Bất ngờ với vật thể "hộ mệnh" 4,5 tỉ tuổi giúp Trái đất có sự sống

Nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Jim Green, Giám đốc bộ phận Khoa học hành tinh của NASA, khẳng định Mặt trăng – vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái đất – từng là một vật thể không gian mạnh mẽ hơn nhiều so với ngày nay và là "thần hộ mệnh" của Trái đất non trẻ.

Trái đất ngày nay sở hữu một từ quyển mạnh mẽ và bầu khí quyển đủ dày giúp bảo vệ chúng ta và muôn loài khỏi bức xạ Mặt trời độc hại. Nhưng 4 tỉ năm trước nó không đủ mạnh như thế và bầu khí quyển thì chỉ mới chập chững hình thành.

Bất ngờ với vật thể hộ mệnh 4,5 tỉ tuổi giúp Trái đất có sự sống
Trái đất và Mặt trăng - (ảnh: NASA).

Mặt trời của 4 tỉ năm trước cũng trẻ trung và hung hãn hơn nhiều so với ngày nay. Với các đặc điểm đó, lẽ ra bầu khí quyển non nớt của Trái đất đã bị xói mòn và bề mặt hành tinh đã cháy rụi. Sự sống sơ khai – được cho là hình thành trong khoảng 3,8-4,1 tỉ năm trước – có thể không tồn tại nổi.

Nhưng NASA phát hiện Mặt trăng bé nhỏ của chúng ta khi đó cũng… có từ quyển! Từ trường mạnh mẽ phát ra từ thiên thể này đã cộng hưởng với từ trường non yếu của Trái đất để tạo nên lớp bảo vệ đủ mạnh, che chở bầu khí quyển đang phát triển cho đến khi địa cầu đủ mạnh. Từ trường Mặt trăng ngày đó ước tính mạnh ngang với từ trường Trái đất ngày nay.

Tuy nhiên theo thời gian, khi từ quyển và khí quyển Trái đất dần "trưởng thành", từ quyển của Mặt trăng cũng ngày một suy yếu. "Đến nay, nó hoàn toàn không có từ quyển" – tiến sĩ Jim Green cho biết.

Ngày càng nhiều nghiên cứu củng cố giả thuyết Mặt trăng hình thành từ sự kiện "hành tinh Theia" kích cỡ sao Hỏa va chạm trực diện với Trái đất. 2 hành tinh gần như hợp nhất vật chất, trong đó các phần đá bụi dư thừa bị mắc kẹt trong quỹ đạo Trái đất để rồi hình thành Mặt trăng. Có vẻ cú va chạm ấy là điều may mắn đối với chúng ta.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Science Advances.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Giải mã bí ẩn thiên hà chứa 99,99% vật chất tối làm đau đầu các nhà khoa học

Giải mã bí ẩn thiên hà chứa 99,99% vật chất tối làm đau đầu các nhà khoa học

Một nghiên cứu mới đây đã giúp các nhà khoa học giải mã bí ẩn về thiên hà Dragonfly 44 tưởng như "không thể tồn tại” khi từng được cho là chứa tới 99,99% vật chất tối.

Đăng ngày: 17/10/2020
Anh xây dựng

Anh xây dựng "trạm xăng" đầu tiên trên không gian

“Trạm xăng” không gian đầu tiên sẽ được xây dựng ở Anh như một phần của dự án hỗ trợ các sứ mệnh sắp tới của NASA lên mặt trăng.

Đăng ngày: 16/10/2020
Kinh ngạc cấu trúc giống y Trái đất ở

Kinh ngạc cấu trúc giống y Trái đất ở "hành tinh thứ 9"

Một bản sao y hệt của dãy núi Alps đã được tìm thấy trên sao Diêm Vương, thiên thể từng là hành tinh thứ 9 của Hệ Mặt trời và đang được NASA nghi ngờ là có sự sống.

Đăng ngày: 16/10/2020
Elon Musk hé lộ khoang động cơ của nguyên mẫu Starship mới

Elon Musk hé lộ khoang động cơ của nguyên mẫu Starship mới

Nguyên mẫu Starship mới nhất của SpaceX là SN8 đang được hoàn thiện, tiến đến chuyến bay đầu tiên tới độ cao 19,3 km.

Đăng ngày: 16/10/2020
Các nhà thiên văn học xác định khoảng cách của 18 thiên hà lùn mới

Các nhà thiên văn học xác định khoảng cách của 18 thiên hà lùn mới

Các phép đo chính xác về khoảng cách là cơ sở để các nhà thiên văn học tìm hiểu bản chất của những thiên hà lùn trong vũ trụ.

Đăng ngày: 15/10/2020
8 quốc gia ký thỏa thuận thám hiểm Mặt trăng

8 quốc gia ký thỏa thuận thám hiểm Mặt trăng

Ngày 13/10, NASA cho biết 8 nước đã ký Hiệp định Artemis, một thỏa thuận quốc tế về hoạt động thám hiểm Mặt Trăng.

Đăng ngày: 15/10/2020
Vật thể ngoài hành tinh từng

Vật thể ngoài hành tinh từng "lột trần" Trái đất, tiêu diệt hàng loạt sinh vật

Những bông hoa cổ đại với phấn hoa bị dị dạng đã hé lộ thảm họa từ ngoài hành tinh gây ra đại tuyệt chủng kỷ Devon 360 triệu năm trước cho Trái đất.

Đăng ngày: 15/10/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News