Việt Nam có 1 loại cây dây là dược liệu quý giúp hạ đường huyết và chống oxy hóa hiệu quả

Ở Việt Nam có 1 loại cây dây được nhiều người dân sử dụng để tăng cường miễn dịch và cải thiện sức khỏe. Đó chính là cây dây thần thông.

Cây dây thần thông còn có tên khác là cây tinospora (hay còn gọi là Giloy ở Ấn Độ), thuộc chi Tinospora Miers. Loại cây này thuộc họ dây leo, có thân mảnh, lá nhỏ, hai mặt nhẵn, có nhiều gân. Cụm hoa thần thông mọc kẽ lá thành chùm đơn, có thể mang ít hoa ở phần trên cuống. Hoa thần thông thường nở vào mùa đông, từ tháng 11 đến tháng 12. Hầu hết các bộ phận của dây thần thông đều có thể sử dụng để mang lại những lợi ích cho sức khỏe con người.

Dây thần thông được ghi nhận nhiều ở Trung Quốc và Ấn Độ. Tại Việt Nam, loại cây này xuất hiện ít hơn, chủ yếu ở khu vực An Giang, Cần Thơ và Ninh Bình. Vì vậy, nhiều người vẫn chưa từng biết đến tên của chúng hoặc không nắm hết những công dụng của loại dược liệu này.

Việt Nam có 1 loại cây dây là dược liệu quý giúp hạ đường huyết và chống oxy hóa hiệu quả
Loại cây này thuộc họ dây leo, có thân mảnh, lá nhỏ, hai mặt nhẵn, có nhiều gân.

Về thành phần, khoa học chỉ ra trong dây thần thông có chứa nhiều chất có lợi như: Berberin, glucosid, gino sterol, tinh dầu, acid béo, tinosporid, tinosponon, picroretin, tembetarin, magnoflorine, arabinogalactan,... giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe và phòng ngừa nhiều loại bệnh nguy hiểm.

Để hiểu hết về công dụng của loại cây dây này, mời bạn theo dõi ngay các nội dung dưới đây:

Hạ đường huyết

Công dụng đầu tiên của dây thần thông mà bạn nên biết, đó chính là hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Y học cổ truyền của Ấn Độ đã sử dụng loại dược liệu này từ lâu để làm giảm lượng đường trong máu của người bệnh. Được biết, công dụng này được phát huy nhờ tác dụng ức chế Enzyme Glucosidase và Amylase trong tuyến tụy và nước bọt.

Chưa hết, loại cây dây này có thể kích thích tăng bài tiết Insulin giúp điều chỉnh lượng đường máu, ngoài ra còn ngăn ngừa các gốc tự do giúp làm giảm những biến chứng trong bệnh lý đái tháo đường.

Chống oxy hóa

Nghiên cứu chiết xuất dây thần thông, người ta phát hiện khả năng chống các gốc tự do như gốc hydroxyl (OH), gốc NO, anion superoxide (O2-) và anion peroxynitrite (ONOO -), có khả năng ức chế các chất oxy hóa và giảm tác động xấu được gây ra bởi gốc tự do.

Việt Nam có 1 loại cây dây là dược liệu quý giúp hạ đường huyết và chống oxy hóa hiệu quả
Loại cây này hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Ngừa ung thư

Tác dụng chống ung thư của dây thần thông hiện nay chủ yếu được nghiên cứu trên mô hình động vật. Thành phần polysaccharide có trong chiết xuất dây thần thông được đánh giá là có hiệu quả giảm khả năng di căn của các tế bào u ác tính. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng dây thần thông có triển vọng là một thuốc bổ trợ cho hoá trị liệu ung thư

Giảm căng thẳng

Lợi ích tiếp theo của loại dây có tên gọi đặc biệt này chính là hỗ trợ giảm căng thẳng, xả stress hiệu quả. Không những vậy, nó còn giúp con người cải thiện sự tập trung, tăng cường trí nhớ. Người dùng có thể kết hợp dân thần thông với nhiều loại thảo dược khác để cải thiện sức khỏe một cách đáng kể.

Việt Nam có 1 loại cây dây là dược liệu quý giúp hạ đường huyết và chống oxy hóa hiệu quả
Trong Đông ý, người ta thường dùng loại cây này để phòng ngừa các vấn đề về xương.

Tốt cho xương khớp

Trong Đông y, người ta thường sử dụng dây thần thông riêng lẻ hoặc kết hợp với gừng để cải thiện xương khớp, cũng như phòng ngừa các vấn đề về xương. Dây thần thông cũng được nhiều nghiên cứu chỉ ra là có khả năng giúp giảm loãng xương thông quan những tác động đến sự tăng sinh, tăng di chuyển và biệt hóa chất khoáng từ ngoài vào trong cấu trúc xương.

Cải thiện trí nhớ và nhiều lợi ích khác

Với những người có trí nhớ kém, bạn có thể sử dụng loại cây này để tăng cường chức năng của não bộ và cải thiện trí nhớ ngày một tốt hơn.

Không những vậy, một số lợi ích khác của dây thần thông phải kể đến như: Chữa sốt, sốt rét, viêm họng, đầy hơi, táo bón, bế kinh, kinh nguyệt không đều. Những người bị tiêu hóa không đều, bị trĩ hoặc khó tiêu cũng có thể dùng loại thảo dược này.

Việt Nam có 1 loại cây dây là dược liệu quý giúp hạ đường huyết và chống oxy hóa hiệu quả
Cây dây thần thông có thể chữa sốt, sốt rét, viêm họng, đầy hơi, táo bón, bế kinh...

Đặc tính chống viêm của dây thần thông còn có khả năng làm giảm viêm khớp và một số triệu chứng của bệnh Gout. Một số nơi còn dùng loại cây này để cải thiện thị lực.

Lưu ý khi sử dụng dây thần thông

Cây dây thành thông là loại thảo dược có nhiều công dụng tuyệt vời, tuy nhiên việc sử dụng chúng cần có sự chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn. Một số báo cáo trước đó cho thấy loại dây này khi sử dụng dài ngày có thể gây tác hại trên gan. Do đó, người dùng nên liên hệ với bác sĩ để được thăm khám và hướng dẫn sử dụng tốt nhất.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Bệnh bạch hầu từng là

Bệnh bạch hầu từng là "nỗi ám ảnh" của nhân loại khi cướp đi sinh mạng trăm ngàn đứa trẻ

Bệnh bạch hầu từng trở thành cơn ác mộng với hầu hết bác sĩ, bất lực khi phải nhìn những đứa trẻ qua đời.

Đăng ngày: 15/07/2024
Cà phê hay trà tốt hơn cho sức khỏe?

Cà phê hay trà tốt hơn cho sức khỏe?

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng thường xuyên uống cà phê hoặc trà mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy liệu cà phê hay trà sẽ tốt cho sức khỏe hơn?

Đăng ngày: 14/07/2024
Phát hiện mới về những người thức khuya

Phát hiện mới về những người thức khuya

Nghiên cứu được thực hiện trên 26.000 người cho thấy những người thức khuya đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra trí thông minh, lý luận và trí nhớ.

Đăng ngày: 13/07/2024
Ăn thịt

Ăn thịt "giả" có làm tăng nguy cơ đột quỵ?

Một số nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng thực phẩm siêu chế biến có liên quan đến nguy cơ gia tăng đau tim và đột quỵ. Tuy nhiên, vấn đề có thể phức tạp hơn thế.

Đăng ngày: 13/07/2024
Sóng nhiệt gây chứng đau nửa đầu kinh niên?

Sóng nhiệt gây chứng đau nửa đầu kinh niên?

Chứng đau nửa đầu thường gây ra những cơn đau nhức cực kỳ nghiêm trọng, có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim lên 42% nếu không điều trị kịp thời.

Đăng ngày: 12/07/2024
Phát hiện đầy hứa hẹn cho điều trị các rối loạn tâm thần và vận động

Phát hiện đầy hứa hẹn cho điều trị các rối loạn tâm thần và vận động

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí " Nature Neuroscience", sự rối loạn của nhóm tế bào thần kinh có thể gây ra các rối loạn tâm thần - nghiện, tự kỷ, tâm thần phân liệt...

Đăng ngày: 12/07/2024
Những công dụng tuyệt vời của cỏ lúa mì bạn nên biết

Những công dụng tuyệt vời của cỏ lúa mì bạn nên biết

Cỏ lúa mì (tiếng Anh Wheatgrass) Tiểu mạch thảo, là một  siêu thực phẩm có tần số cao, đứng ở chóp của tháp dinh dưỡng.

Đăng ngày: 11/07/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News