Vũ trụ đang sinh ra một hành tinh gấp 3180 lần Trái đất

Vệ tinh Gaia của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã bắt được ngoại hành tinh đang hình thành gần Trái đất nhất từ trước nay.

Hành tinh đang trong giai đoạn "sơ sinh" đó mang tên 2MASS J1155-7919b, quay quanh ngôi sao mẹ mang tên 2MASS J1155-7919, còn gọi là T Chamaeleontis B. Với khoảng cách 330 năm ánh sáng, nó gần Trái đất hơn bất kỳ hành tinh non trẻ hay đám mây hình thành sao nào từng được phát hiện, vì vậy có giá trị rất lớn cho các nhà khoa học đang nghiên cứu về sự hình thành các thiên thể.

Vũ trụ đang sinh ra một hành tinh gấp 3180 lần Trái đất
Ảnh đồ họa mô tả hành tinh sơ sinh khổng lồ vừa được xác định - (ảnh: Centre de Données astronomiques de Strasbourg / SIMBAD / DSS2).

Cho dù là một "bé sơ sinh", hành tinh này lớn tới mức khó tin. Nó là một dạng hành tinh khí khổng lồ giống sao Mộc, nhưng nặng khoảng 10 lần sao Mộc, tức khoảng 3.180 lần Trái đất chúng ta.

Đây sẽ là một hành tinh lạnh lẽo, bởi nó quay xa sao mẹ những 600 đơn vị thiên văn. Một đơn vị thiên văn chính là khoảng cách giữa mặt trời và Trái đất.

Ngôi sao mẹ của hệ hành tinh này nằm trong cái gọi là "Hiệp hội Chamaeleontis", một nhóm gồm nhiều ngôi sao chuyển động 3-5 triệu năm tuổi.

Tiến sĩ Annie Dickson-Vandervelde từ Trường Vật lý và thiên văn học, thuộc Viện Công nghệ Rochester (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu, cho biết đã vài lần giới thiên văn phát hiện các ngoại hành tinh to lớn, cực xa sao mẹ như vậy, nhưng chúng đều là các hành tinh "già".

Vì vậy, vật thể độc đáo này rất đáng để được nghiên cứu thêm, bao gồm theo dõi quang phổ và các hình ảnh để xác định loại quang phổ, tuổi, độ sáng, từ dó tìm hiểu về bản chất

Nghiên cứu vừa công bố trên Research Notes of the American Astronomical Society.

Tiểu hành tinh

Tiểu hành tinh "hung hăng" nhất Hệ Mặt trời

Pallas có vô số miệng hố khổng lồ trên bề mặt do va chạm với các hành tinh khác, khiến nó vênh lên như hình quả bóng golf độ phân giải thấp.

Đăng ngày: 18/02/2020
Phát hiện mặt trăng của tiểu hành tinh gần Trái đất

Các nhà khoa học phát hiện 2020 BX12 là một tiểu hành tinh nhị phân với một tảng đá nhỏ hơn quay quanh tảng đá lớn hơn.

Đăng ngày: 17/02/2020
Lần đầu tìm thấy thông tin từ hạt bụi Mặt trăng

Phân tích bụi dính trên găng tay của phi hành gia, nhà nghiên cứu tìm thấy sắt, nước và heli trong hạt bụi Mặt Trăng.

Đăng ngày: 17/02/2020
Công cuộc đi tìm loại vật chất bí ẩn nhất vũ trụ

Từ sâu dưới lòng đất, trong các mỏ vàng và niken bỏ hoang, những thùng chứa xenon lỏng và tinh thể germanium được dùng để dò tìm hạt vật chất tối.

Đăng ngày: 16/02/2020
Bầu trời ở các hành tinh khác có xanh như ở Trái đất không?

Trước khi nói về khí quyển của các hành tinh khác, chúng ta hãy cùng tìm hiểu khí quyển là gì.

Đăng ngày: 16/02/2020
Cảnh sát bảo vệ hành tinh - nghề thu nhập gần 200.000 USD/năm của NASA

Nhiệm vụ của người bảo vệ hành tinh không chỉ giúp Trái Đất tránh khỏi các sinh thể ngoài vũ trụ như vi khuẩn, mà còn bảo vệ các dạng sống trong không gian khỏi chúng ta.

Đăng ngày: 14/02/2020
Phát hiện hành tinh đang hình thành

Học viện Công nghệ Rochester, Mỹ công bố phát hiện một hành tinh trẻ nặng gấp 10 lần sao Mộc, cách Trái Đất chỉ 330 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 14/02/2020