Vì sao số 13 và số 4 được cho là mang lại điềm xui?

Số 13 thường được coi là con số không may mắn ở phương Tây, số nhà, số tầng thang máy đều tránh con số này. Còn ở châu Á, 4 là con số được cho mang đến điềm xui xẻo.

Nỗi sợ số 13 của người phương Tây

Nhiều người ở phương Tây sợ con số 13. Người ta nói rằng họ còn sợ hơn thứ 6 ngày 13. Nhiều người sẽ chọn tránh ngày 13 này để tổ chức kết hôn, đi du lịch, hoặc thậm chí tránh làm việc vào ngày này, dẫn đến thiệt hại kinh tế hơn 800 triệu đô la một năm.

Nếu đến Vương quốc Anh, Canada hay Australia, chúng ta không thể tìm thấy một ngôi nhà có địa chỉ số 13. Trên máy bay của tất cả các hãng hàng không Đức đều thiếu hàng ghế thứ 13.

Trên các đường phố Mỹ cũng không bao giờ nhìn thấy những xe buýt mang con số 13, không bao giờ được ở trên tầng thứ 13, cũng không phải tá túc ở những căn phòng có ghi số 13.

Cũng vì lý do đó mà, rất nhiều tòa nhà cao tầng xây dựng phục vụ cho thuê và làm việc với người nước ngoài, người ta cũng kiêng kỵ không xây tầng 13. Thay vào đó sẽ là tầng 12A hoặc lên luôn tầng 14.

Vì sao số 13 và số 4 được cho là mang lại điềm xui?
Số 13 là con số sau con số 12 hoàn hảo khiến người ta cảm thấy kỳ quái và khác thường.

Theo "Kinh thánh", Chúa Giêsu đã dùng bữa tối với các môn đệ trước khi chết, người thứ 13 tham gia bữa tối là môn đệ của Chúa Giêsu là Judas (Judas Iscariot), Judas này đã phản bội Chúa Giêsu. Ngày tổ chức bữa tối 13 người trùng với ngày 13. Số 13 đã mang đến đau khổ và bất hạnh cho Chúa Giê-su, kể từ đó, 13 được coi là biểu tượng của sự bất hạnh, phản bội.

Trong thần thoại Bắc Âu, Loki, thần lửa, đứng thứ 13 trong các vị thần, rất độc ác và xảo quyệt. Anh ta đã lừa dối và xúi giục Hoder, vị thần bóng tối mù quáng, giết anh trai mình, thần ánh sáng Balder và trở thành người đưa tang thứ 13 trong đám tang. Kể từ đó, ở phương Tây xuất hiện một điều mê tín: Nếu có 13 người đến dự đám tang thì một trong số họ sẽ chết vào năm sau. Đây cũng là một trong những nguồn gốc của chứng “ám ảnh số 13”.

Theo truyền thuyết, có 13 bước để đi lên giá treo cổ. Trên thực tế, giá treo cổ có nhiều dạng khác nhau, nhưng dù vậy, vẫn có 13 bậc trước giá treo cổ. Một kiểm lâm viên tại Di tích Lịch sử Fort Smith đã từng nói, “Có 13 bậc thang phía trước giá treo cổ theo đúng nghĩa đen, 12 bậc lên và một bậc xuống”.

Hơn nữa, các nhà toán học và khoa học cổ đại coi số 12 là số "hoàn hảo". Người Sumer cổ đại (Sumerians) dựa trên con số 12, đã phát minh ra hệ thống số để tính thời gian mà ngày nay vẫn còn được sử dụng, với 12 tháng trong một năm và hệ thống 12 giờ; ngoài ra còn có 12 chòm sao và 12 vị thần chính của Olympus.

12 là một con số hoàn hảo, vì vậy 13 sau con số hoàn hảo khiến người ta cảm thấy kỳ quái và khác thường.

Vì sao người châu Á kỵ số 4?

Do ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc, từ xưa đến nay, số 4 luôn được coi là con số xấu, mang lại vận rủi. Theo dân gian con số này xấu bởi vì hiệu ứng đám đông.

Mặt khác, số 4 là “Tứ” đọc âm như “Tử”, đứng vào thứ tự “Sinh – Lão – Bệnh – Tử” nên khiến con người có tâm lý sợ hãi. Tuy nhiên, đây chỉ là tâm lý lo sợ có tính dị đoan. Thực chất, con số 4 hay bất kì con số nào, may rủi cũng là chuyện của con người, không liên quan tới nó.

Vì sao số 13 và số 4 được cho là mang lại điềm xui?
Số 4 là “Tứ” đọc âm như “Tử” khiến con người có tâm lý sợ hãi.

Hiện ở Nhật, trong các khách sạn hay chung cư gần như không còn tồn tại số phòng hay tầng mang con số này nữa. Ví dụ ngay sau phòng 203 sẽ là phòng 205, hoặc sau tầng 3 sẽ là 5. Ở bệnh viện, việc kiêng kỵ này gần như tuyệt đối vì con số 4 làm người ta liên tưởng đến cái chết.

Vì tư tưởng này mà rất nhiều người kiêng dùng biển số xe có con số 4. Hay nếu chẳng may gặp vận rủi mà có con số 4 ở bất cứ nơi đâu, họ sẽ nghĩ ngay đó là do con số này mang lại.

Chuyện may rủi hoàn toàn không phụ thuộc vào các con số. Nhưng vô tình một số chuyện trùng lặp đã khiến người ta có tâm lý đám đông, bài trừ, lo sợ.

Niềm tin về số 4 xui xẻo còn xuất hiện tại nhiều quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Malaysia, Singapore,... Tuy nhiên đến nay, chưa ai chỉ ra được bằng chứng cho việc có nhiều số 4 thì xui xẻo còn các con số khác thì may mắn.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tại sao bạn luôn thức dậy trước khi báo thức reo?

Tại sao bạn luôn thức dậy trước khi báo thức reo?

Thức dậy trước khi chuông báo thức reo cho thấy bạn đang ngủ đúng cách và điều này hoàn toàn bình thường.

Đăng ngày: 08/02/2023
Tại sao nhiệt độ giảm nguy hiểm bất chấp ấm lên toàn cầu?

Tại sao nhiệt độ giảm nguy hiểm bất chấp ấm lên toàn cầu?

Đợt lạnh kỷ lục bất thường ở Mỹ và châu Á trong thời gian qua có thể liên quan đến thay đổi ở xoáy cực và dòng tia, các chuyên gia cho hay

Đăng ngày: 07/02/2023
Tại sao trên dãy Himalaya lại có hóa thạch của loài cá?

Tại sao trên dãy Himalaya lại có hóa thạch của loài cá?

Lý do gì khiến hóa thạch cá lại xuất hiện trên dãy Himalaya? Nhiều người tin rằng một trận lụt lớn đã mang hóa thạch cá đến trên dãy núi này.

Đăng ngày: 06/02/2023
Tại sao máy bay cánh xiên độc nhất vô nhị AD-1

Tại sao máy bay cánh xiên độc nhất vô nhị AD-1 "chết yểu"?

AD-1 là máy bay có thiết kế độc đáo của NASA với một cánh dài xoay quanh tâm. Nó đã bay thử nghiệm 79 chuyến nhưng không được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Đăng ngày: 05/02/2023
Tại sao lại có những người da đen sở hữu mái tóc vàng tự nhiên?

Tại sao lại có những người da đen sở hữu mái tóc vàng tự nhiên?

Giống như người châu Á bản địa, những người da đen sẽ sở hữu mái tóc màu đen, tuy nhiên vẫn có một số ngoại lệ, đặc biệt là những cư dân ở Melanesians.

Đăng ngày: 02/02/2023
Đều là biểu tượng ẩm thực, tại sao rượu sake và sushi thường không đi cặp với nhau tại Nhật?

Đều là biểu tượng ẩm thực, tại sao rượu sake và sushi thường không đi cặp với nhau tại Nhật?

Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao dù cùng là biểu tượng của ẩm thực Nhật Bản, tuy nhiên rượu sake và sushi lại không thường được dùng cùng nhau hay chưa?

Đăng ngày: 01/02/2023
Vì sao chim hoàng yến thường được mang vào bên trong các mỏ than?

Vì sao chim hoàng yến thường được mang vào bên trong các mỏ than?

Trước khi có sự ra đời của các cảm biến điện tử, chim hoàng yến thường được các công nhân mang theo bên mình khi tiến vào mỏ than.

Đăng ngày: 31/01/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News