Vụ phun trào núi lửa góp phần xóa sổ 95% sự sống

Các vụ phun trào núi lửa ở khu vực Siberia ngày nay đi kèm lượng khí methane lớn từ đáy biển, dẫn tới một trong những sự kiện tuyệt chủng lớn nhất trên Trái đất.

Vụ đại tuyệt chủng ở kỷ Permi - Tam Điệp là sự kiện tuyệt chủng lớn nhất xảy ra cách đây khoảng 252 triệu năm. Sự kiện này xóa sổ tổng cộng 95% sinh vật ở đại dương và chôn vùi 3/4 đất liền chỉ trong vài nghìn năm. Sự kiện này kết thúc kỷ Permi và mở ra kỷ Tam Điệp.

Vụ phun trào núi lửa góp phần xóa sổ 95% sự sống
Mô phỏng khung cảnh trong sự kiện tuyệt chủng cuối kỷ Permi. (Ảnh: José-Luis Olivares/MIT).

Từ lâu, các nhà khoa học tranh cãi nguyên nhân dẫn tới sự kiện tuyệt chủng quy mô lớn như vậy trong lịch sử Trái đất. Nhóm nhà nghiên cứu đến từ Đức, Italy và Canada xác định nguyên nhân là hàng loạt hoạt động núi lửa ở khu vực ngày nay là Siberia. Trong nghiên cứu công bố hôm 19/10 trên tạp chí Nature Geoscience, nhóm nghiên cứu dựng lại quá trình diễn ra sự kiện cách đây hàng trăm triệu năm thông qua nghiên cứu hóa thạch của sinh vật giống con trai gọi là tay cuộn.

"Những vỏ sò này tích tụ ở đáy biển nông của đại dương Tethys cách đây 252 triệu năm và lưu lại điều kiện môi trường không lâu và sau khi sự kiện tuyệt chủng bắt đầu", tiến sĩ Hana Jurikova, tác giả chính của nghiên cứu, thành viên dự án BASE-LiNe giải thích.

Nhóm nghiên cứu thiết kế một mô hình hóa địa chất dựa trên kết quả đo những đồng vị khác nhau và nguyên tố boron ở hóa thạch tay cuộn. Họ nhận thấy hoạt động núi lửa thúc đẩy khí hậu ấm lên và axit hóa đại dương, giết chết phần lớn động vật biển lúc đó.

Sự phá hủy không dừng lại ở đó bởi việc giải phóng carbon dioxide làm tăng nhiệt độ toàn cầu cầu và phong hóa hóa học trên đất liền. Tác động phá hủy tồn tại trong hơn 1.000 năm, lan ra nhiều đại dương dẫn tới lượng oxy sụt giảm mạnh.

Điều gì xảy ra với bộ não của Lenin khi ông qua đời?

Ngay sau khi Lenin từ trần, não của ông đã được lấy ra khỏi hộp sọ. Vì sao đảng Bolshevik lại cho nghiên cứu bộ não đó? Rốt cuộc Lenin tử vong vì bệnh gì?

5 ngày Lễ quốc tế lạ nhất trong tháng 10 mà ít người biết

Tháng 10 đã đến với rất nhiều sự kiện và lễ hội được mong chờ như ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 hay ngày Halloween sẽ diễn ra vào cuối tháng.

Đăng ngày: 27/10/2020
Những dạng sự sống đầu tiên có thể giống động vật hơn chúng ta nghĩ

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng vi khuẩn thực tế có thể phát triển giống như một phôi thai.

Đăng ngày: 27/10/2020
Sự buồn chán đôi khi cũng có ích hơn bạn tưởng

Buồn chán không phải là một cảm xúc tích cực, tuy nhiên, nó vẫn có thể đem lại những trải nghiệm hữu ích chúng ta phản ứng với chúng một cách hợp lý.

Đăng ngày: 26/10/2020
Phát hiện mới: Nhựa sinh học cũng độc hại như nhựa thông thường

Một nghiên cứu mới cho rằng, lợi ích duy nhất của nhựa sinh học là nó không được sản xuất từ dầu mỏ, còn lại nó vẫn độc hại như nhựa thông thường.

Đăng ngày: 26/10/2020
Nghiên cứu: Tinh trùng nào được chọn là do trứng quyết định!

Thông qua một chất hấp dẫn hóa học ở dịch nang trứng, dường như trứng của phụ nữ mới là bên quyết định tinh trùng nào được chọn để cùng nhau tạo nên một sinh linh mới.

Đăng ngày: 26/10/2020
Vì sao thời hoàng đế Khang Hi, Từ Ninh Cung bị bỏ không?

Rất nhiều tin đồn đáng sợ đã được lan truyền sau khi Hiếu Trang Thái hoàng thái hậu qua đời.

Đăng ngày: 25/10/2020