

Tuy nhiên, dù họ đốt cháy calo suốt cả ngày mà không cần tập thể dục, họ vẫn không thể đốt cháy lượng cholesterol xấu mà cơ thể hấp thụ.

Hút thuốc

Rất nhiều căn bệnh gây ra bởi hút thuốc, và mowxmaus cao là một trong số đó. Hút thuốc làm tăng mức cholesterol xấu (LDL xấu) và chất béo trung tính, khiến chúng tích tụ trong động mạch.

Hút thuốc cũng làm giảm cholesterol tốt (HDL), có chức năng chính là hấp thụ cholesterol, mang nó trở lại gan và ngăn ngừa LDL làm tắc nghẽn động mạch. Hút thuốc nhiều không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh mỡ máu cao mà còn khiến họ dễ mắc các vấn đề về tim mạch khác nhau.

Làm thế nào để phòng ngừa bệnh mỡ máu cao?

Có chế độ ăn uống lành mạnh cho tim mạch

Ăn các thực phẩm có thể giúp cải thiện cholesterol như rau, trái cây và ngũ cốc. Ngoài ra, hãy thêm các loại thực phẩm giàu axit béo Omega-3 vào bữa ăn của bạn, chẳng hạn như cá hồi, quả hạch, hạt và dầu thực vật, vì việc này sẽ giúp cải thiện mức HDL và LDL của bạn.

Hạn chế hoặc tránh chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa

Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chiên rán, món tráng miệng và thực phẩm chế biến sẵn. Những thực phẩm này có thể làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể một cách bất thường, đặc biệt nếu không được sử dụng cẩn thận.

Tập thể dục đều đặn

Đừng duy trì thói quen ngồi lâu một chỗ vì nó có thể làm giảm HDL hay cholesterol 'tốt' của bạn. Nên đi lại hoặc tập thể dục thường xuyên để đốt cháy calo, giúp kiểm soát huyết áp và cholesterol.

Bỏ hút thuốc

Ngừng hút thuốc càng sớm càng tốt để bảo vệ bản thân và những người khác khỏi bị cholesterol cao cũng như các vấn đề về tim mạch. Những thay đổi về mức mỡ máu trong cơ thể bạn sẽ trở nên đáng chú ý chỉ sau vài tuần bỏ thuốc.

Kiểm tra mức cholesterol thường xuyên

Thỉnh thoảng kiểm tra mỡ máu sẽ giúp bạn nhận biết rõ hơn nếu có những thay đổi đột ngột về mức cholesterol trong cơ thể. Ngoài ra, việc ghi chép lại các chỉ số sức khỏe cũng sẽ giúp các bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác nếu bạn có nhu cầu đến khám.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tại sao con người nhẹ hơn ở một số nơi tại Canada?

Tại sao con người nhẹ hơn ở một số nơi tại Canada?

Xung quanh vịnh Hudson ở Canada, các nhà khoa học phát hiện mọi vật đều nhẹ hơn so với mọi nơi khác.

Đăng ngày: 19/05/2023
Tại sao chu vi của hình tròn là 360 độ thay vì 100 độ hay 200 độ?

Tại sao chu vi của hình tròn là 360 độ thay vì 100 độ hay 200 độ?

Góc là khái niệm quan trọng trong toán học và vật lý. Khi biểu diễn góc ta thường dùng đơn vị là độ. Tuy nhiên, tại sao chu vi hình tròn lại là 360 độ thay vì một con số đơn giản hơn như 100 hay 200 độ?

Đăng ngày: 18/05/2023
Vì sao phần lớn loài người thuận tay phải?

Vì sao phần lớn loài người thuận tay phải?

Cứ 10 người thì 9 thuận tay phải - một sự mất cân bằng mà các nhà nghiên cứu đã cố gắng giải thích trong nhiều thập kỷ qua những vẫn chưa có kết quả cụ thể.

Đăng ngày: 18/05/2023
Vì sao thuốc Zolgensma đắt nhất thế giới, giá mỗi liều 2,1 triệu USD?

Vì sao thuốc Zolgensma đắt nhất thế giới, giá mỗi liều 2,1 triệu USD?

Với chi phí 2,1 triệu USD cho mỗi liều điều trị, Zolgensma - được phát triển bởi AveXis, thuộc hãng dược Novartis - hiện là loại thuốc đắt nhất ở Mỹ.

Đăng ngày: 17/05/2023
Tại sao đỉnh Everest lại tạo ra tiếng ồn vào ban đêm?

Tại sao đỉnh Everest lại tạo ra tiếng ồn vào ban đêm?

Đỉnh núi cao nhất thế giới, đỉnh Everest được biết đến với vẻ đẹp hùng vĩ và tầm nhìn ngoạn mục. Nhưng nó còn được biết đến với một thứ khác - những tiếng động bí ẩn được nghe thấy vào ban đêm.

Đăng ngày: 16/05/2023
Vì sao một hang động được con người đốt đuốc suốt 41.000 năm?

Vì sao một hang động được con người đốt đuốc suốt 41.000 năm?

Một hang động ở miền nam Tây Ban Nha đã được con người đốt đuốc ghé thăm liên tục trong 41.000 năm, điều gì đã thu hút họ?

Đăng ngày: 14/05/2023
Tại sao con chip lại là một trong những thứ khó sản xuất thế thế giới?

Tại sao con chip lại là một trong những thứ khó sản xuất thế thế giới?

Chip rất phổ biến trong xã hội hiện đại và tầm quan trọng của nó là điều hiển nhiên.

Đăng ngày: 14/05/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News